Myanmar đặt mục tiêu tăng GDP tính trên đầu người lên gấp 3 lần trong vòng vài năm tới khi nước này chuẩn bị bước vào làn sóng cải cách thứ hai, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề tư nhân hóa và mức lương tối thiểu.

Myanmar: Chú trọng tư nhân hóa và lương tối thiểu

Tổng thống Myanmar Thein Sein

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 19.6, Tổng thống Myanmar Thein Sein cam kết đặt kinh tế vào trung tâm của đợt cải cách tiếp theo, lập mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình 7,7%/năm trong vòng 5 năm tới.

“Bắt đầu từ năm nay, chúng ta sẽ bước vào làn sóng cải cách lần thứ hai, trong đó đặc biệt chú trọng tới phát triển đất nước và phúc lợi của người dân” - ông Thein Sein nói.

Để thực hiện được mục tiêu này, Tổng thống Thein Sein nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, bởi ngân sách quốc gia còn hạn hẹp, đồng thời thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn cho vay và tài trợ nước ngoài.

Dự kiến, luật đầu tư nước ngoài sẽ được thông qua trong kỳ họp quốc hội tháng tới, trong khi đó chính phủ cũng đang lập dự thảo luật về các khu công nghiệp và mức lương tối thiểu. 

Ngoài ra, ông Thein Sein cũng nhấn mạnh về việc giảm thiểu vai trò của nhà nước và tăng cường sự tham gia của tư nhân trong một loạt các ngành kinh tế quan trọng như viễn thông, điện lực, năng lượng, giáo dục, y tế... Hiện phần lớn các ngành chủ chốt của Myanmar do các doanh nghiệp nhà nước quản lý.

“Việc tư nhân hóa trong giai đoạn cải cách lần hai của chính phủ không có nghĩa là chúng ta sẽ phá vỡ và bán hết” - tổng thống khẳng định. Ông kêu gọi cắt giảm những dự án không cần thiết, tiết kiệm chi tiêu.

Ông cũng cảnh báo về việc xử lý đúng hướng cải cách đất đai và quyền sử dụng đất, kêu gọi thực hiện kế hoạch điện lực quốc gia, phát triển công nghiệp và kế hoạch phát triển lấy con người làm trung tâm.

Trong bối cảnh làn sóng xung đột sắc tộc ở bang Rakhine phía tây bắc Myanmar giữa phe Hồi giáo và Phật giáo làm ít nhất 50 người chết và 30.000 người phải di dời, Tổng thống Thein Sein cam kết sẽ tiếp tục làm việc để đạt được mục tiêu hòa giải dân tộc, hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp và bảo đảm an toàn cho người dân.

Trước đó, Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Rakhine từ ngày 10.6 do bạo lực leo thang.

Ông Thein Sein nhấn mạnh, nếu bạo động sắc tộc tiếp tục lan rộng có thể đẩy tiến trình dân chủ tại nước này gặp nguy hiểm. Trong bài phát biểu hôm qua, tổng thống cũng cảnh báo về hành vi “kích động” và kêu gọi người dân hợp tác với tinh thần thống nhất, vì sự phát triển của quốc gia.

 

                                                                  Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục