Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao biện pháp bảo vệ doanh nghiệp của Việt Nam. Trong ảnh: Doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (Bình Dương) trở lại làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao biện pháp bảo vệ doanh nghiệp của Việt Nam. Trong ảnh: Doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (Bình Dương) trở lại làm việc. (Ảnh: TTXVN)

Theo Bộ Ngoại giao và TTXVN, tại cuộc gặp nhóm lãnh đạo các doanh nghiệp nhân cuộc họp hằng năm của Ủy ban khẩn cấp thương mại Mỹ (ECAT), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã thông báo tóm tắt tình hình leo thang căng thẳng ở Biển Đông do hành động đơn phương và bất hợp pháp của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương -981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông có thể làm gián đoạn thương mại quốc tế, kêu gọi các bên có biện pháp hạ nhiệt tình hình.

Các đại diện doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao các biện pháp toàn diện của Chính phủ Việt Nam nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản, cũng như quyền lợi và lợi ích chính đáng của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân người nước ngoài ở Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ hài lòng về tình hình sau các sự cố đã trở lại bình thường, hầu hết hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty nước ngoài đã được khôi phục hoàn toàn.

* Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nhật Bảnngày 11-6 đã thông qua nghị quyết kêu gọi Trung Quốc tự kiềm chế hành vi ở khu vực biển quanh quần đảo Hoàng Sa. Nghị quyết nêu rõ, việc Trung Quốc đơn phương khoan hút, thăm dò dầu mỏ tại vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa và thông báo khu vực cấm tàu bè qua lại khiến căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Biển Đông gia tăng và kéo dài. Nghị quyết khẳng định, việc đơn phương uy hiếp, ép buộc, sử dụng vũ lực để tranh đoạt lãnh thổ, lãnh hải là không thể chấp nhận.

Không chỉ Nhật Bản mà cả cộng đồng quốc tế quan tâm hòa bình và ổn định ở Biển Đông, và cần giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đề nghị Chính phủ Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác với các nước ASEAN và Mỹ, kêu gọi các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, kiềm chế hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng.

* Hội Người Việt Quê hương tại Na Uy vừa tổ chức cuộc họp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam nhằm quyên góp chung tay cùng cả nước bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động cộng đồng này tiếp sau việc bà con gửi kháng thư đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Na Uy cuối tháng 5 và cuộc tuần hành ở TP Ô-xlô hôm 1-6, nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

* Ngày 12-6, Tổng hội Địa chất Việt Nam (ĐCVN) ra Tuyên bố phản đối các hành động bất hợp pháp của Trung Quốc đối với Việt Nam. Tuyên bố nêu rõ: Trung Quốc đã di chuyển và hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại vị trí hoàn toàn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; đồng thời huy động một số lượng lớn tàu, thuyền hộ tống, trong đó có cả các tàu và máy bay quân sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam; vi phạm luật pháp và thông lệ quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) mà Trung Quốc và Việt Nam đều tham gia, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN...

Tổng hội ĐCVN, các tổ chức thành viên và đội ngũ các nhà địa chất Việt Nam phản đối các hành động bất hợp pháp của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương - 981 và các phương tiện hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam; không tái diễn các hành động tương tự trong tương lai, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Đồng thời, nhất trí, hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Việt Nam giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Tổng hội ĐCVN kêu gọi Hội Địa chất Trung Quốc, Liên hiệp các Hội Địa chất Quốc tế (IUGS), Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN, các nhà địa chất Trung Quốc và các nước lên tiếng bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới.

 

                                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục