Các quan chức Cuba và Mỹ dự kiến sẽ có cuộc gặp vào tuần tới để thảo luận về vấn đề bình thường hóa quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao Cuba ngày 12-5 cho biết.

 

Phiên họp thứ ba của Ủy ban song phương Cuba-Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 16-5 tại Havana, Thủ đô Cuba, với trọng tâm thảo luận là cải thiện quan hệ chính trị và kinh tế song phương, Phó giám đốc phụ trách các vấn đề liên quan đến Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, Gustavo Machin, thông báo với các phóng viên.

“Chúng tôi sẽ thảo luận một loạt vấn đề mà chúng tôi có thể thảo luận trong vài tháng qua và chúng tôi sẽ thiết lập chương trình nghị sự cho từ nay đến cuối năm”, ông Machin nói.

Theo quan chức này, Cuba và Mỹ vẫn còn nhiều khác biệt về những vấn đề quan trọng, như việc rút lực lượng của Mỹ khỏi vịnh Guantanamo và dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba.

Tuy nhiên, trong chưa đầy một năm kể từ khi chính thức mở cửa trở lại đại sứ quán tại mỗi nước, Cuba và Mỹ đã đạt được bước tiến quan trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và an ninh hàng hải, nối lại các dịch vụ bưu điện và các chuyến bay thẳng.

Trong lĩnh vực ngoại giao và chính trị, hai bên cũng đã đạt được nhiều thành tựu thông qua các cuộc gặp của Chủ tịch Cuba Raul castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama, đặc biệt là chuyến thăm của ông Obama tới Cuba hồi tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh tế, nhiều biện pháp cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt vẫn gây cản trở cho tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Phiên họp song phương lần thứ ba sẽ do Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, Josefina Vidal và cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ, Kristie Kenney, chủ trì.


                                                              Theo Nhân dân điện tử

 

 

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục