Brexit khiến các nhà đầu tư chứng khoán của châu Âu và thế giới lo lắng. Ảnh: wsj.com.

Brexit khiến các nhà đầu tư chứng khoán của châu Âu và thế giới lo lắng. Ảnh: wsj.com.

Đến nay vẫn chưa thể đánh giá chính xác tác động của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. Song có thể khẳng định rằng, sự kiện này là một “cú sốc được lường trước” với những người thuộc hàng “siêu giàu” ở châu Âu và thế giới.

Ngay sau khi đa số các cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ nước này rời khỏi “mái nhà chung châu Âu” trong cuộc trưng cầu ý dân mang tính lịch sử ngày 23-6 vừa qua, Chỉ số Tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index) đã ngay lập tức đưa ra thống kê về lượng tài sản ròng của hàng trăm người giàu nhất trên thế giới. Theo đó, chỉ trong ngày 24-6, 400 tỷ phú của thế giới đã mất đi 3,2% tổng giá trị tài sản ròng, tương đương 127 tỷ USD. Hiện tổng tài sản của nhóm tỷ phú giàu nhất này đã giảm xuống còn 3.900 tỷ USD.

 

Đứng đầu trong danh sách những tỷ phú bị thiệt hại nặng nề nhất bởi cú sốc mang tên “Brexit” phải nói tới người giàu nhất châu Âu, đồng thời là ông chủ nhiều hãng thời trang nổi tiếng A-man-xi-ô O-tê-ga (Amancio Ortega). Bloomberg ước tính ông này đã “mất trắng” hơn 6 tỷ USD sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân tại xứ sở sương mù được công bố. Xếp sau ông A-man-xi-ô O-tê-ga là 9 tỷ phú khác, mỗi người mất hơn 1 tỷ USD tài sản ròng, trong đó có các tỷ phú: Bin Ghết (Bill Gates), Giép Bi-dớt (Jeff Bezos) và Ghê-ran Ca-ven-đi-xơ Grót-vê-nơ (Gerald Cavendish Grosvenor) - người giàu nhất nước Anh.

Mặc dù vậy, theo Reuters, những người giàu có nhất nước Anh được cho là ít bị tổn thất hơn so với những tỷ phú khác. Tổng cộng 15 người giàu nhất xứ sở sương mù “chỉ mất” 5,5 tỷ USD. Trong đó đáng chú ý là ông Pi-tơ Ha-gri-vơ (Peter Hargreaves), nhà đồng sáng lập công ty môi giới chứng khoán danh tiếng Hargreaves Lansdown, mất tới 19% tổng giá trị tài sản. Đáng chú ý, theo Ủy ban Bầu cử Vương quốc Anh, ông Pi-tơ Ha-gri-vơ chính là nhà tài trợ lớn nhất cho chiến dịch vận động bỏ phiếu nước Anh rời khỏi EU. Tuy nhiên, Pi-tơ Ha-gri-vơ nói rằng, ông không hề hối tiếc và tuyên bố, ông đã sẵn sàng làm việc với chính phủ Anh để giúp định hình tương lai kinh tế đất nước sau khi Anh không còn là một thành viên của EU.

Việc những người giàu nhất thế giới bị mất đi một phần tài sản “trong nháy mắt” được coi là hệ quả của những biến động nhanh chóng trên thị trường chứng khoán toàn cầu sau khi có tin các cử tri Anh đã chọn con đường rời khỏi EU.

Thực tế cho thấy ngay trước khi kết quả trưng cầu ý dân được công bố, thị trường tài chính thế giới đã phải chứng kiến những tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ. Điển hình như đồng bảng Anh đã giảm giá tới 8% so với đồng USD của Mỹ. Theo mô tả của giới đầu tư, đây là sự lao dốc tồi tệ nhất kể từ năm 1985 của đồng bảng Anh.

Bên cạnh đó, kết quả trưng cầu ý dân về Brexit cũng đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” 2.100 nghìn tỷ USD, trong khi thị trường chứng khoán châu Âu rơi vào cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ năm 2008. Theo tờ USD Today, chỉ trong 10 phút giao dịch đầu tiên của ngày 24-6, thị trường chứng khoán Luân Đôn đã mất 164 tỷ USD.

Brexit cũng đã khiến các nhà đầu tư có xu hướng chạy khỏi chứng khoán và tìm đến những “kênh trú ẩn” an toàn hơn như vàng hay đồng yên.

Trong bức thư gửi Tạp chí Times trước khi cuộc trưng cầu ý dân diễn ra, người giàu nhất thế giới Bin Ghết cũng đã cảnh báo về những hậu quả nhãn tiền nếu Anh rời khỏi EU. Tỷ phú này cho rằng, Brexit sẽ khiến Anh trở thành địa điểm kinh doanh và đầu tư kém hấp dẫn hơn đáng kể.

 

                                                                         Theo QĐND

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục