Thịt trâu gác bếp có lẽ là món ăn được chế biến với ít công đoạn nhất nhưng hương vị của nó thì chắc chắn sẽ làm “ám ảnh” những du khách đã từng ghé chân qua nơi đây.

Thịt trâu gác bếp có lẽ là món ăn được chế biến với ít công đoạn nhất nhưng hương vị của nó thì chắc chắn sẽ làm “ám ảnh” những du khách đã từng ghé chân qua nơi đây.

(Tiếp theo và hết)

 

Trong các món ăn của dân tộc Thái thì thịt trâu gác bếp có lẽ là món ăn được chế biến với ít công đoạn nhất nhưng hương vị của nó thì chắc chắn sẽ làm "ám ảnh” những du khách đã từng ghé chân qua nơi đây. Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản của người Thái đen. Món này thường được làm từ thịt bắp của những chú trâu thả rông trên các vùng đồi, núi cao. Khi chế biến, người ta róc các thớ thịt trâu ra thành từng miếng và thái dọc thớ rồi đem tẩm ướp thịt trâu bằng các loại lá rừng như: ớt, gừng, xả, mắc khén – một loại hạt tiêu rừng của người dân tộc thiểu số vùng cao. Khi thịt đã ngấm gia vị người ta đem xâu thịt thành từng xiên, treo trên những thanh tre được gác ngang qua phía trên của bếp , rồi hun bằng khói của than củi được đốt từ các loại cây mọc trên núi đá. Đây chính là lí do món ăn này có tên gọi thịt trâu gác bếp. Khói củi ngấm vào từng thớ thịt trâu làm thịt đỏ sậm màu hơn, mùi khói gần như vẫn còn nguyên, song lại không gây khó chịu, vị ngọt của thịt cộng với vị cay, thơm của các gia vị, quyện với mùi khói thơm khiến món ăn càng trở nên đặc biệt.

Đã đến ghé qua dân tộc Thái mà du khách không thưởng thức món gà mọ thì sẽ là điều đáng tiếc bởi đây cũng là một món ăn đặc trưng của dân tộc này. Cầu kỳ hơn món thịt trâu gác bếp một chút nhưng bạn sẽ thấy công sức mình bỏ ra xứng đáng khi được nhấm nháp món ăn này. Gà sau khi được làm sạch sẽ, người ta đem chặt nhỏ và ướp với các loại gia vị như gừng, xả, ớt… ngoài ra người dân ở đây còn ướp gà với các loại lá cây rừng – loại lá mà chỉ có ở miền núi Tây Bắc. Sau khi thịt gà đã ngấm đều các gia vị, người ta sử dụng lá dong để gói thịt gà thành những gói nhỏ trước khi cho lên vật dụng để đồ món ăn của người Thái, làm như vậy hương vị của  gà và các loại gia vị sẽ được giữ nguyên. Thịt gà được hấp chín đều, mềm và ngấm gia vị và mùi thơm của các loại lá quyện vào nhau tạo thành hương vị không thể quên đối với ai đã từng được một lần trải nghiệm món ăn này.

 

Từng đó món ăn, từng đó hương vị thôi cũng đủ để nói lên vẻ đẹp ẩm thực của dân tộc Thái. Và cũng chính hương vị đó đã quyến rũ biết bao nhiêu du khách mọi miền không ngại đường núi xa xôi, muốn lên tận nơi để được thưởng thức và ghi nhớ về những món ăn đặc sản mà không nơi nào có được.

 

 

                                                                          HBĐT tổng hợp

 

 

Các tin khác


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục