(HBĐT) - Thông qua tư vấn, trợ pháp lý (TGPL) cho người lầm lỗi đã giúp họ tự tin tái hoà nhập cộng đồng; nâng cao kiến thức về công tác phòng -chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội (TNXH) cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTP và TNXH trong cộng đồng.

 

Mỗi tháng các thành viên CLB phòng - chống TNXH xã Quý Hoà (Lạc Sơn) nhóm họp một lần để trao đổi và thông báo các chính sách, pháp luật cũng như triển khai công tác TTPBGDPL cho nhân dân trên địa bạn.

 

Điều đó đã được thể hiện rõ ở những địa bàn có điều kiện phức tạp về ANTT Ví như ở xã Sủ Ngòi, là địa bàn giáp ranh với các xã, phường trung tâm của thành phố Hòa Bình, có sự giao lưu, đan xen của mọi thành phần xã hội. Từ những đặc điểm đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã khá phức tạp. Theo thống kê của Công an xã, tính đến thời điểm 20/8, trên địa bàn xã có 10 người vi phạm pháp luật phải chấp hành án phạt tù hoặc án treo. Ngoài ra, xã còn 31 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Số người nghiện này đa phần không có việc làm ổn định đã gây ra nhiều vụ việc bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT .

 

Trước tình hình phức tạp về ANTT xã Sủ Ngòi đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTP và TNXH. Đồng thời triển khai xây dựng mô hình tại 13/13 xóm. Trưởng Công an xã Sủ Ngòi Nguyễn Văn Cường cho biết: Các mô hình, CLB PCTP và TNXH, mặc dù mới chỉ tập trung vào tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), vận động người thân trong gia đình đoàn viên, hội viên không vi phạm pháp luật nhưng  đã đem lại những hiệu quả tích cực. Nét nổi bật là nhận thức pháp luật của người dân đã được nâng lên nhiều. Qua theo dõi, mặc dù số vụ việc liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn xã có năm giảm, năm tăng nhưng số người vi phạm pháp luật ngày càng giảm. Đáng chú ý, trong nhiều năm qua, xã Sủ Ngòi đã không phát sinh thêm người nghiện mới.

 

Cũng giống như Sủ Ngòi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) cũng được xem là một trong những địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Dù vậy, những năm qua, do làm tốt công tác TTPBGDPL tại cộng đồng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn xã cũng đã được kiềm chế. Đồng chí Bùi Văn Ngợi, cán bộ Tư pháp xã Hạ Bì cho biết: Hàng năm, UBND xã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng và Chi nhánh trợ giúp pháp lý (TGPL) huyện tổ chức các đợt TGPL lưu động cho người dân, chủ yếu ở các xóm khó khăn và đối tượng đặc thù như người sau cai nghiện, người có quá khứ lầm lỗi và phụ nữ đi làm ăn xa... Nhờ vậy đã góp phần hiệu quả nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân giữ vững ổn định ANTT.

 

Xuất phát từ thực tế người nghiện ma túy sau cai nghiện, đối tượng bán dâm hoàn lương, nạn nhân của tệ mua bán người trở về... còn có những hạn chế về nhận thức pháp luật, Chi Cục Phòng - chống TNXH tỉnh đã xây dựng mô hình TGPL tại cộng đồng và lựa chọn triển khai làm điểm tại 7 xã của thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn, Kỳ Sơn, Yên Thủy. Mô hình chủ yếu tập trung vào xây dựng CLB phòng - chống TNXH; tư vấn, TGPL cho đối tượng bán dâm hoàn lương, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, người nhiễm HIV /AIDS; tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức phòng, chống TNXH cho người làm công tác tuyên truyền ở  cơ sở.

 

Sau 2 năm (2014 - 2016) triển khai thực hiện mô hình TGPL tại cộng đồng, các CLB phòng -chống TNXH đã tổ chức được 150 buổi tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người bán dâm, người nghiện ma túy và nạn nhân của tội phạm mua bán người trở về đến các thôn, xóm cho hàng nghìn lượt người; tư vấn và cung cấp thông tin cần thiết cho trên 200 lượt đối tượng mại dâm hoàn lương và người sau cai nghiện ma túy. Đồng chí Vũ Hồng Nghiệp, Chi Cục trưởng Chi Cục phòng - chống TNXH (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Chính từ đẩy mạnh TTPBGDPL và TGPL cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng đặc thù đã tích cực góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, phòng - chống TNXH một cách hiệu quả. Trong đó có nhiều địa phương triển khai hiệu quả như ở thành phố Hòa Bình, huyện Kim Bôi, Lương Sơn. Đặc biệt, hiện nay ở huyện  Lương Sơn hiện vẫn duy trì CLB “giúp nhau từ bỏ ma túy”, các thành viên tham gia CLB hầu hết là người nghiện, chính họ đã cùng chia sẻ, động viên, giữ cho nhau cai nghiện. Nhờ vậy đã có nhiều người cai nghiện ma túy thành công. Tuy nhiên, tuyên truyền, TGPL trong phòng - chống TNXH thời gian qua cũng còn gặp không ít khó khăn khi kinh phí để triển khai không có. Do vậy cũng đã có những ảnh hưởng nhất định đến duy trì và phát huy hiệu quả TTPBGDPL của các CLB phòng - chống TNXH tại cộng đồng.

 

                                                                             

                                                                 Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục