(HBĐT) - Ngày 4/10/1961 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Theo đó lực lượng Cảnh sát PCCC (nay là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH) được thành lập và ngày 4/10 trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) triển khai phương án đưa nạn nhân ra khỏi hầm trong vụ sập hầm tại Lỗ Sơn – Tân Lạc tháng 11/2015.

                                                                 Ảnh Đỗ Tuấn (TTV)

Cùng với sự trưởng thành của lực lượng PCCC cả nước, tháng 5/1972, Phòng Cảnh sát PCCC Công an Hòa Bình được thành lập. Mặc dù trong điều kiện chung còn nhiều khó khăn nhưng bước đầu đã được Bộ Công an trang bị cho 3 xe ô tô cứu hỏa. Phòng Cảnh sát PCCC được kiện toàn tổ chức và đi vào hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được phân công.

 

Tháng 4/1976, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hà Tây được hợp nhất thành tỉnh Hà Sơn Bình, Phòng Cảnh sát PCCC được kiện toàn, trực thuộc quản lý của Ty Công an Hà Sơn Bình, tổ chức bộ máy gồm có 2 đội chữa cháy chuyên nghiệp ở thị xã Hà Đông và Hòa Bình. Tuy về quân số biên chế còn thiếu, điều kiện học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu còn khó khăn, nhưng các đội chữa cháy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

 

Ngày 12/8/1991, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII ra Nghị quyết chia tỉnh Hà Sơn Bình thành hai tỉnh Hòa Bình và Hà Tây. Ngày 1/10/1991 Phòng Cảnh sát PCCC Hòa Bình được thành lập trên cở sở đội Cảnh sát PCCC của Công an thị xã Hòa Bình. Được sự quan tâm của Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của các cơ quan đơn vị trong và ngoài ngành, đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Tổ chức bộ máy được kiện toàn, Thực hiện Quyết định số 10964/QĐ-X11 ngày 24/12/2010 của Tổng Cục Xây dựng lực lượng CAND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc T.ư, Phòng Cảnh sát PCCC đã được đổi tên gọi thành Phòng Cảnh     sát PCCC&CNCH. Đến nay, Phòng đã được trang bị 8 xe chữa  cháy, 1 xe CN,CH, 2 xe chuyên dùng, 1 xe thang cứu nạn, cứu hộ 32 m và nhiều phương tiện thiết bị hiện đại khác.

 

Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc triển khai thi hành Luật PCCC và nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả Luật, Nghị định, Thông tư về công tác PCCC và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức cơ bản về PCCC với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, qua đó tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh về công tác PCCC.

 

Phòng phối hợp với các ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng xây dựng hàng trăm tin, bài, phóng sự cảnh báo nguy cơ cháy, nổ. Hướng dẫn các biện pháp PCCC; kẻ vẽ nhiều pa nô, áp phích, biển quảng cáo tuyên truyền về PCCC. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hàng trăm lượt cơ sở với hàng nghìn lượt người tham gia. Hàng năm vào dịp Tuần lễ quốc gia an toàn phòng - chống cháy nổ, kỷ niệm xây dựng, củng cố phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC. Qua đó đã xây dựng và nhân rộng được 10 đơn vị điển hình tiên tiến về công tác PCCC và hàng chục cụm mô hình “Cụm dân cư an toàn PCCC”, “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC”. Phát triển và duy trì hoạt động  917 đội PCCC cơ sở với 5145 đội viên của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và 10 đội dân phòng, 283 đội viên. Hàng năm, lực lượng này đã phát hiện và tổ chức dập tắt kịp thời trên 70% tổng số vụ cháy góp phần ngăn chặn nguy cơ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

 

Bên cạnh đó, lực lượng đã phối hợp với các đơn vị, cơ sở trọng điểm tổ chức diễn tập hàng chục phương án chữa cháy; đảm bảo thường trực chiến đấu và bảo quản bảo dưỡng phương tiện chữa cháy theo quy định. Xuất xe nhanh chóng, trực tiếp tổ chức cứu chữa 85 vụ cháy (chủ yếu tại địa bàn thành phố Hoà Bình), bảo vệ được số lượng lớn tài sản, hàng hóa của Nhà nước và nhân dân trị giá hàng trăm tỷ đồng. Có nhiều lượt CB,CS vinh dự được tặng huân chương, huy chương các hạng và được UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen.

 

Để tăng cường công tác PCCC đáp ứng yêu cầu ngày một cao  của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, trong thời gian tới đối với lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là: Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề xuất Bộ Công an, UBND tỉnh đầu tư nguồn kinh phí để bố trí thành lập bổ sung thêm các đội PCCC khu vực, đặc biệt là các đội chữa cháy khu vực huyện Lương Sơn theo dề án đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2009.

 

Hai là: Chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm vững tình hình, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, nắm vững quy hoạch đô thị, các KCN, khu kinh tế, các công trình xây dựng trọng điểm... để kịp thời tham mưu, đề ra các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC.

 

Ba là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC & CNCH, trong đó, tập trung vào phổ biến kiến thức pháp luật trong lĩnh vực PCCC & CNCH cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trước hết là những người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình; hướng dẫn kiến thức cơ bản về PCCC & CNCH cho toàn dân và kiến thức nghiệp vụ PCCC & CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng.

 

Bốn là: Chủ động tham mưu thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các đơn vị, cơ sở, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm về PCCC; rà soát, bổ sung các điều kiện an toàn về PCCC tại các đơn vị, cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hoá, kinh tế, KDC, KCN, rừng; kiến nghị và yêu cầu chính quyền, cơ sở phải có kế hoạch giải quyết dứt điểm những thiếu sót, vi phạm an toàn PCCC.

 

Năm là: đẩy mạnh công tác bảo đảm điều kiện phục vụ chữa cháy, CN,CH và tổ chức chữa cháy, CN,CH: Tham mưu giải quyết cấp nước chữa cháy ở đô thị, các khu công nghiệp, các cơ sở trọng điểm về PCCC; xây dựng và củng cố phương án chữa cháy và CN,CH đối với tất cả các cơ sở theo quy định, chú trọng tham mưu xây dựng các phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia với quy mô cấp tỉnh.

                      Đại tá Trần Văn Hoàn  (Phó giám đốc Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục