(HBĐT) - Những năm gần đây, các phương tiện tham gia giao thông tăng đều hàng năm. Năm 2015 có 1.432 xe ô tô, 6.541 xe mô tô đăng ký, quản lý 13.240 xe ô tô và 305.790 xe mô tô, gắn máy các loại. 9 tháng năm nay có 1.369 xe ô tô, 25.845 xe mô tô, 6.858 xe máy điện đăng ký, quản lý phương tiện toàn tỉnh 14.771 xe ô tô, 325.054 xe mô tô, gắn máy các loại. Mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một lớn, nhất là địa bàn thành phố Hoà Bình và các thị trấn trong khi cơ sở hạ tầng giao thông phát triển hạn chế,

 

Lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) và Thanh tra Sở GTVT phối hợp ra quân hưởng ứng Tháng ATGT năm 2016.

 

còn nhiều bất cập, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT có nơi làm tốt, có nơi coi nhẹ… Công tác đảm bảo TTATGT đường bộ thời gian qua được ngành chức năng tăng cường nhưng để đạt hiệu quả hơn nữa cần sự phối hợp đồng bộ, tích cực giữa các ngành hữu quan và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Hệ thống đường bộ của tỉnh có 6 tuyến quốc lộ, 26 tuyến tỉnh lộ, 70 tuyến huyện lộ và hệ thống đường nông thôn với tổng chiều dài hơn 4.400 km.  Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng đã tích cực tham mưu cho Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch, phương án, giải pháp bảo đảm TTATGT, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT trong nhân dân. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và đấu tranh phòng - chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

 

Trong 9 tháng năm nay, qua tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 13.717 trường hợp vi phạm, xử phạt 11.458 trường hợp với số tiền 7.914 triệu đồng, tạm giữ 2.614 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe 598 trường hợp; trong đó, Phòng CSGT đã phát hiện và lập biên bản 3.529 trường hợp, phạt 2.983 trường hợp với số tiền 3.540 triệu đồng, tạm giữ 169 xe các loại, tước 350 giấy phép lái xe. Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, đã kiểm tra 6.448 lượt phương tiện, phát hiện và lập biên bản, xử lý 383 trường hợp vi phạm với số tiền phạt trên 776 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 62 trường hợp. Công tác tuần tra, kiểm soát TTATGT được duy trì kịp thời, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tính răn đe, giáo dục chung góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hay đua xe trái phép. 

 

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những bất cập, hạn chế. Công tác tuyên truyền là nhiệm vụ chung của các cấp, ngành, chính quyền địa phương nhưng trên thực tế, việc triển khai chưa thực sự quyết liệt, có nơi quan tâm chú trọng nhưng có nơi còn coi nhẹ. Lực lượng CSGT chỉ có trách nhiệm tham gia phối hợp khi tuyên truyền, phổ biến, song nhiều hoạt động tuyên truyền lại là đơn vị chủ trì và tổ chức độc lập dẫn đến hiệu quả chưa cao. ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng là vấn đề quan tâm. Đối với người chưa hiểu luật, việc tuyên truyền đơn giản vì khi được tuyên truyền hiểu ra thì nghiêm túc chấp hành. Với trường hợp đã hiểu luật nhưng cố tình vi phạm, không chấp hành thì việc tuyên truyền gần như không hiệu quả, khi có biện pháp xử lý thì chống đối lại. Công tác xử lý, giải toả các điểm họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến giao thông chưa được thường xuyên, liên tục. Tình trạng sử dụng hàng lang, vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi buôn bán gây cản trở giao thông còn diễn ra phổ biến. Đây không phải là nhiệm vụ của riêng CSGT mà còn là trách nhiệm của các lực lượng như: thanh tra giao thông, quản lý đô thị, chính quyền cơ sở… Để hạn chế, giảm TNGT tại những điểm “đen”, khu vực nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng như dốc Cun, đèo Thung Khe, Thung Nhuối trên quốc lộ 6… Về phía CSGT đã đề xuất, kiến nghị giải pháp đường lánh nạn. Cơ quan chức năng đã khảo sát thực tế, công nhận giải pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được... Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cũng chưa đáp ứng yêu cầu do lực lượng mỏng, thiếu kinh phí, trang thiết bị nên chỉ tập trung tuần tra kiểm soát trên một số tuyến đường, một số địa bàn và trong những thời điểm nhất định, chưa duy trì thường xuyên và liên tục.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết thêm: Có thể nói, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh nằm trong kiểm soát của lực lượng chức năng, bằng mọi biện pháp phấn đấu giảm đến  mức thấp nhất TNGT trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, để công tác này có hiệu quả hơn thì không chỉ riêng lực lượng CSGT mà cần có sự phối hợp đồng bộ. Mỗi ngành, mỗi lực lượng, cơ quan, đơn vị với chức năng, nhiệm vụ của mình cần thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia đảm bảo TTATGT.

 

                                                                                    Thu Hà

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục