(HBĐT) - Những năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, tăng cường triển khai thực hiện đã tạo hiệu quả tích cực, không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân. Hoạt động tuyên truyền được chú trọng ở các địa bàn vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn tạo điều kiện trang bị kiến thức pháp luật, nâng cao dân trí pháp lý cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng chính sách...

 

Người dân xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý tại cơ sở.

 

Đề án “Xã hội hóa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013-2016” được triển khai trên địa bàn tỉnh góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả thiết thực.

 

Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch TT Hội Luật gia tỉnh cho biết: Hội Luật gia tỉnh là đơn vị được UBND tỉnh giao chủ trì đề án. Triển khai đề án, Hội đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý tại một số địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, chính trị - xã hội nghề nghiệp để xác định nhu cầu và lựa chọn mô hình phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý phù hợp. Xây dựng mô hình thí điểm tại Trung tâm tư vấn pháp luật của Hội để thực hiện các hoạt động tuyên truyền, trợ giúp pháp lý, tham gia hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân… Việc khảo sát được thực hiện thông qua lấy phiếu khảo sát từ 500 người là cán bộ, công chức cấp huyện, xã, trưởng bản, người dân tại thị trấn, thị tứ, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số tại các huyện: Lạc Thủy, Yên Thủy, Đà Bắc.        

 

Hoạt động của đề án được tập trung vào các nội dung chính như tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn kỹ năng thực hiện các nội dung của đề án cho đội ngũ  tư vấn viên, cộng tác viên; tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ xã, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng; tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân. Cùng với việc tổ chức tập huấn cho các tư vấn viên, cộng tác viên về kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, hoạt động phổ biến, tuyên truyền trực tiếp các quy định pháp luật cho nhân dân ở cơ sở là một trong những mục tiêu đề án chú trọng nhằm giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Trong 3 năm, Hội đã tổ chức 59 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trưởng thôn, bản, trưởng các ngành, đoàn thể và người dân tại 28 xã của 4 huyện: Lạc Thủy, Yên Thủy, Đà Bắc, Mai Châu. Ngoài ra, các cấp Hội đã xây dựng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp như tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam, xây dựng các điểm trợ giúp pháp lý miễn phí tại cơ sở… Việc đi lưu động đến thôn, bản để tuyên truyền, tư vấn, qua đó, nhân dân được trực tiếp nghe, đối thoại, giải đáp các vướng mắc liên quan đến pháp luật nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp đã tạo hiệu quả thiết thực trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, tăng cường pháp chế.

 

Đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch TT Hội Luật gia tỉnh cho biết thêm: Việc triển khai đề án đã góp phần đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước với Hội Luật gia và các tổ chức chính    trị - xã hội, chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, nhất là với UBND các huyện để thúc đẩy công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý tại địa phương.  Công tác xã hội hóa tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân theo chủ trương của Đảng, Nhà nước từng bước có kết quả. Bên cạnh đó, qua thực tiễn triển khai đề án cho thấy cũng còn những hạn chế, nguồn kinh phí thực hiện chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước, việc huy động các nguồn tài trợ không có. Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, các huyện, thành phố chưa nhiều, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp trong quá trình thực hiện.

 

Năm 2016 là năm kết thúc đề án, qua 3 năm triển khai cho thấy, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân rất lớn. Hoạt động của đề án đã góp phần tích cực truyền tải, đưa pháp luật đến với nhân dân. Nếu đề án tiếp tục được triển khai trong thời gian tới sẽ tạo cho người dân có thêm kênh thông tin, trang bị kiến thức pháp luật ở mọi lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện xã hội hoá, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ, chính quyền, thu hút các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức cùng tham gia trong công tác phổ biến, tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nhân dân.

 

                                                                               Hà Thu

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục