(HBĐT) - Là địa bàn giáp ranh với nhiều tỉnh bạn nên huyện Lạc Thuỷ luôn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ANTT. Không chỉ có vậy, đây cũng là địa bàn có điều kiện thuận lợi để tội phạm lợi dụng hoạt động, ẩn náu. Từ thực tiễn đó, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Lạc Thuỷ đã tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, củng cố thế trận an ninh nhân dân (ANND) ngày càng vững chắc.

 

Theo đồng chí Quách Đình Thi, Trưởng Công an huyện  những năm qua, Lạc Thuỷ đã luôn thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH một cách hiệu quả.

 

Yên Bồng, là địa bàn giáp ranh với các xã Xích Thổ, Gia Sơn, Gia Thuỷ huyện Nho Quan; xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn (Ninh Bình), do vậy, tình hình ANTT có thời điểm còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Tuy vậy, theo đồng chí Trần Văn Duyệt, trưởng Công an xã, chính từ việc xác định rõ những khó khăn trong công tác quản lý, đảm bảo giữ vững ổn định về ANTT - TTATXH trên địa bàn nên những năm qua, ngoài thực hiện công tác phối hợp với lực lượng công an các địa bàn giáp ranh làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, chủ động giải quyết các vụ việc nảy sinh từ cơ sở, lực lượng công an xã còn tích cực phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó thường xuyên duy trì hoạt động hiệu quả 52 tổ tự quản về ANTT ở 11 thôn, xóm; duy trì hoạt động của 11 tổ hoà giải, 3 liên tổ an ninh khu vực giáp ranh với cụm an toàn về ANTT ở 5 xã. Đặc biệt, xã Yên Bồng còn tập trung làm tốt công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm trên địa bàn bằng việc tổ chức cho 100% hộ gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, không có người làm ăn phi pháp; không có người say rượu gây mất ANTT... Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, lực lượng Công an xã còn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giao nhiệm vụ quản lý, giáo dục đối tượng cho các ngành, đoàn thể ở các thôn, xóm theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lầm lỗi, tạo điều kiện giúp đỡ họ xoá đi mặc cảm, hoà    nhập cộng đồng và trở thành những công dân tốt...

 

 

Lực lượng Công an xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng - chống tội phạm ngay từ gia đình, thôn, xóm.

 

Trên thực tế, không riêng ở xã Yên Bồng mà ở hầu khắp các xã trong toàn huyện, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu. Tính đến nay, huyện Lạc Thuỷ tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 7 cụm an ninh giáp ranh (ANGR) và 39 mô hình tự quản về ANTT. Trong đó, có nhiều mô hình đảm bảo ANTT hiệu quả như mô hình cụm ANGR giữa Yên Bồng với 4 xã thuộc 2 huyện Nho Quan, Gia Viễn (Ninh Bình), cụm ANGR giữa Đồng Tâm với các xã thuộc huyện Nho Quan (Ninh Bình); Cụm ANGR giữa xã Phú Lão (Lạc Thuỷ) với các xã của huyện Mỹ Đức, ứng Hoà (Hà Nội) và các xã của huyện Kim Bảng (Hà Nam); “Cụm quân - dân đoàn kết” ở xã Cố Nghĩa, mô hình “Làng tự quản” ở Hưng Thi, mô hình tổ an ninh, tổ tự quản, tổ hoà giải, tổ tuần tra canh gác ở các xã: Thanh Nông, Phú Thành, Phú Lão, Khoan Dụ, Đồng Tâm, An Bình, An Lạc, Đồng Môn... Cùng với đó, để đảm bảo ANTT các vùng giáp ranh của huyện, mới đây UBND huyện đã phối hợp với các huyện bạn xây mới và mở rộng 3 cụm ANGR đó là cụm ANGR giữa 3 xã của huyện Lạc Thuỷ với 4 xã của huyện Yên Thuỷ nhằm đảm bảo ANTT, giải quyết tình hình tranh chấp đất rừng giữa các xã giáp ranh của 2 huyện; cụm ANGR giữa xã Đồng Tâm với xã Ba Sao (Kim Bảng - Hà Nam) và xã Gia Hoà (Gia Viễn - Ninh Bình) nhằm đảm bảo ANTT, giải quyết tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn các xã. Mới đây nhất, vào tháng 10/2016, cụm ANGR phía bắc huyện Lạc Thuỷ đã kết nạp thêm 3 thành viên mới, mở rộng phạm vi liên kết, phối hợp với các xã của huyện Kim Bôi, Lương Sơn và huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để tập trung làm tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Qua công tác phối hợp, trao đổi, nắm bắt thông tin giữa các đơn vị trong Cụm đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm và TNXH một cách hiệu quả. Trong đó, quần chúng nhân dân các xã đã cung cấp cho lực lượng chức năng 456 tin có liên quan đến ANTT giúp cho các lực lượng chức năng điều tra, khám phá, giải quyết  tên 100 vụ việc có liên quan đến ANTT - TTATXH. Cũng chính từ việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nên tính từ đầu năm 2016 đến nay, Công an huyện Lạc Thuỷ đã tiếp nhận hàng chục tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân. Qua đó đã đấu tranh, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Những kết quả trên đã tích cực góp phần xây dựng, củng cố thế trận ANND trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc. Qua đó tích cực phát huy tốt vai trò của quần chúng trong công tác tự quản, tự phòng ngay từ cơ sở.  

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục