(HBĐT) - Xã Liên Vũ (Lạc Sơn) được Công an huyện đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu trong giữ gìn ANTT của huyện. Năm 2016, xã không để xảy ra vụ việc nào về trật tự ATXH, tình hình an ninh tương đối ổn định.

 

Để đạt được kết quả đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ nhân dân, xã chú trọng phát triển các mô hình tự quản về an ninh tại mỗi gia đình như mô hình “dòng họ tự quản”, “ổ nhà tự quản”, “CLB phòng - chống bạo lực gia đình”. Bên cạnh đó, xã duy trì 9 tổ an ninh tự quản, 9 tổ hòa giải ở 9 xóm, phố và 6 tổ tuần tra của xã hoạt động thường xuyên. Các tổ tuần tra có từ 7 – 10 người luân phiên tuần tra tạo sự tin tưởng và an tâm cho nhân dân.

 

Điểm nổi bật trong giữ gìn ANTT của xã Liên Vũ năm qua là việc thực hiện quy định giờ giới nghiêm trên toàn xã. Mùa đông từ 22 - 4h30 h, mùa hè từ 23 - 4 h sáng, bất kể người ngoài hay trong xóm đi lại trên địa bàn xã trong khung giờ này đều phải có đèn, đuốc và phải có nơi đến rõ ràng, nếu không sẽ bị lực lượng tuần tra sẽ kiểm tra hành chính. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân nên quy định này được nhân dân tuân thủ và tích cực tham gia trực tiếp. Nhờ đó, từ khi thực hiện giờ giới nghiêm đến nay, các đội tuần tra đã bắt quả tang và lập hồ sơ 30 đối tượng người nghiện đang có hành vi sử dụng chất ma túy, trả lại giấc ngủ bình yên cho người dân.

 

 

Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) thường xuyên tuần tra các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn xã, góp phần giữ vững ANTT và phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh.

 

Cùng với xã Liên Vũ, trung tá Vì Thế Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Lạc Sơn giới thiệu chúng tôi đến đơn vị tiêu biểu khác về ANTT là xã Xuất Hóa. Xã có địa bàn rộng với 16 xóm, 7.807 nhân khẩu, có 2 tuyến đường 12B và đường 12C chạy qua nên việc quản lý các đối tượng, đặc biệt là tội phạm về ma túy được xã đặc biệt chú trọng. Hiện, xã đang quản lý 13 đối tượng nghiện, 20 đối tượng nghi nghiện và 33 đối tượng tù tha. Năm 2016, Ban Công an xã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân, đặc biệt là thông báo cho nhân dân nắm được hoạt động của các đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác. Bên cạnh đó, xã phát động phong trào “Toàn dân BVANTQ” đến 100% xóm, các hộ gắn với các mô hình như 22 tổ liên gia tự quản, các ổ nhà tự quản (30 hộ/ổ nhà),... Nhờ hoạt động tuần tra đêm thường xuyên của các tổ liên gia tự quản đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ trộm cắp, như ở xóm Nam Hòa 1, năm 2014 đã phát hiện đối tượng trộm trâu từ Miền Đồi đi qua địa bàn xã lúc 4 h sáng và năm 2015 phát hiện 1 đối tượng trộm cắp đang chuẩn bị thực hiện hành vi tại một gia đình của xóm. Năm 2016, về TTATXH, trên địa bàn xã xảy ra 12 vụ (giảm 5 vụ  so với năm 2015), các vụ việc chủ yếu là cờ bạc, gây rối trật tự, trộm cắp tài sản.

 

Đánh giá về công tác đảm bảo ANTT của huyện, đồng chí Phó Trưởng Công an huyện Lạc Sơn cho biết: “Năm 2016, tình hình ANTT của huyện cơ bản được đảm bảo. Ngay từ các xã, thị trấn, người dân đã nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo ANTT nơi mình sinh sống. Tình hình an ninh trên các lĩnh vực được lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn nắm rõ nên đã chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ và hình thành điểm nóng. Tội phạm giảm so với năm 2015, lực lượng chức năng đã điều điều tra, khám phá 36 vụ (đạt tỷ lệ 85,7%), riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100%; phát hiện 9 vụ và bắt giữ 9 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 19,75 g hêrôin, 18,29 g ma túy đá; tiếp nhận 95 tố giác, tin báo về tội phạm và xác minh được 86 tin (đạt 90,5%); gọi hỏi, răn đe và giáo dục 1.902 lượt đối tượng hình sự, ma túy, lập 75 hồ sơ giáo dục. Bên cạnh đó, huyện thực hiện tốt việc xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân BVANTQ được người dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia góp phần đem lại bình yên cho xóm, làng”. 

 

 

                                                                                    Thanh Sơn

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục