(HBĐT) - Đầu năm 2016, nhân dân xóm Thung Mường tự ý trồng sắn trên đất 5% đã được xã Tú Sơn (Kim Bôi) giao cho hộ ông Phùng Sinh Toàn (xóm Thung Dao) canh tác. Quá trình trồng, người dân Thung Mường đã đốt 1,6 ha mía nguyên liệu của hộ ông Toàn, dẫn đến việc xô xát xảy ra giữa 2 bên gây mất an ninh nông thôn.

 

Công an xã Tú Sơn (Kim Bôi) tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân, kịp thời nắm bắt tình hình tại cơ sở.

 

Nhận được tin báo từ nhân dân, Đảng ủy, UBND xã đã nhanh chóng báo cáo sự việc với Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã, trong đó, nòng cốt là lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân. Trong một thời gian ngắn, sự việc đã được giải quyết thỏa đáng, không để xảy ra bức xúc, hình thành điểm nóng về ANTT trên địa bàn.

 

Đồng chí Bạch Công Bình, Trưởng Công an xã Tú Sơn cho biết: Đây là ví dụ điển hình cho thấy công tác quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở còn nhiều bất cập, hạn chế nhất là trong quản lý đất đai dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp, gây mất ANTT ở địa bàn. Cũng chính vì vậy đảm bảo an ninh nông thôn luôn là vấn đề đặt ra bức thiết với Đảng ủy, chính quyền và trực tiếp nhất là Ban Công an xã.

 

Để đảm bảo tiến tới duy trì, giữ vững ổn định ANTT, những năm qua, Công an xã Tú Sơn đã chủ động tham mưu với Đảng ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT”. Ngay sau khi Nghị quyết ban hành, các ngành, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gắn với giải pháp cụ thể phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của mình. Trong năm 2016, 100% ngành, đoàn thể trong xã đã tổ chức triển khai chương trình phòng - chống tội phạm, giữ ổn định an ninh nông thôn thông qua các hội nghị ở xã, xóm. 100% chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong giữ gìn đoàn kết tại địa bàn, cảnh giác với các loại tội phạm trong tình mới…

 

Phát huy vai trò nòng cốt, Công an xã Tú Sơn thường xuyên nắm địa bàn, phát hiện sớm những vụ việc xảy ra nhằm giải quyết kịp thời, không để phức tạp kéo dài; làm tốt công tác quản lý nhân, hộ khẩu, bổ sung tàng thư nhân khẩu, hướng dẫn công dân đăng ký tạm trú, tạm vắng đầy đủ; tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, tuần tra vũ trang trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản, người dân vi phạm ATGT. Bên cạnh đó, Ban Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện làm tốt công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện những sai phạm về ANTT để nhắc nhở, chấn chỉnh; định kỳ gọi hỏi, răn đe nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây mất ANTT; hàng tháng, hàng quý bổ sung đầy đủ hồ sơ đối tượng tù hưởng án treo do xã quản lý. Trong năm 2016, Công an xã đã lập hồ sơ 2 đối tượng nghiện để quản lý, giáo dục tại xã…

 

Đồng chí Trưởng Công an xã Tú Sơn cho biết thêm: Với những biện pháp cụ thể, trong năm 2016, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn xã từng bước ổn định, không có vụ việc vi phạm pháp luật lớn, trọng án xảy ra. Các vụ việc vi phạm nhỏ đều được thụ lý, giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật và hương ước của thôn, xóm. Tình hình ANTT dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn cơ bản ổn định. Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn chỉ xảy ra 3 vụ TNGT, 2 vụ đánh nhau gây rối trật tự công cộng và 4 vụ trộm cắp tài sản, trong đó đã làm rõ 2 vụ với 3 đối tượng. Trong thời gian tới, Ban công an xã tiếp tục tăng cường nắm địa bàn, chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định an ninh nông thôn trên địa bàn.

 

 

                                                                 Hải Yến

 

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục