(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, mặt bằng dân trí không đồng đều nên gây trở ngại không nhỏ đối với công tác thi hành án dân sự (THADS). Thế nhưng, với sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ, Chi cục THADS huyện Đà Bắc luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Bùi Cường Việt, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đà Bắc cho biết: Ngoài những khó khăn do vị trí địa lý, sự phân bố dân cư thì sự đa dạng về dân tộc cũng tạo ra không ít trở ngại. Đà Bắc có 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, có 4 dân tộc thiểu số, gồm: Mường (38,3%), Tày (37,4%), Dao (11,7%), Thái (3,6%) với nhiều phong tục, tập quán khác nhau, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Những điều đó đã tạo ra thử thách đối với công tác THADS của huyện. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ, CB, CC, VC của Chi cục luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, bám sát cơ sở để có những biện pháp phù hợp, giúp công tác thi hành án đạt kết quả cao.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Đà Bắc trao đổi nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả trong công tác thi hành án.

 

Là cán bộ gắn bó với Chi cục THADS của huyện, đồng chí Sa Trọng Tuyển có không ít những chuyến thi hành án đáng nhớ. Đồng chí chia sẻ: “Trước đây, phải luồn rừng để thi hành án. Có những đương sự nhà nằm ở riêng một quả đồi, đi lại rất mất thời gian. Nhiều hôm dù đã thông báo trước nhưng đương sự không hợp tác, thậm chí còn chống đối, đe dọa cán bộ. Đó là chưa kể giữa bản án và thực tế còn có những điểm khác biệt. Có những cặp vợ chồng ly hôn khi chia tài sản, họ đòi chia cả bát, đũa khiến chúng tôi rất khó xử. Thu nhập của bà con chủ yếu từ trồng ngô, sắn nên để thi hành án đạt hiệu quả, chúng tôi phải đợi đến thời điểm bà con thu hoạch mùa màng”.

 

“Không có vụ việc nào giải quyết giống vụ việc nào, vì tính chất từng vụ việc và sự hợp tác, nhận thức pháp luật của từng đương sự khác nhau. Đôi khi cán bộ phải mềm mỏng, giải thích đúng, sai cho đương sự hiểu và chấp hành hoặc phải nhờ những người uy tín, trưởng bản, người thân của đương sự vận động. Thế nhưng, với những trường hợp chống đối, chúng tôi phải thật sự cứng rắn. Điều quan trọng nhất là phải tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thì việc thi hành án mới đạt hiệu quả cao”, đồng chí Sa Trọng Tuyển chia sẻ thêm.

 

Với những sự nỗ lực đó, trong năm 2016, Đà Bắc là 1 trong 2 đơn vị của tỉnh đã hoàn thành 4 chỉ tiêu được giao trong công tác THADS. Theo đó, chỉ tiêu về việc đạt và vượt so với chỉ tiêu cấp trên giao (giao 76%, hoàn thành 96%); chỉ tiêu về tiền chi cục được giao 34%, hoàn thành 84%, vượt 30%; nợ có điều kiện thi hành chuyển kỳ sau vượt chỉ tiêu 18%; hoàn thành giảm số tiền có điều kiện thi hành theo đúng chỉ tiêu được giao. Những năm gần đây, Chi cục THADS huyện Đà Bắc chưa phải áp dụng biện pháp cưỡng chế mà chủ yếu giáo dục, thuyết phục.

 

Theo đồng chí Phó Chi cục trưởng, những vụ việc ở huyện Đà Bắc chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hôn nhân, gia đình. Trong đó, tình trạng ly hôn có xu hướng gia tăng, nhất là đối với các cặp vợ chồng trẻ. Những vụ việc tồn đọng, khó có điều kiện thi hành là án phí hình sự, liên quan đến vấn đề ma túy vì các đối tượng đang thụ án, gia đình không có tài sản. Một trong những vấn đề gây khó khăn cho công tác chuyên môn là Chi cục chưa được đầu tư xây dựng kho chứa tang vật.

 

Từ những kết quả đạt được, đồng chí Bùi Cường Việt, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đà Bắc cho biết: “Trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục phát động sâu rộng đến cán bộ phong trào thi đua yêu ngành, yêu nghề. Tiếp thu chỉ đạo của cấp trên về phương hướng công tác thi hành án; tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đoàn kết, bám sát cơ sở để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao”.  

 

                                                                           Viết Đào

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục