(HBĐT) - Lồng ghép các chuyên đề về phòng - chống ma túy (PCMT) trong các buổi tuyên truyền cho ĐVTN; tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện phong trào “Chi đoàn, chi hội không có thanh, thiếu niên (TTN) mắc tệ nạn ma túy (TNMT)”; chủ động phối hợp với lực lượng chức năng nắm chắc số lượng TTN mắc tệ nạn xã hội (TNXH) để tuyên truyền, giúp đỡ họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng... Đó là những điểm nhấn trong công tác PCMT trong TTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

 

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thực hiện chương trình công tác, hàng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn xác định công tác tập hợp, phát huy vai trò xung kích của ĐVTN trong công tác phòng - chống tội phạm, PCMT trong TTN là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Trong đó, nhiều nội dung của công tác phòng, chống TNXH nói chung và PCMT nói riêng đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đưa vào chương trình công tác, kế hoạch với nhiều nội dung thiết thực, đa dạng và phong phú. Qua đó đã góp phần giữ vững TTATXH tại cơ sở, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa, có trách nhiệm trong TTN.

 

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, các tổ chức, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCMT cũng như tác hại của tệ nạn ma túy đến cộng đồng, xã hội. Trong đó, các cơ sở Đoàn với vai trò của mình thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, định hướng tư tưởng kịp thời đối với lực lượng TTN. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh việc duy trì, thành lập tổ chức hoạt động đội “Thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và TNXH” trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự phối hợp giữa công an các huyện, thành phố với Huyện Đoàn, Thành Đoàn rà soát các đối tượng thanh niên, nhất là thanh niên sau cai nghiện, thanh niên chậm tiến có nguy cơ cao để tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, giúp đỡ, thu hút vào các hoạt động xã hội lành mạnh. Tập trung xây mới và triển khai các mô hình phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng để tạo điều kiện cho thanh niên mắc nghiện được đi cai. Đồng thời, tạo điều kiện quản lý, giúp đỡ sau khi họ cai nghiện trở về

 

 

Cán bộ Đoàn xã Pà Cò (Mai Châu) tuyên truyền cho ĐVTN nắm bắt, hiểu biết pháp luật thông qua các  báo chí.

 

Tính từ năm 2016 đến hết tháng 2/2017, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thành phố xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả 77 đội thanh niên tình nguyện “thắp sáng niềm tin”. Thường xuyên duy trì hoạt động các mô hình: Đội thanh niên tình nguyện, CLB thanh niên, Đội giáo dục đồng đẳng... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong đó, điển hình là các đội thanh niên xung kích trong các trường học hay các CLB phòng- chống ma túy, TNXH tại các địa bàn trọng điểm như xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình điểm “Xây dựng xã Trung Sơn (Lương Sơn) không có ma túy”; duy trì, củng cố mô hình “CLB tự quản sau cai” tại thị trấn Lương Sơn, “CLB tự lực” tại xã Tân Vinh, “CLB phòng - chống TNXH” ở xã Hòa Sơn; các CLB “Thanh niên PCMT” tại các xã, thị trấn.

 

Cùng với việc xây dựng các mô hình, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh còn phát động cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng, tàng trữ, buôn bán; vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy) thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

 

Có thể nói, chính từ sự đa dạng trong công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT trong TTN với các mô hình hay, cách làm mới đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng xã hội tích cực đối với công tác PCMT. Nhờ vậy có nhiều TTN trong nhóm có nguy cơ cao đã nhận thức rõ những tác hại của tệ nạn ma túy nên đã kiên quyết tránh xa. Điển hình như việc động viên, giúp đỡ nhau trong công tác cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng của các thành viên trong “CLB tự quản” ở thị trấn Lương Sơn đã giúp nhiều người lầm lỡ vững tin làm lại cuộc đời. Anh Nguyễn Tiến Hưng, chủ nhiệm CLB cho biết: Cùng với chính quyền cơ sở, Huyện đoàn Lương Sơn đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho CLB hoạt động, phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, HIV trên địa bàn. Chính từ sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn, nhiều thành viên trong CLB đã từng bước vươn lên phát triển kinh tế, tìm kiếm được việc làm ổn định như anh Ngô Văn Đô mở xưởng làm lốp, anh Nguyễn Minh Tiến làm bảo vệ cho công ty tư nhân... Thông qua những hoạt động phong phú, bám sát đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên kết hợp cùng sự giúp đỡ của chính quyền cơ sở, những hiệu quả tích cực từ mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng, tạo thêm cơ hội để những người đã từng nghiện ma túy có thể vững tin về lại nẻo sáng.

 

Tuy nhiên, đồng chí Hoàng Xuân Giao, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cũng đã thẳng thắn chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong công tác tuyên truyền, giáo dục TTN về PCMT vẫn còn những hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa đến được tất cả đối tượng là TTN, nhất là đối với các đối tượng có nguy cơ cao mắc TNXH. Nội dung, hình thức tuyên truyền còn chưa phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng đối tượng, địa bàn. Số lượng và hoạt động của các mô hình can thiệp tại cộng đồng chưa nhiều. Bên cạnh đó, một số mô hình hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu trong việc thu hút, tập hợp thanh niên, nhất là đối tượng có nguy cơ cao. Do vậy, kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế nhất định.

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục