(HBĐT) - Năm 2016, trên địa bàn xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) xảy ra 12 vụ việc về trật tự an toàn xã hội (giảm 2 vụ so với năm 2015). Tuy nhiên, lực lượng Công an xã đánh giá về tính chất các vụ việc có chiều hướng gia tăng mức độ nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Công an xã xác định việc phối hợp với nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu.

 

Xã Ngọc Mỹ có 19 xóm, gần 1.500 hộ với trên 7.000 nhân khẩu. Trong đó, xóm Phung 2 được xem là điểm nóng về ANTT của xã trong năm qua với 3 vụ đánh bạc, 1 vụ buôn bán trái phép chất ma túy. Đồng chí Bùi Thị Huyền, Trưởng xóm Phung 2 cho biết: “Xóm có 145 hộ, 589 nhân khẩu. Xóm đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và chính quyền xã tuyên truyền, vận động bà con nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Xác định phải dựa vào nhân dân để giữ gìn an ninh nông thôn, xóm đã thành lập 3 tổ tự quản do đồng chí công an viên của xóm làm tổ trưởng thường xuyên tuần tra, nhất là vào đêm”. Với sự tham gia tích cực của nhân dân trong việc tuần tra đêm, năm 2016, lực lượng an ninh xóm Phung 2 đã phát hiện 3 vụ đánh bạc và ngăn chặn kịp thời 1 đối tượng đang chuẩn bị thực hiện hành vi trộm chó. Kết quả này một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của nhân dân trong việc giữ gìn ANTT ở cơ sở.

 

 

Công an xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) thường xuyên phối hợp với nhân dân các xóm nắm bắt tình hình về an ninh trật tự.

 

Là xã có địa bàn giáp ranh với 3 xã của huyện Lạc Sơn và 1 xã của huyện Cao Phong, tình hình an ninh có nhiều phức tạp nên việc xây dựng, củng cố lực lượng luôn được đảm bảo. Hiện, Ban công an xã có 24 đồng chí. Ban thường xuyên trao đổi thông tin với công an các xã giáp ranh để nắm tình hình và kịp thời phối hợp khi có vụ việc xảy ra.

 

Thực hiện phong trào “Toàn dân BVANTQ”, Công an xã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng 13 mô hình về ANTT ở 13/19 xóm, trong đó có 11 mô hình “xóm an toàn về ANTT” và 2 mô hình “xóm tự quản về ANTT”. Dự kiến năm 2017, xã xây dựng mô hình ở 6 xóm còn lại. Ngoài ra, 100% xóm đều có hòm thư tố giác đặt tại nhà văn hóa. Năm 2016, xã thực hiện được 6 đợt tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho hơn 500 lượt người, chủ yếu dưới hình thức sân khấu hóa.

 

Việc áp dụng giờ giới nghiêm cũng được công an xã phối hợp với các xóm đưa vào hương ước và thực hiện hiệu quả. Từ 22h (mùa hè) và 20h (mùa đông) trở đi, tổ an ninh ở các xóm tổ chức hoạt động tuần tra. Nếu người ngoài đi vào địa bàn xóm trong khung giờ này đều bị gọi hỏi và kiểm tra hành chính. Năm 2016, nhờ hoạt động của các tổ tuần tra đêm đã phát hiện được 5 vụ đánh bạc, 7 trường hợp người lưu trú mà không trình báo và ngăn chặn kịp thời 8 trường hợp đối tượng chuẩn bị thực hiện hành vi trộm cắp thì bỏ chạy sau khi bị phát hiện. Nhờ đó, tình hình ANTT ở các xóm luôn được đảm bảo.

 

Ở Ngọc Mỹ hiện có 19 người có uy tín. Đây là những nhân tố quan trọng được Ban Công an xã và các ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp trong việc cảm hóa người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Hiện, Ban quản lý 7 đối tượng án treo, 10 đối tượng tù tha và 7 đối tượng nghiện ma túy. Mỗi quý một lần, các đối tượng được Công an xã triệu tập để giáo dục, răn đe hoặc cùng với người có uy tín đến nhà gặp gỡ, động viên, giúp đỡ.

 

Với những nỗ lực đó, xã được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân BVANTQ” năm 2016.

 

 

                                                                                   Thanh Sơn

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục