(HBĐT) - Huyện Lương Sơn hiện có gần 11.400 ha rừng, trong đó, rừng trồng có diện tích trên 6.789 ha, chiếm 59,58% diện tích, rừng tự nhiên trên 4.605 ha, phân bố đồng đều tại 15 xã, thị trấn.

 

Để công tác bảo vệ, quản lý, phát triển rừng và phòng - chống, chữa cháy rừng (PCCCR) có hiệu quả, những năm qua, huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS và Công an huyện tổ chức thực hành phương án phòng cháy, chữa cháy rừng thông qua các cuộc diễn tập, đợt ra quân huấn luyện tại các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc việc ứng trực, tiếp nhận thông tin, theo dõi sát tình hình từng vùng, từng khu vực để cảnh báo cho người dân nắm bắt kịp thời cấp độ, nguy cơ cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa hữu hiệu.

 

 

Lực lượng kiểm lâm huyện Lương Sơn hướng dẫn nhân dân xóm Suối Bu, xã Trường Sơn phát đường băng cản lửa.

 

Ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, chủ rừng nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp để nhân dân tích cực tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có, đẩy mạnh trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc, nâng độ che phủ rừng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát các hoạt động có liên quan đến công tác bảo vệ rừng và PCCCR tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phát huy tốt vai trò của trưởng thôn, xóm, người có uy tín tăng cường nắm tình hình, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện đúng quy trình khi đốt nương, làm rẫy và đề phòng những hành động bất cẩn để tránh xảy ra sự cố có thể gây cháy rừng. Khi có cháy rừng, các đơn vị chuẩn bị điều kiện thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đồng thời chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và PCCCR các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt các phương án bảo vệ rừng trên diện tích được giao, nhất là yêu cầu các gia đình khi chuẩn bị hiện trường cho vụ trồng rừng mới cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình xử lý thực bì, tránh tình trạng để rừng cháy lan sang khu vực rừng tự nhiên và rừng trồng khác…

 

Tính riêng năm 2016, toàn huyện trồng mới được 817,3 ha rừng, đạt 116,7% kế hoạch, tăng 117,3 ha so với năm 2015. Đồng chí Nguyễn Đăng Bạn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lương Sơn cho biết: Để đạt được kết quả này, Hạt Kiểm lâm Lương Sơn đã tổ chức, phối hợp tổ chức và lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị của xã, thôn, xóm với gần 7.000 lượt người tham gia. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban của huyện mở 16 lớp tập huấn truyền thông về Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, việc bảo vệ rừng, PCCCR, phát triển rừng và quản lý lâm sản được thực hiện có hiệu quả ngay từ cơ sở. Hàng năm, 100% chủ rừng đều tự nguyện ký cam kết bảo vệ và PCCCR với Hạt kiểm Lâm huyện và UBND xã, thị trấn.

 

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Huyện ban hành các chỉ thị, kế hoạch về xây dựng và triển khai phương án phòng - chống cháy rừng. Chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng - chống cháy rừng của 20 xã, thị trấn hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Xây dựng và duy trì 162 tổ quần chúng tham gia phòng- chống cháy rừng với 908 thành viên.

 

 

                                                                                    Trần Trang

                                                                                 (Đài Lương Sơn)

 

 

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục