(HBĐT) - Sinh thời, Bác Hồ 4 lần về thăm tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, Bác cũng nhiều lần gửi thư động viên CB,CS LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong những lần về thăm và cả trong những bức thư, Bác đều căn dặn quân và dân các dân tộc trong tỉnh phải giữ vững sự đoàn kết, thi đua đánh giặc, thi đua lao động sản xuất... Bác đã đi xa nhưng những lời dạy bảo của Người đã trở thành di sản vô cùng quý giá cho Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh...

LLVT huyện Tân Lạc giúp đỡ nhân dân xóm Đon, xã Mỹ Hòa cứng hóa đường giao thông nông thôn.  

 

Với cương vị là Chủ tịch nước, ngay sau khi cùng toàn Đảng lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi trong Cách mạng tháng 8/1945, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Sau khi ra lời kêu gọi, phát động toàn quốc kháng chiến, dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, gửi thư ân cần thăm hỏi CB,CS và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình. Làm theo lời Bác căn dặn, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh đã hăng hái thi đua lập thành tích trong lao động sản xuất cũng như trong chiến đấu. Đoàn kết, đồng lòng, nhất trí cùng bộ đội chủ lực, nhân dân cả nước đánh đuổi thực dân Pháp, đập tan bè lũ tay sai. Đến cuối năm 1950, tỉnh Hòa Bình được giải phóng lần thứ nhất. Sau chiến thắng này, trong vòng 1 tháng (tháng 11/1950), 3 lần Bác Hồ gửi thư khen, ân cần hỏi thăm, dặn dò và giao nhiệm vụ cho quân và dân phải “Đoàn kết chặt chẽ; thi đua ủng hộ kháng chiến; thi đua tăng gia sản xuất; thi đua thực hành cần, kiệm, liêm chính; chớ chủ quan khinh địch, cẩn thận đề phòng. Cán bộ, chính quyền, đoàn thể và bộ đội xung phong làm gương mẫu, gần gũi, giúp đỡ nhân dân...”.

 

Còn trong chiến dịch giải phóng Hòa Bình (1951 - 1952), từ lúc mở màn đến khi chiến dịch kết thúc thắng lợi, Người đã 4 lần gửi thư cho CB,CS bộ đội và dân quân du kích tham gia chiến dịch. Thư nào Người cũng dạy bảo “Chớ vì thắng mà kiêu, chớ chủ quan khinh địch”. Như trong lá thư trước khi bước vào chiến dịch, Người căn dặn: “Trước kia ta phải lừa địch ra mà đánh. Nay địch tự ra cho ta đánh. Đó là cơ hội rất tốt cho ta. Muốn thắng thì ta phải tích cực, chủ động, bí mật, mau chóng, kiên quyết, dẻo dai, chắc thắng mới đánh. Nhưng tuyệt đối chớ chủ quan, khinh địch. Bộ đội chủ lực đánh, bộ đội địa phương, dân quân du kích cũng đánh. Các lực lượng phải phối hợp nhau chặt chẽ để tiêu diệt sinh lực địch, để đánh tan kế hoạch thu - đông của chúng”.

 

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Bác Hồ, cuộc tấn công quân sự của các LLVT kết hợp với phong trào của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đưa chiến dịch Hòa Bình đến toàn thắng vào ngày 23/2/1952. Sau chiến thắng này, ngày 25/2/1952, Bác đã gửi thư “Khen toàn bộ cán bộ, quân, dân chính hoạt động ở mặt trận và toàn thể chiến sỹ vệ quốc quân, bộ đội địa phương và dân quân du kích. Đồng bào đi dân công phục vụ chiến dịch và đồng bào địa phương giúp đỡ bộ đội”. Người nêu rõ: “Thắng lợi này là do sự lãnh đạo đúng đắn và do quân dân đoàn kết nhất trí... So với những thắng lợi trước, thắng lợi lần này là khá to. Thắng lợi lần này đã đánh dấu một bước tiến bộ mới của bộ đội ta và đã làm cho địch phải thất bại nhục nhã trong âm mưu củng cố phòng ngự chuyển lên tiến công”.

 

Trong khi cùng cả nước thi đua đóng góp cho kháng chiến thì đến tháng 10/1958, một vinh dự đặc biệt cho quân và dân Hòa Bình, ngày 19/10/1958, Bác Hồ về thăm tỉnh ta. Nói chuyện với nhân dân và CB,CS LLVT tại trường Đảng của tỉnh ở bến Ngọc, xã Trung Minh, Bác căn dặn: “Nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hiện nay là xây dựng miền Bắc tiến lên CNXH, đồng thời đấu tranh thống nhất nước nhà. Muốn xây dựng CNXH thì đồng bào, cán bộ, bộ đội, đảng viên, ĐV-TN phải làm gương mẫu trong mọi việc: Trong sản xuất, trong học tập, trong cải tiến kỹ thuật”. Bác cũng giao nhiệm vụ cho đồng bào, cán bộ, bộ đội cần phải “Đoàn kết hơn nữa giữa các dân tộc, giữa quân và dân, giữa lương và giáo. Cố gắng thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm... phải cảnh giác vì ta xây dựng miền Bắc tiến lên CNXH, bọn Mỹ - Diệm sẽ tìm cách phá hoại. Nếu đồng bào, cán bộ, bộ đội cố gắng phát triển ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, càng ngày càng tiến bộ như thế là trực tiếp tham gia một cách thiết thực xây dựng miền Bắc tiến lên XHCN, thiết thực đấu tranh thống nhất nước nhà, đưa nước Việt Nam đến hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc trong tỉnh vừa lao động sản xuất, bảo vệ đất nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa. Ngày 17/8/1962, Bác Hồ đã về thăm trường Thanh niên Lao động XHCN Hòa Bình - Bác đã căn dặn: Đoàn kết - kỷ luật - thực hành dân chủ. Lời Bác dặn không những cho thầy, trò trường Thanh niên Lao động XHCN mà cho cả LLVT và toàn dân trong tỉnh.

 

Khắc ghi và thực hiện lời dạy của Bác, ngay từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, LLVT và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã lập được nhiều chiến công xuất sắc. Đặc biệt, tháng 6/1965, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh đã vinh dự được nhận cờ thưởng luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của Bác Hồ. Ngoài ra, cũng có nhiều CB,CS LLVT vinh dự được Bác Hồ tặng thưởng bằng khen và Huân chương Chiến công các hạng vì đã có những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu.

 

Nói về vai trò của LLVT tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ của LLVT tỉnh, đại tá Vũ Thành Nam, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Khắc ghi lời Bác dạy, trong công cuộc xây dựng và BVTQ, LLVT tỉnh luôn thực hiện tốt vai trò nòng cốt, hoàn thành tốt chức năng của một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và lao động sản xuất; làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về quốc phòng tại địa phương, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ QP - QSĐP. LLVT tỉnh cũng phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phong trào xây dựng đời sống văn hoá, tham gia XĐGN. Đặc biệt là phong trào thi đua “làm theo” Bác đem lại hiệu quả thiết thực được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao như xây dựng “Hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học”, đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, “Đồng hành cùng các em đến trường”... Thông qua đó, LLVT tỉnh luôn vun đắp mối quan hệ gắn bó keo sơn với nhân dân, thể hiện sinh động, rõ nét và làm ngời sáng phẩm chất “anh bộ đội Cụ Hồ”, tạo niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Luôn tỏ rõ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD, thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc. Thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

 

                                                                Mạnh Hùng

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục