(HBĐT) - Năm 2016, trên địa bàn xã Sơn Thủy (Kim Bôi) xảy ra 11 vụ việc về trật tự an toàn xã hội (tăng 5 vụ so với năm 2015). Không chỉ tăng về số lượng mà tính chất vụ việc cũng phức tạp hơn như các vụ cướp giật, hiếp dâm trẻ em. Trước tình trạng đó, Ban công an xã đã nhanh chóng triển khai biện pháp ngăn chặn các loại tội phạm hoành hành.

 

Trong số 11 vụ việc xảy ra năm 2016 có 3 vụ say rượu đánh nhau, gây rối mất trật tự; 1 vụ sử dụng vũ khí thô sơ gây thương tích; 1 vụ trộm cắp tài sản; 2 vụ cướp giật tài sản; 1 vụ hiếp dâm trẻ em; 3 vụ va quệt giao thông. Công an xã đã giải quyết 6 vụ và chuyển Công an huyện giải quyết 5 vụ. Trong giải quyết các vụ việc, Công an xã đã xử phạt hành chính 2 vụ với 3 đối tượng, phạt tiền 1,4 triệu đồng.

 

Toàn xã có 5 xóm, 716 hộ, 3.232 nhân khẩu sinh sống tập trung dọc tuyến đường Trường Sơn A với chiều dài 7 km. Xã tiếp giáp với 6 xã khác trong huyện là Thượng Bì, Vĩnh Đồng, Đông Bắc, Bình Sơn, Bắc Sơn, Nật Sơn. Với nhiều điểm giáp ranh gây không ít khó khăn trong việc đảm bảo ANTT của xã. Năm vừa qua, nhận thấy dấu hiệu các loại tội phạm gia tăng về phương thức, thủ đoạn, Ban công an xã đã họp bàn và đề ra nhiều biện pháp ngăn ngừa. Đồng chí Bùi Văn Đương, Trưởng Công an xã Sơn Thủy cho biết: “Chúng tôi tích cực tuyên tuyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến cán bộ và nhân dân trong xã. Tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật ở 100% hộ và học sinh các trường học trên địa bàn. Phối hợp tuyên truyền với các ngành, đoàn thể như Đoàn Thanh niên xã vận động ĐV-TN nghiêm chỉnh chấp Luật Giao thông đường bộ, “nói không với ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội”; phát động trong Hội NCT phong trào “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; duy trì thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” ở Hội LHPN xã. Thông qua đó, nhận thức của cán bộ hội viên và nhân dân được nâng lên.

 

Xã duy trì hoạt động của tổ an ninh (từ 4-7 người/tổ) ở 100% xóm, có sự tham gia của nhân dân, thường xuyên tuần tra, đặc biệt vào những dịp cao điểm như ngày hội, lễ, tết. Trong phong trào “Toàn dân BVANTQ”, năm 2016, xã xây dựng mới 2 mô hình là “Tổ cựu quân nhân tự quản” ở xóm Bèo, xóm Khớt và mô hình “Tổ liên gia tự quản” ở xóm Lốc đi vào hoạt động hiệu quả. Năm nay, xã dự kiến lập hòm thư tố giác tội phạm ở 100% xóm.

 

Trong công tác quản lý đối tượng, Công an xã hiện đang quản lý 26 đối tượng, bao gồm: 6 đối tượng tù tha, 3 đối tượng tù treo (1 trường hợp đã chấp hành xong án phạt), 1 đối tượng bị cấm đi khỏi nơi cư trú, 16 đối tượng có quá khứ lầm lỗi. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, Công an xã gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng không tái phạm. Năm 2016 không có đối tượng nào trong diện quản lý vi phạm pháp luật.

 

Thực hiện kế hoạch của Công an huyện về công tác tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT, năm 2016, Công an xã tổ chức được 10 đợt, kiểm tra 30 trường hợp có dấu hiệu vi phạm, nhắc nhở 20 trường hợp và xử lý hành chính 4 trường hợp với số tiền 650.000 đồng.

 

“Đặc biệt, khi thời điểm nghỉ hè của học sinh sắp đến, chúng tôi sẽ nhanh chóng phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền trong các trường học nâng cao ý thức cho trẻ em tránh khỏi nạn đuối nước khi tham gia tắm sông, suối. Đồng thời, khuyến cáo đến từng xóm để các bậc phụ huynh quản lý tốt con em mình, tránh để xảy ra sự việc đang tiếc như trường hợp cháu Bạch Nhật Cương bị đuối nước khi tắm ở suối Lọc Kẻ, xóm Khoang ngày 8/5 vừa rồi”, đồng chí Trưởng công an xã nhấn mạnh.

 

 

                                                                           Thanh Sơn

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục