(HBĐT) - Cách đây 50 năm, ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên của ngành Công an về tổ chức Thanh tra trong Công an nhân dân. Việc thành lập Ban Thanh tra có ý nghĩa lịch sử quan trọng đánh dấu sự chuyển biến cơ bản về công tác thanh tra trong ngành. Lực lượng CAND từ đây chính thức có tổ chức chuyên trách giúp việc cho thủ trưởng tiến hành các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giúp các đơn vị công an đề ra chủ trương đúng đắn, kịp thời trong công tác và xây dựng lực lượng.

 

Đại tá Phạm Hồng Tuyến, UVBTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh gặp gỡ, trao đổi với lực lượng thanh tra Công an tỉnh. ảnh: Đỗ Tuấn (Công an tỉnh).

Ngày 3/7/1990, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Quyết định số 974/QĐ-BNV (X11) về đổi tên Ban Thanh tra Công an tỉnh thành Thanh tra Công an tỉnh. Trải qua gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự giúp đỡ của nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện của các ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị trong Công an tỉnh, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh từng bước được kiện toàn về tổ chức và không ngừng vững mạnh về chính trị, nghiệp vụ. Đối với lực lượng thanh tra kiêm nhiệm Công an các huyện, thành phố luôn được Thủ trưởng công an các đơn vị quan tâm tạo điều kiện, bố trí sắp xếp những đồng chí có năng lực, trình độ, có trách nhiệm giúp lãnh đạo thực hiện tốt công tác thanh tra ở cơ sở theo đúng thẩm quyền. 

Từ khi được thành lập đến nay, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao. Đã phát huy tốt vai trò thường trực Ban chỉ đạo phòng - chống tham nhũng, lãng phí trong Công an tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch và chủ trì tiến hành hơn 1.032 lượt thanh tra, kiểm tra theo các chuyên đề tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh và các đơn vị chức năng chịu sự quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trong các lĩnh vực như: điều tra, bắt tạm giữ, tạm giam, xử lý tội phạm; thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cảnh sát khu vực và công an phụ trách xã; việc thực hiện chức năng của cảnh sát kinh tế trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả; thanh tra công tác tuyển sinh, tuyển dụng trong CAND; thanh tra chuyên đề quản lý xuất - nhập cảnh; việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong Công an tỉnh; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước; thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy và chữa cháy... Kết quả đã giúp cho các đơn vị được thanh tra phát hiện, sửa chữa kịp thời những thiếu sót, tồn tại, đảm bảo thực hiện đúng chính sách, pháp luật, quy trình, quy chế công tác, phòng ngừa vi phạm và tham nhũng. 

Duy trì thường trực công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại - tố cáo tại phòng tiếp dân Công an tỉnh, đã tiếp 551 lượt người dân đến khiếu nại, tố cáo và đề nghị giải quyết các vụ việc; tiếp nhận, xử lý và giải quyết 2.287 đơn, thư thuộc trách nhiệm Công an tỉnh, trong đó có 626 đơn khiếu tố liên quan đến đơn vị và CB, CS. 100% đơn thư tiếp nhận đều được xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết đã đề xuất xử lý CB, CS có vi phạm; kiến nghị các đơn vị chấn chỉnh, sửa chữa những sơ hở, thiếu sót trong quản lý cán bộ, qua đó đã tạo được niềm tin và giải quyết quyền lợi cho người khiếu tố, minh oan cho CB, CS bị khiếu tố không đúng, góp phần làm tốt công tác bổ nhiệm, đề bạt lãnh đạo chỉ huy, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng và các đơn vị, nhất là trong các dịp Đại hội Đảng các cấp. 

Với những thành tích đạt được, lực lượng Thanh tra Công an tỉnh vinh dự được Đảng, Nhà nước và ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, được Thanh tra Chính phủ tặng 3 bằng khen; Bộ Công an tặng bằng khen về thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân; UBND tỉnh tặng 5 bằng khen; 5 năm liên tục được Giám đốc Công an tỉnh công nhận đơn vị Quyết thắng; đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh công an nhân dân … hơn 30 lượt CB, CS được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các ngành, các cấp tặng bằng khen, giấy khen. 

Để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Thanh tra trong tình hình mới, CB, CS làm công tác thanh tra Công an tỉnh cần tập trung làm tốt các việc cơ bản sau: 

- Phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao nhận thức cho CB, CS làm công tác thanh tra, thấy rõ vị trí chức năng, nhiệm vụ của công tác thanh tra là rất quan trọng, giúp cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cùng cấp thực hiện quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng - chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật.

 - Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng bảo đảm phát hiện kịp thời những sai phạm của CB, CS công an trong chấp hành quy trình, quy chế công tác; kiến nghị các biện pháp khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, loại bỏ những điều kiện có thể lợi dụng để tiêu cực, tham nhũng; xử lý nghiêm những trường hợp có sai phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và quản lý nội bộ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.  

- Tham mưu thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn Công an tỉnh; nắm chắc tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến CB, CS công an; nghiên cứu, đề xuất giải quyết các đơn tố cáo, nhất là tố cáo lãnh đạo, chỉ huy công an các đơn vị vi phạm pháp luật; khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật oan sai; đôn đốc thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật. 

- Thực hiện tốt công tác thường trực tiếp công dân tại trụ sở theo quy định, giải đáp kịp thời, dứt điểm mọi thắc mắc của công dân, đồng thời làm tốt công tác hướng dẫn khiếu nại, tố cáo. Không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để phát sinh khiếu tố vượt cấp, không để xảy ra tình trạng đông người phức tạp, tụ tập hoặc kéo đến trụ sở tiếp công dân của công an để khiếu nại, tố cáo và đề nghị giải quyết các vấn đề có liên quan đến ngành công an.  

- Tiếp tục củng cố và kiện toàn lực lượng Thanh tra trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ thanh tra phải không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, đoàn kết nội bộ để xây dựng lực lượng Thanh tra ngày càng chính quy, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác thanh tra. 

- Quán triệt nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị T.ư 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng”; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; CVĐ “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ”; đẩy mạnh thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở”.

                

                                  Đại tá Phạm Hồng Tuyến

                           ( UVBTV, Giám đốc Công an tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục