(HBĐT) - Gia đình ông N.V.S và bà N.T.T, xóm Hồng Dương, xã Quy Hậu (Tân Lạc) là hàng xóm liền kề. Trong một lần quét dọn, bà T. gom rác đốt ở gần tường bao làm cháy một cành cây nhãn nhà ông S. xoè tán sang đất của bà T. ông S. thấy cành cây nhãn héo cho rằng bị thiệt hại về tài sản, tính ra thiệt hại yêu cầu bà T. phải bồi thường 3 triệu đồng. Bà T. không đồng ý, hai gia đình nảy sinh mâu thuẫn. Vụ việc được ban hoà giải xã vào cuộc.

 

Sau khi tìm hiểu nắm rõ ngọn nguồn sự việc, gặp gỡ nghe tâm tư, nguyện vọng của ông S., bà T., các thành viên ban hoà giải xã phân tích, viện dẫn quy định điều chỉnh của pháp luật dân sự, đồng thời giải thích để hai bên thấy được tuy việc đốt rác làm cây nhãn bị héo cành nhưng chưa làm chết cây, thiệt hại không lớn nên không vì chuyện bé xé ra to làm mất tình cảm hàng xóm. Hiểu rõ vấn đề, mâu thuẫn giữa ông S., bà T. được hoá giải. Hai gia đình tự thoả thuận với nhau, ông S. không bắt đền bù, bà T. bồi thường tuỳ tâm, trả ông S. một số tiền nhỏ, ông S. vui vẻ chấp nhận.


Các hoà giải viên xóm 11, xã Sủ Ngòi (thành phố Hòa Bình) trao đổi giải pháp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Đồng chí Bùi Thị Thân, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Quy Hậu cho biết: Trên đây là một trong những vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trên địa bàn xã được hoà giải thành công trong thời gian qua. Những vụ việc ở cơ sở tuy không lớn nhưng nếu không hoà giải thành, nguy cơ phát sinh thành vụ việc phức tạp dẫn đến KN -TC. Vì vậy, hoạt động hoà giải ở cơ sở luôn được xã chú trọng. Toàn xã hiện có 16 tổ hoà giải tại 16 xóm, thành phần gồm có bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng các ngành, đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, công an viên…, hàng năm được kiện toàn, củng cố đảm bảo duy trì hoạt động. Nắm vững kiến thức pháp luật, khéo léo trong cách thức hòa giải hợp tình, hợp lý, giúp cho đôi bên tìm được tiếng nói chung, thống nhất cách giải quyết là những yếu tố cần thiết để có cuộc hoà giải thành công. Với phương châm đó đã tạo hiệu quả cao trong hoạt động hòa giải ở xã, tỷ lệ vụ việc hòa giải thành đạt trên 90%.

Toàn tỉnh hiện có trên 2.000 tổ hoà giải tại thôn, xóm, khu dân cư với trên 11.700 thành viên. Với tinh thần trách nhiệm, hoạt động nhiệt tình, khách quan, thời gian qua, các tổ hòa giải đã tích cực tham gia giải quyết các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ xảy ra ở cộng đồng, khu dân cư. Năm 2016, các tổ hoà giải đã tham gia hòa giải 436 vụ việc về các lĩnh vực: đất đai, HN-GĐ, môi trường, dân sự…, trong đó, hoà giải thành 390 vụ, đạt trên 90%. Thông qua hoạt động hòa giải đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của người dân, giải quyết tốt các mâu thuẫn ngay tại khu dân cư, giải quyết dứt điểm các tranh chấp, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu kiện do thiếu hiểu biết.

Theo đồng chí Nguyễn Công Minh, Chủ tịch UB MTTQ huyện Cao Phong, công tác hoà giải có tác dụng thiết thực ở cơ sở. Thực tế cho thấy, địa bàn nào làm tốt công tác hòa giải, ở đó AN -TT được bảo đảm, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, phát huy. Với thành viên là những người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền cơ sở, người có uy tín trong cộng đồng, mỗi vụ việc được các tổ hoà giải khéo léo vận dụng, lựa chọn thành viên hòa giải. Trường hợp vụ việc phức tạp hoặc liên quan đến tranh chấp đất đai còn có sự tham gia của cán bộ tư pháp, địa chính để giải quyết khách quan, dứt điểm. Do đó, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không có vụ việc KN -TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, các vụ việc mới phát sinh được chú trọng giải quyết kịp thời.

Với mục tiêu hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật nhỏ trong cộng đồng dân cư, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp đến đối tượng, công tác hòa giải đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật trong nhân dân, giữ gìn tình đoàn kết xóm, phố, hạn chế các vụ việc khiếu kiện vượt cấp đến các cơ quan của Nhà nước.

Không ngừng phát huy vai trò của hoạt động hoà giải ở cơ sở, những năm qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn tăng cường công tác hoà giải ở cơ sở, kiện toàn, củng cố đội ngũ hoà giải viên hàng năm, lồng ghép tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải cho những người làm công tác hoà giải cơ sở… Tuy nhiên, trong công tác hòa giải cũng còn những hạn chế, khó khăn như việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ hoà giải viên chưa được nhiều, kinh phí, chế độ hỗ trợ cho hoạt động hoà giải hạn hẹp, chưa được thực hiện đầy đủ, đồng bộ… là những vấn đề cần tiếp tục được quan tâm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần vào giữ ổn định AN -TT tại địa phương.

                                                                                Hà Thu
 

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục