(HBĐT) - Đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều nên sự hiểu biết của bà con xã Yên Thượng (Cao Phong) về pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế. Những năm qua, xã Yên Thượng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) để nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức về pháp luật cho người dân.


Đồng chí Bùi Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thượng cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn với 12 xóm, trên 99% bà con là người Mường. Những năm qua, Yên Thượng xác định công tác TTPBPL có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho bà con cũng như đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Hàng năm, xã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức từ 4 - 6 buổi TTPBPL ở các xóm. Xuất phát từ thực tế của xã khi tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra hay bạo lực gia đình, chủ yếu là bạo lực tinh thần nên nội dung của Luật Hôn nhân và gia đình được chú trọng tuyên truyền cho bà con. Ngoài ra, những năm trở lại đây, tình trạng tranh chấp đất đai trở thành vấn đề nóng ở xã Yên Thượng. Do đó, Luật Đất đai cũng được chú trọng tuyên truyền, là luật mà bà con có nhu cầu tìm hiểu nhiều nhất. 

Tủ sách pháp luật của xã Yên Thượng (Cao Phong) còn hạn chế về đầu sách.

Đồng chí Bùi Trịnh Đơn, cán bộ địa chính xã cho biết: xã Yên Thượng có trên 1.000 ha đất lâm nghiệp. Ranh giới đất lâm nghiệp giữa các hộ trước đây đã được đo đạc, phân định rõ ràng theo Quyết định số 672, ngày 26/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1/10.000, xét duyệt cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp”. Tuy nhiên, khi nhận đất, nhiều bà con do nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên không tuân thủ mà biện nhiều lý do khác nhau. Chính điều đó đã tạo ra sự mập mờ về ranh giới, khiến một số hộ tranh chấp với nhau. Trong 5 năm trở lại đây, Yên Thượng có trên 10 vụ việc tranh chấp về vấn đề đất đai. Điển hình như trường hợp tranh chấp giữa hộ bà Bùi Thị Ng. và hộ ông Bùi Quang Đ., xóm Bái Sim. Mặc dù gia đình bà Ng. đã được cấp bìa đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng ông Đ. vẫn tranh chấp vì cho rằng đó là đất của gia đình mình. Vụ việc kéo dài 3 năm, vẫn đang được chính quyền xã hòa giải.

Ngoài ra, ở các xóm khác, tình trạng tranh chấp đất đai cũng khá nóng, thậm chí tranh chấp giữa chú và cháu ruột như trường hợp ở xóm Um A. Trong lúc dẫn đạt đo đạc theo Quyết định số 672/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người chú đã đo vào phần đất của cháu rồi chuyển nhượng cho người khác, chỉ để cho cháu một ít nên xảy ra tranh chấp. Việc đo đạc cũng tồn tại một số bất cập như trường hợp ở xóm Bái Sát. Một hộ dân đã được cấp bìa đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2000 nhưng đến năm 2006, việc dẫn đạt chưa chuẩn xác nên khi đo theo Quyết định số 672 lại chồng lên thửa đất kia nên xảy ra tranh chấp.

"Trước thực trạng đự, ngoài tuyên truyền qua các hội nghị TTPBPL, chúng tôi tuyên truyền qua loa phát thanh của xã và qua các hội nghị của các đoàn thể, họp xóm. Khi xảy ra tranh chấp, xã chủ động xuống cơ sở, phối hợp với tổ hòa giải các xóm tổ chức hòa giải, tránh để vụ việc kéo dài. Cũng đã có những trường hợp được hòa giải kịp thời, riêng đầu năm 2017 đã có 3 trường hợp hòa giải thành công”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

Ngoài những khó khăn về nhận thức của bà con, theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, công tác TTPBPL ở xã Yên Thượng cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, tủ sách pháp luật của xã hạn chế về đầu sách, chưa trở thành địa chỉ để bà con đến tìm hiểu khi có nhu cầu. Năng lực TTPBPL còn nhiều hạn chế cũng là nguyên nhân khiến người dân chưa có sự nhận thức đầy đủ về pháp luật.


                                                                                                  Viết Đào


Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục