(HBĐT) - Có cảnh quan đẹp với quần thể khu du lịch chùa Tiên là nền tảng để phát triển ngành "công nghiệp không khói” cho xã, cho huyện. Cán đích NTM vào cuối năm 2015, KT- XH của xã có bước chuyển biến lớn, tuy nhiên, Phú Lão (Lạc Thủy) luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, ATXH khiến cấp ủy, chính quyền xã luôn phải chủ động ứng phó.

Chúng tôi có mặt tại xã Phú Lão vào cuối tháng 4, vào dịp Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã. Buổi tiếp xúc cử tri kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ với 15 lượt ý kiến (chủ yếu là cử tri xã Phú Lão) bày tỏ những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của cá nhân hoặc một nhóm hộ để gửi các cấp, ngành quan tâm giải quyết. Qua theo dõi ý kiến cho thấy, vấn đề mà người dân xã Phú Lão quan tâm nhiều nhất hiện nay là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); quản lý, duy trì hoạt động kinh doanh tại quần thể khu du lịch chùa Tiên; vấn đề vệ sinh môi trường; chế độ, chính sách cho những người có công...

ông Quách Đình Cung, cử tri xã Phú Lão kiến nghị gay gắt việc cấp có thẩm quyền chậm chễ trong việc xử lý đơn, thư của công dân có liên quan đến việc cấp giấy CNQSDĐ cho công nhân Nông trường Sông Bôi. ông đại diện cho các hộ dân từng là công nhân Nông trường Sông Bôi đề nghị: Nhà nước có chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất của các hộ dân thuộc nông trường đã được giao trước năm 1993. Vì theo mức thu hiện nay (40% - 50% giá trị tiền sử dụng đất) người dân không đủ khả năng đóng góp để được cấp giấy CNQSDĐ.

ông Bùi Văn Niên, thôn Đầm Vi bày tỏ bức xúc: Thôn Đầm Vi được thành lập từ năm 2004, theo quyết định của UBND tỉnh nhưng đến nay (sau 13 năm), người dân trong thôn vẫn chưa được địa phương cấp đất thổ cư, thổ canh. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo chính quyền huyện Lạc Thủy sớm quan tâm thực hiện. Một mặt, cần xác định rõ mốc giới giữa đất AN-QP với đất của thôn Đầm Vi (vì hiện tại không xác định được ranh giới đất của thôn Đầm Vi với đất Trại giam Thanh Xuân), gây ảnh hưởng đến ANTT, quản lý vệ sinh môi trường.

Liên quan đến khu du lịch chùa Tiên, bà Bùi Ngọc Diệp, Bí thư chi bộ thôn Lão Ngoại phản ánh: Cho đến thời điểm hiện tại, cơ bản bà con trong thôn đã đồng thuận với việc Nhà nước quản lý văn hóa các di tích chùa Tiên, tuy nhiên nhân dân kiến nghị giao lại chùa Tiên cũ và các điểm động về cho thôn quản lý (có thể thu tiền giọt dầu ở những điểm động này). Cấp có thẩm quyền cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý để hạn chế tình trạng xe điện tranh giành khách trong mùa lễ hội. quản lý chặt chẽ để hạn chế nạn "chặt chém” du khách, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… để giữ gìn hình ảnh đẹp cho khu du lịch...

Trò chuyện bền lề cuộc tiếp xúc cử tri, đồng chí Đinh Văn Lực, Chủ tịch UBND xã giãi bày: Nhìn về tổng thể thì tình hình ANTT trên địa bàn xã cơ bản ổn định, không đến mức xảy ra "điểm nóng”. Tuy nhiên, vì trên địa bàn có khu du lịch hút khách nên tiềm ẩn nguy cơ về ANCT - TTATXH. Ngay trong những tháng đầu năm 2017, chính quyền xã đã phải đau đầu với việc một số hộ dân thuộc thôn Lão Nội, Lão Ngoại khiếu kiện vượt cấp, đông người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên. Nội dung khiếu kiện liên quan đến việc quản lý các nơi thờ tự trong khu thắng cảnh chùa Tiên. Sau khi Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đối thoại với nhân dân sự việc mới tạm lắng nhưng thực sự chưa chắc chắn về điểm dừng. Bên cạnh đó còn có một số đơn, thư kiến nghị về lĩnh vực đất đai không kém phần bức xúc.

Nỗ lực thực hiện đúng các chủ trương, chính sách nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân. Duy trì thường xuyên việc tiếp công dân tại trụ sở. Chủ động nắm tình hình, đi sâu tìm hiểu cặn kẽ các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh để giải quyết dứt điểm. Đó là những phần việc mà cấp ủy, chính quyền xã Phú Lão đã và đang làm để giữ gìn ANTT ở cơ sở, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất tiếp tục xây dựng xã ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng là xã NTM.

 

                                                                                                   Lam Nguyệt

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục