(HBĐT) - Thời gian qua, TAND huyện Yên Thủy đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án. Trong đó, thụ lý giải quyết nhiều vụ án phức tạp như ma túy, tham ô tài sản, tranh chấp đất đai với tỷ lệ giải quyết án cao.


Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy thực hiện đổi mới công tác xét xử các loại án, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp.

Năm 2020, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện tuy được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại có xu hướng giảm so với năm 2019, nhưng tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, số lượng án ma túy chiếm tỷ lệ cao. Tính từ tháng 12/2019 - 9/2020, TAND huyện thụ lý 209 vụ án các loại, đã giải quyết 206/209 vụ, đạt 99%; còn lại 2 vụ tạm đình chỉ, 1 vụ đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với án hình sự, TAND huyện thụ lý 34 vụ với 99 bị cáo, đã giải quyết 100% vụ án. So với năm 2019 giảm 9 vụ, 9 bị cáo. Trong đó, số vụ án ma túy chiếm 48,5%; 2 vụ án tham ô tài sản. Các vụ, việc dân sự đã thụ lý 14 vụ, hiện đã giải quyết 12 vụ, đạt 86%. Án và việc dân sự tăng 4 vụ so với năm 2019, chủ yếu là tranh chấp hợp đồng vay tài sản, tranh chấp quyền sử dụng đất. Án hôn nhân và gia đình, án kinh doanh thương mại có tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Đồng chí Vũ Hải Dương, Chánh án TAND huyện cho biết: "Việc giải quyết, xét xử các loại án được TAND huyện áp dụng đúng quy định của pháp luật, xét xử đúng người, đúng tội, tỷ lệ sửa thấp, không có án bị hủy và không có trường hợp nào bỏ lọt tội phạm, hoặc xử oan người vô tội. Việc áp dụng hình phạt thể hiện được chính sách của Nhà nước, đảm bảo tính nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả tội phạm, đề cao được tính giáo dục trong phòng ngừa chung, nhất là việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo được thực hiện nghiêm, đúng quy định”.

Bên cạnh đó, TAND huyện cũng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng trong công tác tiếp công dân. Đơn vị bố trí phòng tiếp công dân và phân công cán bộ, lãnh đạo thực hiện tiếp dân chu đáo, kịp thời. Mọi ý kiến của người dân được ghi chép, hướng dẫn, giải thích đúng mực, thỏa đáng. Khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời tiếp nhận, phân loại và giải quyết. Trong năm đã tiếp nhận, giải quyết 2/2 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Quá trình tiếp dân luôn đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, kịp thời, thủ tục đơn giản, thuận tiện, giữ bí mật theo quy định của pháp luật; bảo đảm khách quan, bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, bất cập như: Một số vụ án giải quyết còn chậm, tuy vẫn trong thời hạn luật định nhưng việc giải quyết khó khăn và chậm so với chỉ tiêu đề ra; việc cập nhật, sử dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức hạn chế.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng chí Chánh án TAND huyện nhấn mạnh: "Đề nghị TAND cấp trên tăng cường hướng dẫn các văn bản, thông tin pháp luật để thẩm phán, hội thẩm nhân dân nắm bắt, vận dụng hiệu quả trong xét xử. Trong giải quyết án dân sự, cần chú trọng công tác hòa giải, kiên trì hòa giải nhưng phải đảm bảo thời hạn tố tụng luật định. Khi tiến hành thu thập, đánh giá chứng cứ tuân thủ đúng trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng dân sự. Tăng cường hướng dẫn kỹ năng viết án, bảo đảm quyết định của bản án phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án. Ngoài ra, thường xuyên tập huấn, rút kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ, nâng cao trình độ công nghệ thông tin của cán bộ”.


Thanh Sơn

Các tin khác


Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Hôm nay (10/4), xét xử cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng hầu tòa về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" khi nhận 35 tỷ đồng hứa "chạy án".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục