Tổ liên gia tự quản xóm Nà Cụt (xã Nà Phòn) là đơn vị tiêu biểu được khen thưởng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2013.

Tổ liên gia tự quản xóm Nà Cụt (xã Nà Phòn) là đơn vị tiêu biểu được khen thưởng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2013.

(HBĐT) - Kết thúc năm 2013, xã Nà Phòn (Mai Châu) chỉ xảy ra 9 vụ vi phạm pháp luật (giảm 10 vụ so với năm 2012). Tình hình ANTT quý I/2014 tiếp tục được giữ vững. Có được chuyển biến này là do Nà Phòn đã đặc biệt chú trọng tuyên truyền pháp luật, đấu tranh trấn áp tội phạm bằng nhiều hình thức hiệu quả.

 

Đồng chí Hà Văn Trình, Trưởng Công an xã cho biết: Địa bàn xã Nà Phòn giáp ranh với bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu) và bản Lác (xã Chiềng Châu) là những bản du lịch, lượng khách ra, vào đông. Trong khi đó, trên địa bàn xã đất canh tác ít, không có nghề phụ, nhiều bà con phải đi làm ăn xa. Ngoài ra, trình độ dân trí thấp dẫn đến việc nắm bắt các chủ trương, chính sách, chấp hành pháp luật còn hạn chế. Số đối tượng tù tha, sau cai nghiện, có hồ sơ 163/CP của toàn xã lên đến 15 đối tượng. Thực tế này đã đặt ra nhiều khó khăn cho đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Thời gian qua, trên địa bàn xã đã xảy ra một số vụ việc như: trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, bạo lực gia đình, cố ý hủy hoại tài sản bằng cách phun thuốc trừ cỏ vào rau và ngô...

 

Trước thực tế đó, Ban Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo ANTT. Cụ thể, Ban Công an xã đã phối hợp với cấp ủy chi bộ, hội, đoàn thể các xóm tổ chức họp dân, vận động nhân dân tố giác tội phạm bằng phiếu kín, thực hiện “đến từng nhà, rà từng đối tượng” rồi sau đó tổng hợp, triệu tập các đối tượng lên xã để giáo dục, răn đe.

 

Kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy, riêng năm 2013, Công an xã đã kết hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền thường xuyên ở các xóm và xét nghiệm bằng que thử ma túy. Kết quả trong số 20 người bị triệu tập đến kiểm tra qua thông tin tố giác của người dân, đã phát hiện 4 người dương tính và 16 người âm tính. Các đối tượng có kết quả dương tính đã được lập hồ sơ và đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định.

 

Bên cạnh đó, xã Nà Phòn đã xây dựng và duy trì hoạt động tốt của 21 tổ liên gia, 6 tổ hòa giải. Phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể tập huấn tại xã cho các tổ trưởng một số nhiệm vụ cơ bản của tổ trưởng, tổ liên gia tự quản và công tác giải hòa theo thẩm quyền ở cơ sở. Bước đầu cho thấy các tổ đã đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả trong tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và hòa giải những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình, thôn xóm, góp phần vào công tác đảm bảo ANTT. Các tổ liên gia tự quản đã vận động các hộ gia đình và thành viên trong tổ cùng nhau bàn bạc, ký cam kết “không vi phạm pháp luật, không mắc vào các TNXH, nhất là tệ nạn ma túy”.

 

Ngoài ra, chú trọng công tác tuyên truyền, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm học tập cộng đồng tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ phụ nữ và trẻ em, Luật Hình sự và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về phòng, chống ma túy, HIV, mại dâm, mê tín dị đoan, nạn tảo hôn đến 5 xóm cho hàng nghìn lượt người tham gia.

 

Công tác quản lý hành chính về ANTT như quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng được thực hiện nghiêm túc; đảm bảo chủ động được công tác phòng ngừa.

 

Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, xóm xây dựng và phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chung tay xây dựng NTM.

 

Những nỗ lực trên đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong đảm bảo ANTT của xã Nà Phòn. Năm 2013, xã đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục