Một buổi sinh hoạt của CLB phòng - chống ma tuý của Đoàn xã Tân Vinh (Lương Sơn).

Một buổi sinh hoạt của CLB phòng - chống ma tuý của Đoàn xã Tân Vinh (Lương Sơn).

(HBĐT) - Tại thời điểm này, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã kiềm chế được tình hình tội phạm ma tuý (trước đây có điểm bán lẻ, tổ chức sử dụng). Tuy nhiên, địa bàn vẫn phải đối mặt với tình trạng gia tăng người nghiện ma tuý mới bởi những tác động của ngoại cảnh. Xung quanh địa bàn có nhiều doanh nghiệp (36-40 DN), việc quản lý số dân cư tăng cơ học, đến và đi cũng là điều không dễ dàng. Những ảnh hưởng tiêu cực đối với ANTT từ tội phạm ma tuý, cùng những cảnh ngộ của những gia đình có người mắc nghiện ma tuý luôn là vấn đề được các cấp uỷ, chính quyền và người dân nơi đây quan tâm. Đó cũng là một trong những động lực thúc đẩy để BCĐ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH (BCĐ 09) xã càng có nhiều hoạt động thiết thực hơn.

 

Hàng năm, BCĐ 09 của xã đã sớm xây dựng được các kế hoạch và tổ chức chỉ đạo thực hiện trong toàn xã, không chỉ hướng tới tháng hành động phòng - chống ma tuý hay Ngày toàn dân phòng - chống ma túy, công việc này được tổ chức thường xuyên và được xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách, trong bước phát triển KT -XH hôm nay. Tân Vinh đã và đang thực hiện dự án Xây dựng xã, thị trấn không có ma tuý. Xã đã có nhiều giải pháp trong chỉ đạo, triển khai và thực hiện như huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng - chống ma tuý; đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm ma tuý. Ban công an xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền trong khơi dậy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể chính trị - xã hội, KDC… Trong đó, coi trọng việc nắm bắt tình hình, diễn biến từ cơ sở; hướng tới các lứa tuổi dễ bị sự lôi kéo của TNXH; tập trung các chương trình tuyên truyền hướng về xóm, thôn. BCĐ 09 đã thực hiện cấp phát tài liệu, đĩa tuyên truyền có nội dung phòng - chống ma tuý cho 10 xóm; treo băng rôn, khẩu hiệu ở các xóm có nhiều người nghiện ma tuý; lồng ghép nội dung này vào các cuộc họp xóm, KDC; phát huy tốt hệ thống loa đài của 10 nhà văn hoá xóm, nắm thông tin qua 10 hòm thư tại các xóm.

 

Bên cạnh đó, BCĐ 09 triển khai, xây dựng và củng cố các mô hình về phòng - chống ma tuý. Như mô hình thanh niên phòng - chống ma tuý; nhóm tự lực liên kết (dành cho những người mắc nghiện). Anh Hoàng Văn Điệp (Đoàn xã Tân Vinh) cho biết: Đoàn thanh niên xã đã thành lập CLB tuyên truyền phòng, chống ma tuý HIV/AIDS (tháng 6/2011). Mới đầu có 20 thanh niên tham gia, nay CLB đã có 70 tuyên truyền viên (toàn xã có 385  thanh niên ở10 chi). Hàng tháng, CLB đều duy trì các hoạt động và luân phiên sinh hoạt cùng với chi đoàn theo địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, CLB còn phối hợp với 1 trường chuyên nghiệp tổ chức sinh hoạt lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn; thảo luận về tình trạng nguy cơ nghiện ma tuý, lây nhiễm HIV/AIDS; tuyên truyền, vận động thanh niên, học sinh đăng ký cam kết không sử dụng, tàng trữ, buôn bán các chất ma tuý.

 

Nhờ những tác động tích cực của CLB, một số người nghiện ma tuý đã tỉnh ngộ và có việc làm tích cực để từ bỏ ma tuý. Chị Hoàng Thị Lương, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho rằng, Hội phụ nữ xã đã thực hiện tốt CVĐ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch (trong đó có gia đình không có người nghiện ma tuý), xây dựng 4 mô hình phòng - chống TNXH (354 hội viên ở xóm Cời, Đồng Tiến, Vé, Đồng Chúi), 2 CLB gia đình hạnh phúc. Hội cũng có nhiều giải pháp nhằm quan tâm, giúp đỡ chị em có người nhà nghiện ma tuý; phôi hợp tích cực với Công an xã thực hiện tốt nghị quyết liên tịch số 01 về quản lý giáo dục con em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, phấn đấu từ 65% trở lên gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “5 không, 3 sạch”...

 

Những hoạt động thiết thực của các đoàn thể chính trị - xã hội đã góp phần đáng kể vào phòng - chống ma tuý nói chung và việc quản lý người nghiện, kiềm chế gia tăng người nghiện mới nói riêng. Cụ thể, trong số 10 người nghiện ngoài xã hội (5 người đang cai nghiện tại cộng đồng, 5 người đang quản lý sau cai), các trưởng xóm và cộng đồng dân cư ở Tân Vinh (xóm Cời, Tân Lập, Vé, Suối Khế) đã giúp đỡ họ cai nghiện tại gia đình, tạo việc làm nhằm tái hoà nhập cộng đồng. Hiện nay, công tác quản lý thấy có nhiều dấu hiệu tốt: 8 người có việc làm ổn định, 6 người có tiến bộ từ bỏ sử dụng ma tuý.

 

Dẫu công cuộc này còn cam go và đầy thách thức nhưng những tín hiệu đó cũng là động lực mới để Tân Vinh thực hiện dự án Xây dựng xã, thị trấn không có ma tuý. Trong đó, điểm nhấn quan trọng phấn đấu không có người mắc nghiện mới.

 

 

 

                                                                                      Bùi Huy

 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục