Công an xã Phú Vinh tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật cho nhân dân các xóm.

Công an xã Phú Vinh tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật cho nhân dân các xóm.

(HBĐT) - Gần đây, tại một số xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Lạc xuất hiện việc lén lút trồng loại cây có chứa chất ma túy mà Nhà nước đã quy định nghiêm cấm trồng. Hành vi trồng cây cấm được xác định do một số hộ dân chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật hoặc biết nhưng vẫn vi phạm cố tình.

 

Cụ thể là vào thời điểm tháng 4, qua tuần tra nắm bắt tình hình địa bàn của lực lượng công an xã Phú Vinh đã phát hiện tại vườn rau cải của hộ ông Đinh. C. Ch. - xóm Đung có 3 cây thuốc phiện đang ra quả. Tiếp đó, phát hiện hộ ông Trương T. K. ở xóm Ngau trồng 6 cây đều đã ra quả. Trồng lẫn với diện tích rau cải lớn nhất với số cây nhiều nhất là trường hợp ông Đinh Công Ch. ở xóm Bò với 78 cây, hầu hết các cây đều đang ra hoa, có quả. Tại Phú Cường, cũng trong tháng 4, lực lượng công an xã đã phát hiện hộ ông Bùi Văn I. ở xóm Báy trồng cây thuốc phiện với số lượng 5 cây. Lúc tổ chức phá nhổ, tiêu hủy, những cây này đang ở giai đoạn quả non.

 

Trong số các hộ có hành vi trồng cây cấm, một vài trường hợp giải thích là quá trình mua hạt giống cải ở các chợ đem về gieo có lẫn hạt của cây thuốc phiện nên trót trồng một cách… vô tình! Có trường hợp biết đây là cây cấm nhưng vẫn lén lút trồng với mục đích làm thuốc. Theo đồng chí Đinh Công Thân - Trưởng công an xã Phú Vinh, những năm trước đây, trên địa bàn xã chưa có trường hợp nào trồng cây thuốc phiện. Vì vậy, sau khi tuần tra, phát hiện có việc trồng cây có chứa chất ma túy vi phạm quy định cấm, công an xã đã báo cáo đơn vị Công an cấp trên và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để xin ý kiến chỉ đạo. Toàn bộ số cây cấm trồng đã được lực lượng chức năng nhổ và tiêu hủy tận gốc. Về quan điểm chỉ đạo, đây là lần đầu tiên và một phần do các hộ có nhận thức pháp luật hạn chế nên áp dụng xử phạt hành chính (cảnh cáo) và mời lên UBND xã ký cam kết không tái phạm trồng.

 

Tại xã Phú Cường, cũng ngay khi phát hiện trường hợp ông Bùi Văn I, hiện đã trên 80 tuổi ở xóm Báy lén trồng cây thuốc phiện với lý do dùng làm thuốc, Đảng ủy, chính quyền, công an và các tổ chức hội, đoàn thể xã đã đến tận gia đình tuyên truyền, vận động, giải thích, nhắc nhở để hộ  dân hiểu về các quy định cấm của Nhà nước ban hành và có nhận thức đúng trong chấp hành, thực hiện. Đồng thời, phá nhổ, tiêu hủy số cây trồng cấm tại vườn cải của gia đình ông I. Đồng chí Bùi Văn Dứa – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đây là lần đầu tiên loại cây có chứa chất ma túy phát hiện trồng ở địa phương. Để ngăn chặn hành vi vi phạm trồng cây cấm trong nhân dân, xây dựng địa bàn không có ma túy, xã đang tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, đẩy mạnh tố giác tội phạm, thường xuyên tuần tra nắm bắt tình hình ở các địa bàn xóm, nhất là các xóm, vùng cao. Nếu phát hiện tái trồng cây thuốc phiện, cần sa sẽ xử lý nghiêm hộ trồng theo quy định của pháp luật.

 

 

Theo Điều 192 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy, đã được giáo dục nhiều lần (từ hai lần trở lên), đã được tạo điều kiện để ổn định cuộc sống và đã bị xử phạt hành chính (cảnh cáo trở lên) về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Theo quy định tại Mục 1 Phần II Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của Bộ luật Hình sự năm 1999 thì: “Trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy” quy định tại Điều 192 của BLHS là hành vi gieo trồng, chăm bón hoặc thu hoạch các bộ phận của cây (như lá, hoa, quả, thân cây có chứa chất ma túy). Người thực hiện hành vi trồng cây có chứa chất ma túy chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đã được áp dụng đầy đủ cả ba biện pháp: “Đã được giáo dục nhiều lần”, “đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống” và “đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm”.

 

                                                                           

                                            

                                                 Bùi Minh

 

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục