Các bị cáo Bùi Văn Phiển (áo xanh) và Bùi Văn Trường phải nhận bản án thích đáng cho hành vi phạm tội.

Các bị cáo Bùi Văn Phiển (áo xanh) và Bùi Văn Trường phải nhận bản án thích đáng cho hành vi phạm tội.

(HBĐT) - Ngày 26/8, tại Cao Phong, TAND tỉnh đã mở phiên tòa lưu động phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin hưởng án treo của các bị cáo Bùi Văn Phiển (sinh năm 1959) và Bùi Văn Trường (sinh năm 1964) cùng trú tại xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi (Kim Bôi) về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

 

Theo bản án sơ thẩm, vào ngày 07/10/2013, một số người dân xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi đã bắt giữ máy móc, phương tiện đang khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Khẹc Nghèng (sông Bôi) thuộc địa phận xóm Bôi Câu. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền xã Kim Bôi đã phối hợp với chính quyền thôn Bôi Câu đến hiện trường để giải quyết vụ việc nhưng không được người dân hợp tác mà còn bắt giữ, trói trưởng xóm. Do vậy, tổ công tác của xã phải rút khỏi hiện trường về báo cáo sự việc lên cấp trên. Số phương tiện bị bắt giữ đã được người dân đưa về giữ tại sân vận động xóm. Tại đây, có nhiều người dân kéo đến tụ tập và có những hành động quá khích như đánh kẻng liên tục, ném cổng nhà văn hóa, tìm bắt bí thư chi bộ, trưởng, phó xóm. Tiếp đó, đến sáng ngày 08/10/2013 một số người dân xóm Bôi Câu đã điện thoại đến trực ban Công an tỉnh báo tin trên địa bàn có một số đối tượng từ nơi khác đem theo máy móc đến đào đãi vàng trái phép làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân, đề nghị Công an tỉnh cử cán bộ về giải quyết. Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) lập kế hoạch, cử cán bộ phối hợp với Công an huyện Kim Bôi xác minh vụ việc. Khi các lực lượng Công an tỉnh về phối hợp với Công an huyện, phòng Tài nguyên môi trường và chính quyền xã đến thôn Bôi Câu để xác minh tin báo, giải quyết vụ việc thì người dân không hợp tác mà còn đánh kẻng báo động để tập trung nhân dân, yêu cầu đoàn công tác đi bắt bí thư, trưởng, phó xóm về nhà văn hóa làm việc. Mặc dù đã được đoàn công tác giải thích rõ không có thẩm quyền bắt giữ người nhưng những người dân xóm Bôi Câu vẫn tiếp tục chống đối và có hành động quá khích. Đỉnh điểm là việc một số đối tượng đã kích động nhân dân khi cho rằng các cán bộ Công an đến làm việc là “Công an giả, đi làm không có giấy tờ, trói lại”. Đến khoảng 19h ngày 08/10/2013, các đối tượng Bùi Văn Phiển, Bùi Văn Si, Bùi Văn Tươi, Bùi Văn Trường, Bùi Văn Hoạt, Bùi Văn Hảo, Bùi Văn Si thay nhau hô hoán, đánh kẻng dồn dập để tập trung dân chúng. Cùng với việc kích động dân chúng, Bùi Văn Tươi, Bùi Văn Trường, Bùi Văn Túi xông vào bắt giữ trói 5 Cán bộ mặt sắc phục Công an trong đoàn công tác và lái xe của đoàn. Sau đó, các đối tượng đã đẩy những người bị bắt giữ vào hội trường nhà văn hóa xóm, giữ ở đó và tiếp tục hô hoán, kích động nhân dân. Cho đến 21h ngày 08/10/2013, khi Công an huyện Kim Bôi đến làm việc với những người đại diện thì các đối tượng mới thả những người bị bắt, giữ trái pháp luật tại hội trường nhà văn hóa xóm.

 

Với hành vi phạm tội nêu trên, TAND huyện Kim Bôi đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Phiển 18 tháng tù; các bị cáo Bùi Văn Tươi, Bùi Văn Trường, Bùi Văn Si 12 tháng tù; Bùi Văn Túi, Bùi Văn Hảo, Bùi Văn Hoạt, Bùi Văn Yểm, Bùi Văn Dun 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Cho rằng mức án trên là quá nặng, Bùi Văn Phiển và Bùi Văn Trường đã làm đơn kháng án xin được hưởng án treo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm do không có thêm những tình tiết, chứng cứ mới làm căn cứ để giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã bác đơn kháng án, giữ nguyên mức án 18 tháng tù đối với Bùi Văn Phiển và 12 tháng tù đối với Bùi Văn Trường như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt.

 

                                                                                             

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục