Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) thu giữ nhiều hung khí của các đối tượng từ các nơi khác đến địa bàn gây rối trật tự.

Công an xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) thu giữ nhiều hung khí của các đối tượng từ các nơi khác đến địa bàn gây rối trật tự.

(HBĐT) - Lương Sơn có 11 xã giáp ranh với thành phố Hà Nội. Đây được xem là lợi thế để phát triển KT-XH. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong đảm bảo, giữ gìn ANTT.

 

Là địa bàn giáp ranh với các xã của huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Nhuận Trạch (Lương Sơn) có hệ thống đường giao thông thuận lợi nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phức tạp liên quan đến công tác đảm bảo ANTT cần giải quyết. Theo thống kê của lực lượng công an xã (CAX) từ năm 2010 đến hết tháng 8/2014, trên địa bàn đã xảy ra hơn 60 vụ việc với trên 100 đối tượng phạm tội. Các vụ việc chủ yếu là cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, trộm cắp tài sản, đánh bạc... Đồng chí Lê Tiến Các, Trưởng CAX Nhuận Trạch cho biết: Phần lớn các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn xã là do người địa phương khác đến gây ra. Lực lượng CAX đã phối hợp với lực lượng chức năng huyện và các địa bàn giáp ranh làm rõ nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Điển hình như vụ bắt đối tượng Lê Tuấn Anh, trú tại xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ. Qua đấu tranh mở rộng đã làm rõ được 18 vụ trộm cắp xe máy trước đó xảy ra trên địa bàn huyện Lương Sơn đều do Lê Tuấn Anh gây ra... Lực lượng CAX đã đấu tranh, kịp thời ngăn chặn nhiều đối tượng từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn để gây rối trật tự, thu được nhiều hung khí nguy hiểm như dao, kiếm, tuýp sắt và bình xịt hơi cay...

 

Cũng giống như Nhuận Trạch, xã Liên Sơn là địa bàn giáp ranh với các xã Nam Phương Tiến và Hoàng Văn Thụ của huyện Chương Mỹ. Trong đó có 1 xóm của xã Nam Phương Tiến nằm xem kẽ với các xóm của xã Liên Sơn. Từ thực tế đó, tình hình ANTT ở Liên Sơn khá phức tạp, nhất là ở các khu vực giáp ranh. Đồng chí Bùi Văn Chúc, Trưởng CAX Liên Sơn cho biết: Với đặc thù là địa bàn giáp ranh nên khi có vụ việc xảy ra việc giải quyết cũng hết sức khó khăn. Các vụ việc xảy ra chủ yếu do người nơi khác đến gây ra như trộm cắp, cố ý gây thương tích...

Trước thực trạng trên, Công huyện Lương Sơn đã chủ động phối hợp với Công an các địa bàn giáp ranh thành lập cụm an ninh Chương - Quốc - Lương gồm các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai (Hà Nội) và Lương Sơn. Từ đó tập trung phối hợp, chỉ đạo lực lượng công an các xã giáp ranh tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Đồng thời, phối hợp xử lý hiệu quả các vấn đề, vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Xuân Hoan, Phó Trưởng Công an huyện Lương Sơn nhấn mạnh: Bên cạnh việc làm tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị trong cụm an ninh giáp ranh trong thời gian qua, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn, đảm bảo TTATXH trên địa bàn huyện, Công an huyện Lương Sơn đã tăng cường phối hợp với các ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, đẩy lùi TNXH trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị chức năng và lực lượng CAX tăng cường tuần tra, phối hợp tuần tra vũ trang tại các địa bàn phức tạp, trọng điểm. Nhờ đó, Công an huyện đã điều tra, làm rõ một số vụ việc, một số đối tượng ở địa bàn khác vào địa bàn huyện gây án, nhất là ở các địa bàn giáp ranh như Mỹ Đức, Chương Mỹ vào huyện Lương Sơn.

 

Riêng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an huyện đã giải quyết 40 vụ việc. Trong đó có 11 vụ cố ý gây thương tích, 20 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cướp tài sản, 4 vụ hủy hoại tài sản, 11 vụ đánh bạc... Lực lượng công an các xã, thị trấn xác minh, giải quyết 48 vụ. Trong đó có 14 vụ trộm cắp tài sản, 33 vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, 1 vụ hủy hoại tài sản. Tính từ năm 2004 đến hết tháng 6/2014, các đơn vị trong cụm an ninh giáp ranh Chương - Quốc - Lương đã tập trung đấu tranh triệt xóa 8 tụ điểm phức tạp về ma túy; điều tra và làm rõ 494 vụ án hình sự, kinh tế và ma túy. Các mô hình đảm bảo ANTT tiếp tục được duy trì, củng cố và nhân rộng như: “Hội CCB tham gia đảm bảo ANTT” tại tiểu khu 6 - thị trấn Lương Sơn; “Tiếng kẻng vây bắt tội phạm” tại thôn Yên Lịch, xã Long Sơn; “Hội Nông dân tham gia tuần tra đảm bảo ANTT ở cơ sở” tại xã Nhuận Trạch; “Giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”... Từ đó đã tích cực góp phần giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH trên địa bàn, nhất là ở các địa bàn giáp ranh.  

 

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục