Người dân xã Thống Nhất (TPHB) tìm hiểu kiến thức pháp luật về KN-TC tại điểm bưu điện văn hóa xã. Ảnh: p.v

Người dân xã Thống Nhất (TPHB) tìm hiểu kiến thức pháp luật về KN-TC tại điểm bưu điện văn hóa xã. Ảnh: p.v

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại - tố cáo (KN-TC) được các cơ quan hành chính Nhà nước quan tâm. Việc giải quyết các vụ việc KN-TC đạt được kết quả khả quan, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp lên T.Ư, giữ ổn định tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh, không để phát sinh “điểm nóng”. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng khiếu nại kéo dài ở một số địa phương, công dân tập trung đông người khiếu nại vượt cấp lên tỉnh... cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa các cơ quan chức năng và cả hệ thống chính trị.

 

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, 9 tháng năm nay có 1.203 lượt người (26 đoàn đông người) đến trụ sở tiếp dân của các cơ quan, đơn vị để KN-TC, kiến nghị, phản ánh, số lượt công dân tăng 13,92%, tăng 1 đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2013. Tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh định kỳ vào ngày 15 hàng tháng có 499 đoàn với 1.152 lượt người (158 đoàn đông người) đến nộp đơn và KN-TC, kiến nghị, phản ánh. Nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai như đòi lại đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính, khiếu nại quyết định kỷ luật hành chính, tố cáo sai phạm trong tuyển dụng công chức, viên chức, quản lý thu - chi tài chính... Các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị giải quyết, xử lý 1.050 lượt đơn các loại gồm 235 đơn khiếu nại, 128 đơn tố cáo, 687 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, có 49 vụ việc khiếu nại, 23 vụ việc tố cáo, 60 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm giải quyết, xem xét trả lời của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, tăng 1,16% số lượt đơn, tăng 8 vụ KN-TC so với cùng kỳ năm 2013. Cơ quan Thanh tra và các cơ quan chức năng đã xác minh xong 41 vụ việc khiếu nại, 16 vụ việc tố cáo, xác minh và có văn bản trả lời 44 vụ việc kiến nghị, phản ánh, các vụ việc còn lại đang trong thời hạn xác minh.

 

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 2100, ngày 19/9/2013 về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN-TC phức tạp tồn đọng, kéo dài, Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát những vụ việc KN-TC phức tạp, kéo dài, những vụ việc đã có quyết định giải quyết nhưng công dân không nhất trí tiếp tục có đơn khiếu kiện, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hướng chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Tổng số vụ việc KN-TC phải kiểm tra, rà soát lại trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay có 32 vụ việc, trong đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành kiểm tra, rà soát và có ý kiến chỉ đạo giải quyết 8 vụ việc. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát xong 24 vụ việc. Sau khi có kết quả kiểm tra, rà soát, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị đối thoại với công dân về vụ khiếu nại của bà Đỗ Thị Minh Hiền, trú tại phường Đồng Tiến (TPHB) và vụ khiếu nại của ông Tô Ngọc Sinh, trú tại phường Phương Lâm (TPHB). UBND tỉnh đã ban hành văn bản thông báo chấm dứt giải quyết 2 vụ việc này nhưng đến nay công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện. Tại buổi làm việc của Tổng Thanh tra Chính phủ với lãnh đạo tỉnh về tình hình triển khai, thực hiện kế hoạch công tác thanh tra, giải quyết KN-TC, phòng - chống tham nhũng năm 2014, UBND tỉnh đánh giá nguyên nhân cơ bản của việc khiếu kiện phức tạp, đông người là do việc nhận định tình hình KN-TC của một số địa phương chưa sát, trong một số trường hợp, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chưa quan tâm đối thoại với người khiếu nại để có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả, việc tổ chức đối thoại còn mang tính hình thức, việc giải quyết một số vụ việc KN-TC mới phát sinh còn chậm, chưa dứt điểm, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị giải quyết KN-TC còn hạn chế. Cũng tại hội nghị, nhiều đại biểu đồng tình cho rằng, nhiều vụ việc khiếu nại đã có quyết định giải quyết cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền, công dân không đồng ý với kết quả giải quyết nhưng không làm đơn khởi kiện ra toà án mà vẫn gửi đến các cơ quan hành chính Nhà nước, đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài, chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

 

Để nâng cao hiệu quả giải quyết đơn, thư KN-TC của công dân, trung tuần tháng 9 vừa qua, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC; Luật Tiếp công dân đã được QH khoá XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2014), Nghị định số 64/2014/ NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân. Tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Người đứng đầu chính quyền các cấp ở địa phương phải trực tiếp đối thoại với dân để kiên trì giải thích, thuyết phục. Dân ta vốn trọng cả lý, cả tình, do vậy phải đối thoại, đối thoại và đối thoại”.

 

 

 

                                                                                Hà Thu

 

 

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục