Từ đầu năm đến nay, Trung tâm CBGD-LĐXH Lạc Sơn tiếp nhận, quản lý 277 học viên.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm CBGD-LĐXH Lạc Sơn tiếp nhận, quản lý 277 học viên.

(HBĐT) - Theo BCĐ 09 tỉnh, trong tháng 10 qua, trên địa bàn tỉnh phát hiện và xảy ra 69 vụ phạm pháp hình sự, tăng 11,3% so với tháng trước. Trong đó, tội phạm về TTXH xảy ra 62 vụ, tăng 7 vụ so với tháng 9, hậu quả làm bị thương 21 người, tài sản thiệt hại 2,7 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong tháng nổi lên tội phạm cướp giật tài sản với hành vi manh động. Đặc biệt, tội phạm trộm cắp tài sản tiếp tục gia tăng, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ, tăng 3 vụ so với tháng trước. Bên cạnh đó, lực lượng Công an đã phát hiện 7 vụ, 9 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 2 g hêrôin, 1 xe máy, 2 điện thoại di động, tăng 1 vụ, 2 đối tượng so với tháng trước.

 

Với sự nỗ lực của lực lượng công an, tỷ lệ điều tra, khám phá án trong tháng đạt 71,4%, riêng tội phạm về TTXH đạt 68%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Từ thực tế trên cho thấy, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh tiếp tục có diễn biến phức tạp. Trong đó, đối tượng gây án đa số là người nghiện ma tuý.

 

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, việc cai nghiện ma túy bắt buộc tại các Trung tâm Giáo dục - chữa bệnh và  lao động xã  hội (GDCB&LĐXH) trong tình trạng bị gián đoạn. Nguyên nhân của tình trạng trên là từ khi thực hiện Nghị định số 221 về áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 còn nhiều vướng mắc nên chưa triển khai thực hiện được. Trong đó, quy định việc đưa người đi cai nghiện bắt buộc sẽ do Tòa án quyết định thay vì UBND cấp quận, huyện như trước đây. Việc lập hồ sơ phải có xác nhận của trạm y tế cấp xã nhưng hiện tại, 100% cán bộ trạm y tế các xã, phường, thị trấn trong tỉnh không có chứng chỉ đào tạo cắt cơn nghiện nên không đủ thẩm quyền để xác nhận. Bên cạnh đó, với những người nghiện không có nơi cư trú Nghị định quy định giao cho các tổ chức CT-XH, tổ chức xã hội quản lý trong thời gian 15 ngày lập hồ sơ. Tuy nhiên, việc này cũng không thể thực hiện được vì các tổ chức CT-XH không có cơ sở vật chất lưu trú và không có cán bộ y tế để theo dõi quản lý người nghiện... Vì vậy, thời gian để lập hồ sơ, mở phiên tòa xét xử đưa những đối tượng đi cai nghiện là vấn đề hết sức nan giải, thậm chí nhiều khâu bất khả thi  khiến các cơ quan chức năng khó quản lý những đối tượng nghiện. Số người sau cai về cộng đồng tăng, số người nghiện ma túy tại cộng đồng khó quản lý, số người đưa đi cai nghiện tập trung giảm, số người cai nghiện tự nguyện thành công rất ít... Những điều này đang dồn áp lực lên công tác giữ gìn ANTT ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

Theo  lãnh đạo Công an tỉnh, những năm gần đây, hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy, nhất là ma túy tổng hợp vào tỉnh để tiêu thụ hoặc lợi dụng địa bàn tỉnh để trung chuyển đi các địa phương khác ngày càng tăng. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng hiện công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm  và tệ nạn ma túy vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do có nhiều đối tượng được đặc xá, tha tù về, các đối tượng hồi gia chưa có việc làm ổn định, tiếp tục tái phạm, tái nghiện. Số đối tượng trốn trường, trốn trại và nhất là số đối tượng có tiền án, tiền sự từ các tỉnh, thành phố khác đến địa bàn tỉnh ẩn nấp, lén lút hoạt động cũng gia tăng... Vì vậy, công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý đòi hỏi phải quyết liệt, đồng bộ và toàn diện hơn.

 

Theo thống kê của Sở LĐ- TB & XH , trên địa bàn có 2 Trung tâm CBGD& LĐXH và 2 cơ sở cai nghiện tư nhân với quy mô tiếp nhận trên 500 người. Đến cuối tháng 10/2014, toàn tỉnh có 2.156 người nghiện và khoảng 500 người nghi nghiện tại 139 xã, phường, thị trấn. Hiện tại, số học viên đang được quản lý, cai nghiện ở các trung tâm và cơ sở cai nghiện tư nhân là 430 người. Số học viên này chủ yếu là cai nghiện tự nguyện và thực hiện quyết định cai nghiện bắt buộc trước khi Nghị định số 221 có hiệu lực. Như vậy, từ đầu năm đến nay chưa có người nghiện nào được đưa vào các Trung tâm GDCB - LĐXH theo quyết định của Toà án. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 152 người đăng ký cai nghiện tại cộng đồng. Đáng lo ngại hơn là tỷ lệ tái nghiện chiếm khá cao, tới trên 90%. Như vậy, số người nghiện ở ngoài xã hội trên địa bàn tỉnh hiện lên tới gần 1.700 người và con số này sẽ tiếp tục tăng khi các học viên ở các Trung tâm hết thời gian cai nghiện theo quy định.

 

Những phức tạp, hệ lụy do người nghiện ma tuý gây ra đang là vấn đề nóng bỏng, bức xúc, đòi hỏi các cấp có thẩm quyền cần sớm điều chỉnh các quy định, trình tự, thủ tục xem xét, quyết định trong áp dụng các biện pháp xử lý hành chính  để việc đưa người nghiện ma tuý vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, đạt hiệu quả cao góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

 

                                                          

                                                                            Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục