Công an huyện Tân Lạc quản lý hồ sơ đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

Công an huyện Tân Lạc quản lý hồ sơ đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn.

(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có QL 6A và QL 12B chạy qua là 2 tuyến giao thông quan trọng, nối liền các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, song cũng là tuyến mà các đối tượng tội phạm thường xuyên lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội, trong đó nổi lên là tình hình phạm tội về ma túy. Những năm gần đây, tình hình tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy bị bắt giữ trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

 

Năm 2009, qua khảo sát trên địa bàn huyện có 14 xã, thị trấn có ma túy với 47 người nghiện, tỷ lệ người tái nghiện cao, hàng năm vẫn phát hiện người nghiện mới. Xác định địa bàn Tân Lạc là cửa ngõ quan trọng về buôn bán, vận chuyển chất ma túy, do vậy, chặn đứng ma túy ở đây là chặn đứng được “yết hầu” cung đường ma túy về các thành phố lớn. Ngày 23/6/2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1186 UBND phê duyệt Đề án xây dựng địa bàn huyện Tân Lạc không có ma túy giai đoạn 2009 - 2014. UBND huyện đã ra quân tuyên truyền, cổ động tháng hành động phòng - chống ma túy. Các ngành phối hợp tổ chức 135 đêm truyền thông, tuyên truyên kiến thức về ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại các xã, thị trấn; tuyên truyền tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm trá hình và thực hiện các hình vi, tổ chức chứa chấp việc sử dụng trái phép các chất ma túy. Hội PN chủ động tuyên truyền kiến thức phòng, chống ma túy cho 100% chi hội, tổ chức cho các hội viên ký cam kết gia đình “4 không” với ma túy. Ngành GD&ĐT huyện tổ chức nhiều phong trào thi đua phòng, chống ma túy giữa các trường học, lớp học và ký cam kết không mắc nghiện ma túy và các tệ nạn xã hội khác, đồng thời nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn sớm các trường hợp học sinh mắc nghiện và các tệ nạn xã hội. Trong phòng trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm ma túy ở các KDC, trường học đã tổ chức được 239 điểm mở hòm thư tố giác tội phạm. Từ năm 2009 đến nay, tiếp nhận xử lý 320 tin trực tiếp tố giác tội phạm ma túy, trong đó 71 đơn, thư tố giác về người nghiện ma túy. Xây dựng và duy trì hoạt động 77 mô hình quần chúng phòng - chống ma túy, điển hình như CLB “Tuổi trẻ và pháp luật” Hội PN xã Địch Giáo, “Ba tiếng kẻng” của xã Bắc Sơn; xóm tự quản của xã Do Nhân...  

Trong thời gian triển khai đề án công tác phòng ngừa đã đạt và vượt 4/5 mục tiêu, 100% hộ ký cam kết gia đình không có ma túy. Về công tác đấu tranh đã đạt và vượt 5 mục tiêu. Chủ động phát hiện bắt giữ 108 vụ với 161 đối tượng hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1.909.761 g, 529 bánh hêrôin, 21.903 viên, 92,49 g ma túy đá, 20 xe ô tô, 42 xe mô tô, 129 điện thoại di động, 2 máy tính bảng, 3 máy tính xách tay, 6 súng quân dụng, 2 lựu đạn...  So với trước khi triển khai đề án đã giảm được 2 địa bàn không có ma túy, 100% đối tượng nghiện được đưa đi cai dưới mọi hình thức. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã đưa trên 80 lượt đối tượng vào diện quản lý nghiệp vụ.  

Qua 5 năm triển khai đề án xây dựng địa bàn không ma túy đã làm chuyển biến sâu sắc từ nhận thức tới hành động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, huyện Tân Lạc từ đó phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và kêu gọi nhân dân nhiệt tình tham gia phòng, chống ma túy. Hiện, trên địa bàn huyện không còn tình trạng mua bán ma túy công khai, không còn tụ điểm nhức nhối, phức tạp về ma túy. Công tác phát hiện, đấu tranh với các đường dây, băng ổ nhóm mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuy trên tuyến giao thông qua địa bàn tiếp tục được duy trì và có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng đã đánh đúng, trúng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia tạo được niềm  tin trong nhân dân đóng góp không nhỏ phát triển KT-XH địa phương.  

 

                                                                            Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục