Thanh niên tỉnh ta tiếp bước cha anh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Thanh niên tỉnh ta tiếp bước cha anh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

(HBĐT) - Kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã được đánh giá và ghi nhận những đóng góp xứng đáng trong việc chi viện sức người, sức của; phối hợp với quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Sau chiến dịch Hòa Bình, quân Pháp liên tiếp nhận thất bại nặng nề trên chiến trường Tây Bắc. Trước tình hình trên, chúng ráo riết càn quét các khu căn cứ du kích và thẳng tay đàn áp vùng tạm chiếm. Đồng thời, tăng cường phá hoại hậu phương của ta với mức độ ngày càng cao. Bước vào đông - xuân 1953 - 1954, địch đã tập trung gần 50% tổng số lực lượng và hơn 90% lực lượng cơ động trên toàn Đông Dương và Bắc Bộ nhằm mở cuộc tấn  công chiến lược, tiêu diệt giành thắng lợi trên chiến trường. Đến cuối 1953, địch đưa một số lớn quân lên Điện Biên Phủ và xây dựng ở đây một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương.  

Xác định Điện Biên Phủ chính là chiến trường quyết chiến chiến lược quyết định thắng - thua giữa ta và địch. Tháng 11/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã huy động tối đa nguồn nhân lực, mọi phương tiện sẵn có để tiến nhận, vận chuyển lương thực, đạn dược ra mặt trận; vận chuyển, chăm sóc thương binh, xay giã thóc gạo, cung cấp thực phẩm cho mặt trận; tham gia vận động, đóng góp sức người, sức của phục vụ chiến trường. Cùng với đó, Trung đoàn 12 tỉnh đã tổ chức lực lượng và dân quân du kích thực hiện bám đánh địch ở các địa bàn dọc tuyến quốc lộ 6 đoạn Lương Sơn, Kỳ Sơn và các xã dọc quốc lộ 21. Với tinh thần khẩn trương chuẩn bị chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hăng hái đi dân công, xây dựng kho tàng, dựng lán trại, đón tiếp, giúp đỡ các đoàn dân công, đơn vị bộ đội hành quân ra mặt trận. Từ tháng 1/1954, trước yêu cầu khẩn trương chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, quân và nhân dân ta đã phối hợp cùng với lực lượng dân công tu sửa, tôn tạo, mở rộng trên 70 km đường từ Hòa Bình đi Mộc Châu (Sơn La) để kịp thời phục vụ bộ đội, dân công và các đoàn xe thồ, xe ô tô ra mặt trận.  

Ngày 13/3/1954, ta chính thức nổ súng bắt đầu chiến dịch Điện Biên Phủ, tại Hòa Bình quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vẫn kiên cường chiến đấu chống lại máy bay địch bắn phá các kho tàng, cầu phà hòng chặt đứt con đường chi viện ra mặt trận của ta. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, các đơn vị bộ đội của tỉnh, các đơn vị thanh niên xung phong, hàng nghìn dân công ngày đêm bám đường, bám cầu phà bảo đảm giao thông liên tục. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã huy động trên 381 nghìn lượt dân công, 905 xe đạp thồ, vận chuyển 4.900 tấn hàng từ Hòa Bình lên Sơn La; huy động hàng nghìn ngày công xay giã 545 tấn thóc cho bộ đội. Cùng với sức người, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cung cấp cho mặt trận gần 40 tấn thịt, hàng nghìn m3 gỗ, hàng vạn cây tre...  

Trong thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, các đơn vị bộ đội của tỉnh và dân quân du kích luôn chủ động tấn công làm tiêu hao, kiềm chế địch. Riêng trong tháng 3/1954, bộ đội và dân quân du kích dọc quốc lộ 21 đánh 4 trận, phá hủy 1 ôtô diệt 19 tên, bắt sống 3 tên; đội du kích xã Hợp Thanh đánh 2 trận mìn trên tuyến quốc lộ 21, diệt 3 tên địch; du kích Cao Dương (Lương Sơn) tổ chức 2 lần quấy rối địch. Trước những cuộc tấn công chớp nhoáng và hiệu quả của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã buộc địch co lại trong thế phòng thủ, ít có hoạt động càn quét vào các vùng giải phóng của ta...  

Ngày 7/5/1954, ta đã giành thắng lợi trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong thắng lợi chung của toàn dân tộc, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng góp phần viết nên trang sử vàng chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh.  

 

(Còn nữa)

Bài tiếp theo: Quân và dân Hòa Bình cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục