Lực lượng cảnh sát cơ động tham gia diễn tập phòng thủ tại huyện Lương Sơn.

Lực lượng cảnh sát cơ động tham gia diễn tập phòng thủ tại huyện Lương Sơn.

(HBĐT) - “Tết này chúng tôi không ăn tết ở nhà, 100% anh em đều phải trực ở đơn vị, đó là việc bình thường mà anh. Giữ cho gia đình, hàng xóm, nhân dân vui xuân, đón tết là nhiệm vụ và đó là niềm tự hào của người cảnh sát cơ động”.

 

Chặn đứng tội phạm

 

Nhắc đến lực lượng cảnh sát cơ động là nhắc đến những người luôn xuất hiện ở những điểm nóng, các chuyên án lớn, bảo vệ sự kiện quan trọng không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh vì nhân dân phục vụ. Trong thời khắc đón năm mới, mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi thì những chiến sĩ cơ động là người vất vả tuần tra kiểm soát để ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm giữ bình yên cho nhân dân. Thiếu úy Bùi Thành Được, phòng PC65 tâm sự: Việc trực tết, tuần tra tết đã ngăn ngừa được nhiều tội phạm có ý đồ phạm tội để nhân dân yên tâm vui xuân, đón tết. Tôi nhớ vào Tết năm 2011, khi trời gần sáng, anh em định rút về đơn vị nghỉ ngơi thì dọc đường phát hiện một xe máy kẹp 3 đi lòng vòng trên đường. Thấy có biểu hiện bình bất thường, tôi ra tín hiệu cho xe dừng lại kiểm tra xe và giấy tờ tùy thân. Sau khi kiểm tra cốp xe phát hiện trong cốp có chùm chìa khóa có nhiều chìa. Nghi là đối tượng không bình thường nên khai thác, đấu tranh phát hiện đây là nhóm trộm cắp chuyên nghiệp lợi dụng lúc bà con vui xuân đón tết sơ hở thì hoạt động và chúng đã thực hiện được nhiều vụ.

 

Đôi lúc gặp những tội phạm liều mạng như thời điểm giao thừa năm 2012. Lúc đó, anh Được ngồi sau xe đồng chí Phùng Khương Duy, cùng phòng. Thấy lực lượng cảnh sát cơ động, một xe máy đi ngược chiều trêu. Hai anh đuổi theo và gọi thêm lực lượng truy bắt. Đối tượng chạy tốc độ cao vào các ngõ trên địa bàn thành phố. Khi biết có lực lượng vây bắt, chúng cố tình lao vào xe cảnh sát để tẩu thoát và làm hai anh ngã bị thương nhẹ.

 

Trong đội cảnh sát cơ động không ai có thể quên vào thời khắc sắp giao thừa năm 2013. Khi đang tuần tra, kiểm soát địa bàn thì đội nhận được tin báo trên địa bàn thành phố Hòa Bình có một nhóm khoảng 60 thanh niên định tổ chức đua xe cá cược cao từ đường Trần Hưng Đạo về phường Chăm Mát. Những xe mô tô phân khối lớn với những đối tượng liều lĩnh. Sau khi xác định được nhóm định tổ chức đua xe, các chiến sĩ áp sát quyết tâm không để xảy ra đua xe. Anh Được cho biết: Nếu như xảy ra đua xe trái phép,  hậu quả sẽ khôn lường. Chúng có thể đi xe tốc độ cao và lao vào bất cứ ai chặn đường. Như thế nguy hiểm tính mạng của người đi đường.

 

Để giữ bình yên cho nhân dân, tài sản của Nhà nước, nhiều lúc cảnh sát cơ động lao vào nguy hiểm. Mỗi khi có vụ trọng án lớn, vụ việc quan trọng, lực lượng cảnh sát cơ động là người đi tiên phong. Do vậy, không chỉ đối mặt với thương vong đôi khi hy sinh cả tính mạng. Chẳng ai quên được sự hi sinh của thượng úy Đỗ Mạnh Linh khi anh cùng đồng đội tham gia chuyên án chặn bắt đối tượng Tráng A Trư, sinh năm 1977, trú tại Vân Hồ (Mộc Châu - Sơn La) đang trên đường vận chuyển 50 bánh heroin về Hà Nội.

 

 

Đón giao thừa ngoài đường

 

Cùng với các lực lượng khác khi thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi là những đêm giao thừa đón ngay ngoài đường. Khi mọi người đón giao thừa về nhà ngủ, những chiến sĩ mới được đón giao thừa của mình. Trung úy Bùi Văn Chính, chiến sĩ phòng PC65 tâm sự: “Chuyện đón giao thừa ở ngoài đường là chuyện thường xuyên của cảnh sát cơ động. Đã 11 năm công tác chỉ có một lần tôi được đón giao thừa với gia đình. Đó là năm 2009, tôi vừa lấy vợ nên được ưu tiên. Anh kể một năm sau khi trực tết về đến hầm thủy điện Hòa Bình, anh phát hiện một cụ già nằm đắp thùng mì tôm bên cạnh chỉ có chiếc bánh chưng. Thấy lạ, anh đến gần hỏi thì được biết nhà ông cụ ở Hà Nội, lên đến đây thì vừa hết tiền. Cụ muốn đi làm thuê sống qua ngày. Sau khi động viên, anh Chính đưa cụ tiền mua đồ ăn và đón xe giúp về Hà Nội”.

 

Đồng chí Cao Thái Sơn, Phó trưởng phòng PC65 cho biết: Để đảm bảo ANTT trong đêm giao thừa, chúng tôi đã tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đón giao thừa sớm tại trụ sở. Tuy đơn giản nhưng ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Thực hiện Chỉ thị của Ban Giám đốc Công an tỉnh về triển khai đợt cao điểm trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT và trật tự ATGT, Phòng đã xây dựng các chương trình, kế hoạch và giao trách nhiệm cụ thể cho mỗi cán bộ, chiến sỹ. Đơn vị đã tập trung đủ 100% quân số, chuẩn bị các phương tiện, công cụ sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra. Toàn bộ lực lượng của đơn vị sẽ phân chia thành nhiều mũi công tác, phối hợp với các lực lượng tuần tra khép kín địa bàn với quyết tâm cao nhất giữ bình yên trong dịp xuân mới.  

 

 

                              

                                                                             Việt Lâm

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục