Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) tập trung tuyên truyền, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em tại khu vực cổng trường.

Lực lượng CSGT (Công an tỉnh) tập trung tuyên truyền, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em tại khu vực cổng trường.

(HBĐT) - Đó là thực trạng đang diễn ra ở nhiều tuyến đường giao thông của thành phố Hòa Bình, nhất là vào đầu và cuối giờ học ở trường. Trong 2 ngày đầu (10 – 11/4), lực lượng chức năng ra quân thực hiện Tuần cao điểm kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định phát luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, nhóm phóng viên Báo Hòa Bình đã có mặt tại các nút giao thông trọng điểm, các cổng trường THCS, PTTH để ghi nhận về vấn đề này.

 

Đi xe đạp điện đến trường không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách (không cài quai), các bậc phụ huynh chở con, em đi học bằng xe máy không đội mũ bảo hiểm… là những hiện tượng không hiếm gặp tại khu vực các cổng trường. Nhiều trường hợp học sinh đi xe đạp điện có mũ nhưng cố tình không đội mà cất trong giỏ xe hoặc treo dưới yên xe. Hễ thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát, các em này vội vã đội mũ mà không kịp cài quai hoặc né tránh bằng cách quay đầu xe đi hướng khác. Minh chứng cụ thể là tại cổng trường THPT Công nghiệp, trong khoảng 15 phút đầu giờ sáng thứ bảy, ngày 11/4, các chiến sỹ Đội Xử lý -  Tuyên truyền thuộc phòng CSGT (Công an tỉnh) đã nhắc nhở và xử lý 20 trường hợp học sinh đi xe đạp điện, phụ huynh học sinh chở con em đi học bằng xe máy nhưng không chấp hành đội mũ bảo hiểm. Trong đó có 18 trường hợp học sinh trường THPT Công nghiệp và 2 học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Tại khu vực cổng trường THCS Lý Tự Trọng, trong 15 phút cuối buổi trưa, lực lượng chức năng đã nhắc nhở đối với hàng chục trường hợp không đội mũ bảo hiểm, bao gồm cả phụ huynh và học sinh.

 

           

Học sinh tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phụ huynh đội mũ cho mình nhưng không có ý thức bảo vệ an toàn cho con vẫn còn phổ biến (ảnh chụp tại đường Đại lộ Thịnh Lang, ngày 10/4).

 

Được biết, trước khi triển khai Tuần cao điểm kiểm soát, nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với các trường hợp phụ huynh, học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được đẩy mạnh. Riêng ở khối trường học trong tỉnh đã thông báo rộng rãi quy định của pháp luật về bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Cô giáo Phạm Ngọc Hà, Phó Hiệu trưởng trường THPT Công nghiệp cho biết: Nhà trường đã lồng ghép các quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh vào các giờ học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hội thi, thông báo quy định tại các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp hàng tuần. Đồng thời, xem tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là một trong những tiêu chí thi đua. Ban Giám hiệu còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp liên hệ, trao đổi với phụ huynh học sinh để cùng quan tâm, phối hợp đôn đốc, nhắc nhở con em đội mũ bảo hiểm khi đến trường. Tới đây, nhà trường tổ chức đợt cam kết đội mũ khi đi xe đạp điện, ngồi sau xe đạp điện cho phụ huynh và học sinh cùng ký. Đối với trường hợp học sinh bị nhắc nhở, tái phạm, có thông báo của lực lượng CSGT gửi về trường, nhà trường sẽ áp dụng hình thức răn đe, hạ bậc hạnh kiểm.

 

Tập trung vào đầu và cuối giờ học xung quanh khu vực các cổng trường, kết quả sơ bộ trong 2 ngày của Tuần cao điểm đầu tiên kiểm soát, nhắc nhở, xử lý việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 1.000 trường hợp vi phạm. Theo thiếu tá Đinh Thị Thu Hằng, Đội trưởng Đội Xử lý – Tuyên truyền, phòng CSGT (Công an tỉnh): Trong những ngày đầu ra quân, biện pháp chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, đối với trường hợp vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ kiên quyết lập biên bản, gửi thông báo về các trường. Đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ không dừng lại ở các Tuần cao điểm mà còn tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức, hình thành thói quen cho các bậc cha mẹ, các em học sinh đội mũ khi tham gia giao thông, góp phần đảm bảo an toàn cho bản thân, hạn chế, giảm thiểu hậu quả, tổn thất tai nạn giao thông do không đội mũ bảo hiểm để lại.            

 

Chúng tôi hỏi (PV) một trường hợp vi phạm là em Phùng Xuân Đạt, sinh năm 1998, học sinh lớp 11 tự nhiên 2, trường THPT Công nghiệp, em này trả lời có biết dịp gần đây pháp luật đã quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em qua báo chí và thông báo ở trường, ở lớp. Thiết nghĩ, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý, thường xuyên theo dõi, giám sát việc chấp hành quy định, sự phối hợp tuyên truyền, giáo dục giữa nhà trường và gia đình có vai trò hết sức ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, từng bước hình thành ý thức, thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đối với học sinh.

                                                                       

 

 

                                                                        Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục