Lực lượng vũ trang tỉnh ta không ngừng nâng cao chất lượng và sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.  Ảnh: PV

Lực lượng vũ trang tỉnh ta không ngừng nâng cao chất lượng và sức mạnh tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ảnh: PV

(HBĐT) - Thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh là đỉnh cao thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Trong thắng lợi chung đó, quân và dân các dân tộc tỉnh ta có những đóng góp quan trọng. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015) phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với đại tá Nguyễn Quốc Bảo, UVTV Đảng ủy Quân sự, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh xung quanh nội dung này.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những đóng góp quan trọng của quân và nhân dân các dân tộc tỉnh ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước?

 

Đại tá Nguyễn Quốc Bảo: Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường, trong đó có 1.440 gia đình có từ 2 con trở lên đi bộ đội. Cùng với đó, thực hiện chủ trương mỗi làng bản là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ, lực lượng dân quân du kích đã phối hợp với bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực tạo lên một lưới lửa phòng không nhiều tầng, nhiều lớp đánh máy bay Mỹ. Trong cuộc chiến chống lại sự leo thang bắn phá miền Bắc của không quân Mỹ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống giặc lái và lập được nhiều chiến công xuất sắc.

 

Trong chiến đấu nổi lên những chiến công mang đậm tính sáng tạo, mưu trí của con người Hòa Bình như bắn máy bay Mỹ bằng súng bộ binh của quân - dân Liên Hòa (Lạc Sơn), Mường Chiềng, Trung Thành (Đà Bắc), Mỹ Hòa (Tân Lạc), Mông Hóa (Kỳ Sơn)... và sự phối hợp hiệp đồng lập công như trận vây bắt giặc lái và đánh trả lực lượng giải cứu ở Đồi Bù (Hợp Hòa - Lương Sơn)... Những chiến công đó đã góp phần cùng quân - dân cả nước đánh bại chiến tranh xâm lược của Đế quốc Mỹ. Điều đó khẳng định trong bất luận hoàn cảnh nào tinh thần yêu nước, không chịu khuất phục trước kẻ thù của nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình luôn được phát huy.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, thời gian qua, chúng ta đã phát huy tinh thần 30/4 như thế nào trong xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đủ sức đáp ứng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao?

 

Đại tá Nguyễn Quốc Bảo: Để không ngừng nâng cao chất lượng và sức mạnh tổng hợp của LLVT tỉnh đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. LLVT không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu; coi trọng xây dựng chất lượng chính trị, chất lượng huấn luyện, diễn tập, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về sức chiến đấu của cấp ủy các cấp, năng lực điều hành, quản lý của người chỉ huy và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của Quân đội.

 

Đi đôi với nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, LLVT tỉnh còn đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với quyết thắng Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động “ Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời, phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Thần tốc - Quyết thắng” và các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thông qua đó nhằm giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang và những chiến công oanh liệt của QĐND Việt Nam anh hùng; làm cho mỗi cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên quốc phòng, trong LLVT tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, nhân nhân.

 

PV: Trên thực tế, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vậy theo đồng chí để vượt qua những khó khăn thách thức thì mỗi CBCS LLVT tỉnh cần phải làm gì để góp sức xây dựng và BVTQ; trong xây dựng và củng cố thế trận lòng dân ngày càng vững chắc?

 

Đại tá Nguyễn Quốc Bảo: Trên thực tế trong giai đoạn hiện nay chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là Nghị quyết T.ư 8 (khoá XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết số 28 ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị (khóa X); Luật Quốc phòng, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật giáo dục QP -AN, Luật DQTV và Pháp lệnh về lực lượng DBĐV; Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; các Nghị quyết, Chỉ thị về nhiệm vụ QP -QSĐP. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về xây dựng nền QPTD; thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng KVPT ngày càng đi vào chiều sâu vững chắc, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn chiến lược Diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền về công tác QP - QSĐP, xây dựng mối đoàn kết trong cấp uỷ, chỉ huy cơ quan, đơn vị, đoàn kết quân, dân thành khối thống nhất, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng tổ chức chỉ huy, tổ chức Đảng TSVM, tổ chức quần chúng và đơn vị vững mạnh toàn dân.

 

Phải căn cứ vào tình hình thực tế ở từng địa phương, cơ sở, để vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế, kinh tế với QP -AN, nhằm tạo cơ sở vững chắc cho xây dựng nền QPTD, gắn với xây dựng thế trận ANND vững mạnh, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển KT -XH ở địa phương. Thường xuyên củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền QPTD. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, bám, nắm cơ sở, lấy cơ sở làm nòng cốt trong tham gia phát triên kinh tế và giữ vững ổn định chính trị, TTATXH.

 

Đội ngũ cán bộ quân sự các cấp phải thường xuyên tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ toàn diện, cả kiến thức quân sự, kiến thức xã hội và hiểu biết văn hoá; đổi mới phương pháp, tác phong công tác trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn phải coi trọng tổng kết, xây dựng các đề tài khoa học để vận dụng thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo, góp phần làm rõ hơn tính đúng đắn các quan điểm, đường lối, chính sách quân sự của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời bổ xung, phát triển lý luận quân sự của Đảng trong giai đoạn cách mạng mới.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                                        

                                                     Mạnh Hùng (T.H)

 

 

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục