Huyện Lương Sơn huy động lực lượng tại chỗ tổ chức ứng cứu nguy cơ vỡ đê Thanh Lương (xã Thanh Lương).

Huyện Lương Sơn huy động lực lượng tại chỗ tổ chức ứng cứu nguy cơ vỡ đê Thanh Lương (xã Thanh Lương).

(HBĐT) - Mưa to kéo dài liên tục trong nhiều giờ. Lũ về bất ngờ. Đường trở thành sông, gây ách tắc kéo dài. Nhiều xã bị nước lũ chia cắt. Người, hoa màu, tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước.Sau nhiều năm, người dân ở Lương Sơn mới thấy một trận lũ lớn đến như vậy...

 

Mệnh lệnh cứu dân là trên hết

 

Thượng tá Nguyễn Văn Năm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lương Sơn cho biết: Tính từ thời điểm 19h ngày 17/9 đến 7h30’ ngày 18/9 trên địa bàn huyện liên tục có mưa với lượng mưa đo được là 291ml. Mưa to, nước lũ chảy xiết dồn về, lên nhanh gây ngập lụt trên diện rộng nhất là ở những điểm trũng trên địa bàn huyện. Nhận thấy những tác động nguy hiểm đến tài sản, tính mạng của người dân, Ban CHQS huyện đã huy động toàn bộ CBCS và lực lượng DQTV các xã triển khai thực hiện phương án cứu hộ, cứu nạn với mệnh lệnh: “cứu dân là trên hết”.

 

Thực hiện phương án cứu hộ, cứu nạn, các lực lượng đã tổ chức sơ tán 200 người dân ra khỏi vùng ngập lụt nguy hiểm. Tuy vậy, đến thời điểm 2h sáng ngày 18/9 vẫn còn khoảng 20 người dân do chủ quan nên còn mắc kẹt ở các khu vực nước lũ dâng cao, nhanh và nguy hiểm như ở xóm Mỏ, xóm Năm Lu thị trấn Lương Sơn; xóm Cời, xóm Nước Vải xã Tân Vinh.

 

Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện Lương Sơn đã đề nghị Bộ CHQS tỉnh đưa phương tiện, lực lượng xuống ứng cứu. Nhận được tin báo, đến 03h sáng ngày 18/9 Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đưa 2 xuồng cứu hộ của đơn vị cùng 1 xuồng cứu hộ tăng cường từ Ban CHQS huyện Kỳ Sơn, 1 xuồng cứu hộ của Lữ đoàn tăng - thiết giáp và gần 50 CBCS xuống tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn tại những điểm nóng. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, các lực lượng cứu hộ của Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với lực lượng cứu hộ tại chỗ khoảng trên 150 người gồm CBCS Cơ quan Ban CHQS huyện Lương Sơn, Công an huyện Lương Sơn, lực lượng Dân quân xã Tân Vinh, Thị trấn Lương Sơn và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn hoàn thành công tác cứu hộ, cứu nạn trong khoảng thời gian nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người. Đặc biệt, vào khoảng 7h30’ ngày 18/9 trong quá trình làm công tác cứu hộ, lực lượng cứu hộ còn cứu vớt thành công một người dân tên Thủy (55 tuổi) ở xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn bị nước lũ cuốn trôi khi đang trên đường ra khu vực sản xuất của gia đình. Ngoài ra, sau khi hoàn thành công tác ra soát, tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân bị mắc kẹt trong nước lũ, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn còn tổ chức cứu vớt tài sản cho nhân dân. Đến 7h30 ngày 18/9 lực lượng cứu hộ đã tổ chức cứu hộ, sơ tán được tổng số 715 người dân cùng nhiều tài sản chủ yếu trên địa bàn huyện Lương Sơn đến địa điểm an toàn. Cùng với đó, tại các địa phương trong huyện, lực lượng dân quân cơ động các xã, thị trấn đã phối hợp với lực lượng khác và nhân dân địa phương tổ chức giúp đỡ người dân sơ tán người, tài sản ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập lụt, nhất là ở những địa bàn có nguy cơ sạt lở đất đá.   

 

 

Bất ngờ với trận lũ lịch sử

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết: Trên thực tế, trong những ngày qua về phía Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương chưa có dự báo sát về tình hình thời tiết, mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Như vùng thành phố Hòa Bình trong ngày 17/9 lượng mưa đo được là hơn 200ml, còn vùng Lương Sơn tính từ 19h tối ngày 17/9 đến 7h30’ ngày 18/9 lượng mưa đo được là 291ml. Đây là vùng mưa lớn nhấn trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua. Do không có sự cảnh báo nên các địa phương trong tỉnh cũng bị động, bất ngờ trong công tác phòng chống lũ bão.

 

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, Nguyễn Văn Danh thì: Với lượng mưa 291ml thì toàn bộ khu vực thị trấn Lương Sơn và một số điểm vùng thấp đã bị ngập lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Ngay sau khi mưa lớn xảy ra Ban Chỉ huy PCLB của huyện đã chủ động triển khai các phương án, phối hợp chặt chẽ với tỉnh để triển khai công tác cứu hộ cứu nạn. Nhờ vậy, đến 7h sáng ngày 18/9 đã cơ bản đưa được người dân ở vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Ước tính thiệt hại về tài sản thì cũng chưa thể đánh giá được hết nhưng qua kiểm tra sơ bộ thì tất cả diện tích trồng cấy đã bị ngập trắng, tài sản của nhân dân trong vùng ngập lụt không cứu được. Theo như đánh giá thì đây là trận lũ lịch sử từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn huyện nói chung và thị trấn Lương Sơn nói riêng. Ngoài thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân dân thì trong trận lũ diễn ra trong đêm và rạng sáng ngày 18/9 trên địa bàn huyện Lương Sơn đã cuốn trôi 2 người ở xóm Cầu Dâu (xã Trường Sơn) và xóm Nước Vải (xã Tân Vinh) huyện Lương Sơn. Theo thông tin mới nhất, vào hồi 15h10’ sau khi nước rút, lực lượng chức năng và nhân dân địa phương đã tìm thấy thi thể cụ Bùi Thị Rối (71 tuổi) ở xóm Cầu Dâu (Trường Sơn) cách nơi cụ bị nạn khoảng 70m. Còn ở xã Tân Vinh do mức nước còn cao nên vẫn các lực lượng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi.

 

 

                                                                                

                                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục