Cán bộ Công an huyện Mai Châu thường xuyên đến các xóm, bản xã Hang Kia vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Cán bộ Công an huyện Mai Châu thường xuyên đến các xóm, bản xã Hang Kia vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

(HBĐT) - Cùng với xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La), trong khoảng 10 năm lại đây, 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) đã trở thành “địểmnóng” về hoạt động của tội phạm ma túy. 2 xã hiện có khoảng trên 800 hộ, gần 5.900 nhân khẩu, hầu hết là bà con dân tộc Mông. Theo thống kê của lực lượng công an, thời kỳ cao điểm 2 xã Hang Kia, Pà Cò có 8/13 xóm là điểm nóng về tội phạm ma túy.

 

Từ năm 2009 - 2015, lực lượng chức năng đã phát hiện, phối hợp bắt giữ 7 vụ, 17 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 37 bánh, 5,94 g hêrôin, 2.079 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật khác có liên quan ở Hang Kia, Pà Cò. Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã bắt giữ 74 vụ với 92 đối tượng là người Mông ở 2 xã (Hang Kia có 60 đối tượng, Pà Cò có 32 đối tượng) tham gia buôn bán ma túy. Trong đó có 13 đối tượng đã bị kết án tử hình về tội ma túy, 24 đối tượng bị kết án tù chung thân; tháng 2/2010, 3 cán bộ Công an tỉnh đã anh dũng hy sinh trong khi truy bắt tội phạm ma túy. Để ngăn chặn tình trạng phức tạp về hoạt động ma túy ở Hang Kia, Pà Cò, cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ về an ninh, trật tự và KT-XH, Công an tỉnh cũng thành lập tổ công tác đặc biệt tăng cường phối hợp với Công an địa phương giải quyết tình trạng này. Một trong những giải pháp được lực lượng Công an làm tốt và hiệu quả chính là phát huy vai trò uy tín của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cụ thể là vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 

Ông Vàng A Tình, nguyên là Bí thư Đảng ủy, già làng ở Hang Kia chia sẻ: “Người Mông xã hai xã Hang Kia, Pà  Cò vẫn một lòng tin theo Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số người vì hám lợi nên đã tiếp tay hoặc tham gia buôn bán ma túy, mình phải tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và không vi phạm pháp luật”. Được biết, ông Vàng A Tình là một người có uy tín trong cộng đồng người Mông và cộng đồng dòng họ Vàng ở Hang Kia, Pà Cò. Từ ngày ông nghỉ hưu, chẳng mấy khi thấy ông ở nhà, ông lặn lội xuống các bản, đến các gia đình tuyên truyền, vận động bà con, anh em, con cháu không tham gia vào hoạt động liên quan đến ma túy. Thiếu tá Hoàng Hải, Đội trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, phòng Cảnh sát truy nã đã vận động được 16 đối truy nã ở Hang Kia, Pà Cò ra đầu thú, kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của các già làng, người có uy tín. Điển hình như vụ vận động 2 đối tượng Vàng A Tủa và Khà A Táu ở xã Hang Kia. Tủa và Táu tham gia buôn bán ma túy với số lượng cực lớn có lệnh truy nã đặc biệt. Qua xác minh, lực lượng công an biết 2 đối tượng này nặng tình với gia đình, thỉnh thoảng vẫn trốn từ bên kia biên giới và trong rừng về gặp vợ con, gia đình. Cán bộ công an tỉnh lại nhờ cậy các già làng: Vàng A Tình, Vàng A Gia, Khà A Dếnh ở xã Hang Kia; Sùng A Sa, Mùa A Dê, ở xã Pà Cò đã nhận lời giúp đỡ cán bộ công an. Các ông đã nhiều lần đến gặp gia đình, trò chuyện với người thân của Tủa và Táu, phân tích những điều hay lẽ phải. Các ông bảo, với tội danh trên, nếu bị bắt Khà A Táu và Vàng A Tủa chắc chắn sẽ phải nhận bản án tử hình, ra đầu thú thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật... Sau khi được gia đình đánh tiếng, các đối tượng đã đồng ý gặp các già làng và cả 2 đối tượng đã đi đầu thú.

 

Đại tá Phan Xuân Tuy, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Nhờ chủ trương và cách làm đúng nên số đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội buôn bán ma túy ở 2 Hang Kia và Pà Cò đã giảm đáng kể. Từ chỗ có trên 20 đối tượng đến nay chỉ còn khoảng 3 đối tượng vẫn còn lẩn trốn ngoài vòng pháp luật. Người có uy tín trên địa bàn hai xã đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT, phát triển KT-XH trên địa bàn 2 xã”.

 

Không chỉ tham gia vận động 16 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, thời gian qua, già làng, người có uy tín ở hai xã Hang Kia, Pà Cò còn sát cánh cùng cán bộ công an tích cực vận động nhân dân, con cháu trong dòng họ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự. Già làng, người có uy tín đã tham gia vận động 75 trường hợp nghiện ma túy đi cai nghiện tại các trung tâm và cai nghiện tại cộng đồng; vận động gia đình dòng họ, đồng bào tự giác giao nộp trên 400 khẩu súng các loại, hàng trăm viên đạn. Từng là “điểm nóng” về tảo hôn, sinh nhiều con nhưng đến nay tình trạng này cơ bản đã chấm dứt. Hang Kia, Pà Cò còn triển khai xây dựng và thực hiện tốt phong trào “4 không” (không vi phạm luật lệ giao thông; không tảo hôn, giữ gìn phong tục tập quán, bài trừ hủ tục lạc hậu; không vi phạm pháp luật; không bỏ học). Đặc biệt, mặc dù 2 xã hầu hết là bà con dân tộc Mông sinh sống nhưng từ nhiều năm nay, cái gọi là tuyên truyền “Nhà nước Mông”, hoạt động xưng đón “Vua Mông” đã không thể xâm nhập và còn đất sống ở đây.

 

                                                                     Đỗ Tuấn (Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục