Sau khi uống rượu, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, trú tại thôn Đa Sỹ, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn) đã mang dao đâm nhiều nhát vào anh Nguyễn Văn Hà là Công an viên thôn Đa Sỹ, xã Cao Thắng. Ngày 21/9/2015, Nguyễn Tuấn Anh bị TAND tỉnh xử phạt 13 năm tù.

Sau khi uống rượu, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, trú tại thôn Đa Sỹ, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn) đã mang dao đâm nhiều nhát vào anh Nguyễn Văn Hà là Công an viên thôn Đa Sỹ, xã Cao Thắng. Ngày 21/9/2015, Nguyễn Tuấn Anh bị TAND tỉnh xử phạt 13 năm tù.

(HBĐT) - Trên thực tế, vẫn còn không ít người vẫn còn coi việc uống rượu là một... thú vui, là một thước đo để thể hiện bản lĩnh. Nhưng chẳng mấy ai hiểu rượu cũng là một phần, khởi đầu cho những bi kịch mà chẳng ai có thể lường trước được.

 

Theo một thống kê của ngành Toà án tỉnh thì có đến khoảng 80% số vụ án về trật tự xã hội được đưa ra xét xử đều có liên quan đến rượu. Và trong số hàng trăm vụ TNGT xảy ra trong những năm qua, phần lớn cũng có liên quan đến rượu. Việc lạm dụng rượu, sử dụng rượu trong cuộc sống của một bộ phận lớn người dân đã dẫn đến những hệ quả khó lường. Đã có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra xuất phát từ việc lạm dụng rượu trong cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Thị Dụ, Chánh toà hình sự - TAND tỉnh cho biết: Bình quân hàng năm ngành Toà án tỉnh thụ lý, giải quyết và đưa ra xét xử hàng trăm vụ án hình sự. Trong đó phần lớn bị cáo trong các nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân; nhóm tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng đều có liên quan đến rượu. Như năm 2015, toàn ngành đã thụ lý, giải quyết và đưa ra xét xử 613 vụ án hình sự, 987 bị cáo thì trong các vụ việc nằm trong nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân; nhóm tội phạm xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng trước khi gây án, phần lớn các bị cáo có sử dụng rượu, bia. Trong đó, có nhiều vụ án đau lòng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Như vụ con giết bố ở xóm Bin, xã Tử Nê (Tân Lạc). Theo đó, sau khi uống rượu cùng với bạn, đến khoảng 19h ngày 22/6/2015, Đinh Văn Quỳnh (sinh năm 1990) trú tại xóm Bin, xã Tử Nê (Tân Lạc) về nhà chửi bới, đuổi vợ con ra khỏi nhà rồi đập phá đồ đạc. Thấy vậy, ông Đinh Văn Lịch là bố đẻ của Quỳnh bảo: “suốt ngày đi uống rượu rồi về chửi bới vợ con, phá phách nhà cửa không làm được gì”. Nghe vậy, Quỳnh nổi cự cãi và thách thức ông Lịch rồi cả 2 cãi vã to tiếng với nhau. Trong lúc cãi nhau, Quỳnh đã xuống bếp lấy con dao nhọn sang nhà đâm vào bụng ông Lịch làm ông Lịch tử vong. Hoặc như vụ án giết người xảy ra ngày 13/3/2015 tại xã Tân Mỹ (Lạc Sơn). Theo đó, vào khoảng 11h30 ngày Bùi Văn Trụ (sinh năm 1955) cùng Bùi Văn Cú, Bùi Văn Tiến và Bùi Văn Boi (đều trú tại xóm Nạch, xã Tân Mỹ, Lạc Sơn) đi đến nhà Bùi Văn Hanh là người cùng xóm chơi và uống rượu. Sau đó, Bùi Văn Trụ mời mọi người về nhà mình để uống rượu tiếp. Về nhà Trụ, sau khi mỗi người uống được 3 chén rượu đầy thì Bùi Văn Boi, và Bùi Văn Tiến về trước, chỉ còn lại Bùi Văn Cú và Bùi Văn Trụ ngồi uống rượu với nhau. Trong khi ngồi uống rượu, cả 2 đã xảy ra bất đồng dẫn đến cãi chửi nhau. Sau đó, cả 2 đã xông vào đánh nhau. Do bị đánh đau nên Bùi Văn Trụ đã chạy xuống gầm nhà sàn lấy con dao nhọn mang lên nhà đâm vào Bùi Văn Cú làm Cú tử vong. Mới đây nhất, vào ngày 1/1/2016, ông Bùi Văn Hải (sinh năm 1956) trú tại xóm Bãi Sét đến nhà ông Bùi Văn Kiên (sinh năm 1960) ở xóm Bãi Thoáng,  xã Yên Thượng (Cao Phong) uống rượu. Đến 16h00 cùng ngày, bà Bùi Thị Sùng (vợ ông Kiên) đi làm về phát hiện ông Kiên gục ngã vào bếp củi đang cháy và đã tử vong. Còn ông Hải thì bị ngã qua cửa sổ nhà sàn vẫn đang nằm bất tỉnh dưới nền đất.

 

Đó chỉ là những vụ việc điển hình mới xảy ra trong thời gian gần đây. Trên thực tế, thời gian qua những vụ việc phạm tội, TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh có liên quan đến rượu không phải là ít. Theo thống kê của phòng CSGT - Công an tỉnh, số vụ TNGT có liên quan đến rượu, chiếm khoảng trên 60%. Không chỉ gây ảnh hưởng đến ANTT - TTATXH mà theo chị Đinh Thị Tính, cán bộ truyền thông và giáo dục sức khỏe tâm thần cộng đồng - Trung tâm YTDP thành phố Hoà Bình, việc uống rượu không chỉ gây ra những hệ quả xấu cho xã hội mà bản thân người uống rượu cũng phải chịu những tác động trực tiếp từ việc uống rượu như bị giảm sút trí nhớ, các loại bệnh mãn tính... Nhưng nguy hiểm hơn cả là việc nó tác động trực tiếp lên hệ thần kinh của con người gây nên bệnh loạn thần. Đây là một loại bệnh lý về thần kinh, về cơ chế tác động thậm chí nó còn nguy hiểm hơn cả những bệnh nhân bị loạn thần do các chất kích thích có nguồn gốc từ ma tuý. Thường thì khi đã mắc bệnh, người ta hay bị ảo giác không làm chủ hành vi, hành động theo xu hướng tự sát nhiều hơn. Ví như trường hợp của anh Bùi Văn H ở thành phố Hoà Bình. Là người “nghiện”  rượu trong một thời gian dài, Bùi Văn H đã bắt đầu có những biểu hiện thần kinh không bình thường. Tiếp đó, Bùi Văn H thường hay có hành vi gây nguy hiểm cho người khác. Đỉnh điểm là khi H rơi vào trạng thái ảo giác, lúc nào cũng có cảm giác trước mặt mình là... một con thỏ trắng, nên cứ đuổi theo mãi. Trong một lần do không có sự giám sát, theo dõi của người nhà, Bùi Văn H đã “đuổi” theo con thỏ trắng lên... nóc nhà rồi nhảy từ trên đó xuống. Cú nhảy đã làm H gãy chân, chấn thương cột sống và phải nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện. Đây không phải là trường hợp duy nhất, mà trong quá trình công tác, chị Tính đã gặp nhiều trường hợp như vậy.

 

                                                                     

                                                                   Mạnh Hùng  

 

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục