Từ nguồn quyên góp, ủng hộ của CB, CS,  LLVT tỉnh đã mua hàng chục suất quà 

gồm cặp sách, bút, vở viết... tặng học sinh xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Từ nguồn quyên góp, ủng hộ của CB, CS, LLVT tỉnh đã mua hàng chục suất quà gồm cặp sách, bút, vở viết... tặng học sinh xã Hiền Lương (Đà Bắc).

(HBĐT) - Con đường nhỏ chênh vênh ven sườn núi lên xóm Cơi 2, xã Suối Nánh (Đà Bắc) trước đây là con đường mòn ghồ ghề, dốc đá vốn chỉ dành cho người đi bộ và ngựa thồ. Mọi chuyện đã đổi khác khi CB, CS LLVT tỉnh thực hiện công tác huấn luyện gắn với làm dân vận, giúp nhân dân xóm Cơi 2 phá đá, xẻ núi, mở đường...

 

Niềm vui ở những địa bàn khó khăn

 

Con đường mà CB, CS LLVT tỉnh giúp nhân dân xóm Cơi 2 đã tạo ra bước chuyển mới ở một địa bàn còn nhiều khó khăn. ông Bùi Văn Thiết, Bí thư Chi bộ xóm Cơi 2 xúc động: Trước đây, do ảnh hưởng của mưa lũ, đường vào xóm bị sạt lở, các phương tiện không thể đi lại được. Muốn vào xóm chỉ có cách đi bộ. Thế nhưng nhờ có sự giúp đỡ của CB, CS LLVT tỉnh cùng với nhân dân xẻ núi, phá đá mở đường nên ô tô, xe máy đều đã đi vào đến từng nhà. Nhờ có con đường, nông sản hàng hoá của người dân làm ra được vận chuyển thuận lợi hơn. Do vậy, đời sống người dân được cải thiện đáng kể, lần đầu tiên sau nhiều năm xe ô tô đã vào tận xóm để thu mua nông sản...

 

Không chỉ riêng ở xóm Cơi 2 mà nhiều địa bàn đặc biệt khó khăn trong tỉnh, từ khi có sự tham gia giúp đỡ của CB, CS LLVT cuộc sống đã có sự đổi thay đáng kể. Đơn cử như xóm Quốc - xã Phú Minh, xóm Nội - xã Độc Lập (Kỳ Sơn); xóm Bái Tam - xã Đú Sáng (Kim Bôi), xóm Đồng Bưởi  - xã Trường Sơn (Lương Sơn)... Trước đây, các xóm trên đều là địa bàn khó khăn, đường sá đi lại không thuận lợi, trình độ sản xuất còn hạn chế, đời sống người dân tồn tại hủ tục lạc hậu. Thế nhưng, từ khi được lựa chọn là địa bàn thực hiện mô hình “Làng, bản văn hoá - quốc phòng”, được sự giúp sức của CB, CS LLVT từ tỉnh đến huyện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, bộ mặt nông thôn ở các xóm đã có sự đổi thay đáng kể. Hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư, mở rộng, nâng cấp; các mô hình kinh tế được chuyển giao; hủ tục lạc hậu dần  xoá bỏ... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Tính đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện mô hình “Làng, bản văn hoá - quốc phòng”, toàn tỉnh đã xây dựng được 18 mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, tạo tiền đề quan trọng trong xây dựng NTM ở các địa bàn đặc biệt khó khăn. Theo đó, đã làm mới được 21 km đường bê tông theo tiêu chuẩn NTM; phát quang tầm nhìn 19 km đường liên xóm; vận động nhân dân hiến 14.186 m2 đất các loại làm đường GTNT; tu sửa và hỗ trợ xây dựng 9 nhà ở cho các đối tượng chính sách, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; nạo vét 11,5 km kênh mương nội đồng; hỗ trợ xây dựng 346 nhà vệ sinh, di dời 318 chuồng trại gia súc, gia cầm ra khỏi khu nhà ở; nhận đỡ đầu 22 cháu học sinh nghèo hiếu học tại các làng, bản văn hoá - quốc phòng.

 

Hình ảnh tạo niềm tin

 

Không chỉ triển khai thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng mô hình “Làng, bản văn hoá - quốc phòng” trên địa bàn tỉnh, thời gian qua LLVT tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò, tham gia tích cực vào phong trào chung sức xây dựng NTM. Thực hiện phong trào này, Bộ CHQS tỉnh đã cụ thể hoá bằng phong trào “LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM”. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo trong công tác huấn luyện, diễn tập luôn kết hợp với làm công tác dân vận, xây dựng NTM. Trong năm 2015, thông qua việc tổ chức diễn tập triển khai Đội điều trị dự bị động viên; diễn tập chiến đấu trị an các xã, phường, huấn luyện DQTV đã huy động được 12.142 ngày công của CB, CS và lực lượng DQTV tham gia làm mới 5.245 m đường bê tông; sửa chữa, nâng cấp 7,8 km đường GTNT; phát quang 88 km đường GTNT, xây mới 150 m kênh mương nội đồng, nạo vét 18,3 km mênh mương nội đồng; đào đắp 40m đập; giúp đỡ 63 gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa nhà ở, cải tạo vườn tạp, xây nhà vệ sinh... Cùng với đó, tiếp tục thực hiện chương trình giúp đỡ 4 xã đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc gồm Mường Chiềng, Mường Tuổng, Suối Nánh, Đồng Nghê, năm 2015 Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, cử cán bộ hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh hàng hoá. Qua đó, đã tạo những bước chuyển đáng kể trong sản xuất, đời sống người dân.

 

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng các em đến trường”, Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm Bộ CHQS tỉnh trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Mường Chiềng (Đà Bắc).

 

Trung tá Bạch Mai Tình, Trưởng Ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh, LLVT tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ như vận động CB, CS LLVT tỉnh tham gia quyên góp, ủng hộ người nghèo; nhận đỡ đầu, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học; quyên góp ủng hộ quỹ xây dựng nhà đồng đội, nhà cho các hộ gia đình chính sách... Theo đó, tiếp tục duy trì thực hiện mô hình “Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo”, năm 2015, CB, CS các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã quyên góp được gần 110 triệu đồng để ủng hộ người nghèo và hỗ trợ, nhận đỡ đầu 62 học sinh nghèo hiếu học với số tiền từ 200 - 300 nghìn đồng/tháng/cháu. Ngoài ra, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng các em đến trường” do Bộ CHQS tỉnh phát động, đến nay các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã tặng 117 chiếc xe đạp, 1 chiếc xe lăn, 8 quạt điện, 10 bộ sách giáo khoa, 5 bộ quần áo mới, 35 chiếc cặp sách, 305 quyển vở viết... cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh có tổng trị giá trên 176 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2015, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 5 - Cục Hậu cần (Quân khu 3) tổ chức đoàn cán bộ, y, bác sỹ khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí cho 578 lượt người dân ở các xã Đồng Nghê và Hiền Lương (Đà Bắc). Trong khám bệnh đã kết hợp tuyên truyền cho nhân dân về nếp sống vệ sinh, cách phòng bệnh, phòng dịch ở người lớn và trẻ em; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức khám bệnh nhân đạo cho 343 người dân thuộc diện chính sách và hộ nghèo của 3 xã Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Vĩnh Đồng (Kim Bôi)... Những hoạt động trên đã tạo không khí đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân. Hình ảnh của anh bộ đội Cụ Hồ luôn trở thành những hình ảnh sáng đẹp, tạo niềm tin trong nhân dân ở những nơi có màu xanh áo lính.

 

                                                                                           

                                                                 Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục