Đồng chí Đinh Thị Thúy Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Lương Sơn  (người đứng) trao đổi nghiệp vụ cùng đồng nghiệp,  tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn  và phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương.

Đồng chí Đinh Thị Thúy Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Lương Sơn (người đứng) trao đổi nghiệp vụ cùng đồng nghiệp, tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương.

(HBĐT) - Nếu nói Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03 giữa Bộ Công an và T.ư Đoàn đã tạo đà cho hoạt động tuyên truyền phòng - chống ma túy, là cầu nối giữa chiến sỹ công an, cán bộ Đoàn với ĐV-TN và nhân dân thì những hạt nhân tiêu biểu trong thực hiện chính là những người truyền lửa, ngọn đuốc sáng thắp lên các hoạt động hưởng ứng sôi nổi trong 6 năm qua (2010-2015).

 

Chúng tôi càng thêm tin tưởng vào nhận định đó khi gặp chị Đinh Thị Thúy Hòa, Bí thư Huyện Đoàn Lương Sơn - cá nhân duy nhất của tỉnh (không nằm trong LLVT) được nhận bằng khen của Bộ Công an về những thành tích xuất sắc trong thực hiện NQLT số 03. Chị chia sẻ: “Trong nhiều năm, đối tượng nghiện trên địa bàn huyện Lương Sơn nằm trong độ tuổi thanh niên luôn chiếm tỷ lệ cao. Nhận thức rõ về những tác hại của ma túy, BTV Huyện Đoàn xác định, tổ chức Đoàn thanh niên phải phát huy vai trò, tăng cường các hoạt động phối hợp với các ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy lùi vấn nạn trên. NQLT số 03 ra đời đã giúp chúng tôi hiện thực hóa tốt hơn quyết tâm đó”.  

Triển khai Nghị quyết đến 100% cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc trên địa bàn, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng năm, xây dựng mô hình điểm, rút kinh nghiệm và nhận rộng... là những giải pháp cụ thể BTV Huyện Đoàn triển khai dưới sự dẫn dắt của Bí thư 8X Đinh Thị Thúy Hòa. Tham gia BCĐ 09 huyện với vai trò Phó trưởng Ban cũng là thuận lợi cho chị trong thực hiện Nghị quyết. Trong giai đoạn 2010- 2016, chị đã tham mưu cho BCĐ huyện xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở gồm 50 đồng chí; thành lập 20 đội thanh niên xung kích tuyên truyền phòng - chống tệ nạn xã hội; hàng năm tổ chức ít nhất 1 lớp tập huấn về phòng - chống ma túy cho đội ngũ này; phối hợp cùng các ngành, đoàn thể đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền... Trong năm 2015, đã phối hợp tổ chức 245 cuộc tuyên truyền pháp luật và 10 buổi truyền thông bằng hình thức sân khấu hoá với trên 12.000 lượt ĐV-TTN và nhân dân tham gia hưởng ứng.  

Về thăm xã Tân Thành, đơn vị thực hiện điểm mô hình thanh niên tham gia phòng - chống ma túy của huyện, nay vẫn là điểm sáng trong thực hiện công tác này, giúp chúng tôi hiểu hơn về những nỗ lực của Đinh Thị Thúy Hòa để thực hiện có hiệu quả NQLT số 03 trên địa bàn huyện Lương Sơn. Chị Hòa cho biết: Lý do Tân Thành được chọn để xây dựng mô hình điểm bởi vào năm 2010, theo thống kê, trên địa bàn xã có 19 đối tượng nghiện thì 13 người trong độ tuổi thanh niên. Tình hình sử dụng ma túy, cờ bạc, trộm cắp... trên địa bàn diễn biến phức tạp. Khi đó, Bí thư Đoàn xã là đồng chí Nguyễn Văn Quynh đã phối hợp chặt chẽ cùng BTV Huyện Đoàn triển khai nội dung Nghị quyết đến các chi Đoàn; phối hợp cùng công an viên các xóm, thành lập các đội thanh niên tự quản; mở nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tội phạm, công tác phòng - chống ma túy thông qua các buổi sinh hoạt chi Đoàn; thành viên các đội thanh niên tự quản phối hợp chặt chẽ với công an viên và tổ bảo vệ thôn, xóm tích cực tuần tra đêm và duy trì “Tiếng kẻng báo yên”... Sau 1 năm đã có 9 người được giúp đỡ, tái hoà nhập cộng đồng và được tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Song song với đó, Huyện Đoàn, Đoàn xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy biểu dương, khen thưởng công dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm có chất lượng, thông qua đó đã phát huy sức mạnh toàn dân tham gia BVANTQ trên địa bàn. Đến nay, tệ nạn xã hội, đặc biệt là vấn nạn ma túy trên địa bàn xã cơ bản bị đẩy lùi. Từ thành công của mô hình điểm, Bí thư Đinh Thị Thúy Hòa đã nhân rộng ra các xã, thị trấn khác. Trong 6 năm đã xây dựng được nhiều mô hình phòng - chống ma túy, tiêu biểu như ở các xã: Trung Sơn, Hòa Sơn, Liên Sơn... Chị đã chủ động tham mưu, vận động tổ chức Đoàn một số xã trọng điểm về tội phạm ma túy xây dựng  hòm thư tố giác, đẩy mạnh hoạt động “tìm địa chỉ đen” nhằm vận động ĐV-TTN và nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; cung cấp các thông tin có giá trị giúp lực lượng công an và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất ma túy.  

Chị Đinh Thị Thúy Hòa cho biết thêm: Trong thời gian tới, BTV Huyện Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng - chống ma túy hướng vào học sinh các trường THPT trên địa bàn, song song với đó tập trung phối hợp cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh - thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

 

                                                               Hải Yến

 

 

Các tin khác


Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục