Nếu kích hoạt đúng và khoa học, trẻ nhỏ sẽ có nền móng vững chắc không chỉ về ngôn ngữ mà còn về các lĩnh vực khác như thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.

Nếu kích hoạt đúng và khoa học, trẻ nhỏ sẽ có nền móng vững chắc không chỉ về ngôn ngữ mà còn về các lĩnh vực khác như thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.

(HBĐT)-4 năm trước, tỉnh Hoà Bình tự hào là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Giờ đây, thành phố lại đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các trường mầm non chất lượng cao nhờ sự tham gia tích cực và hiệu quả của các doanh nghiệp tại địa phương, giúp cho các bậc phụ huynh và gia đình có thêm nhiều lựa chọn cho giai đoạn phát triển đầu đời của con em mình.

Tích cực xã hội hoá giáo dục mầm non

 

Trong 6 năm qua, đã có không dưới 3 doanh nghiệp của thành phố Hoà Bình đầu tư vào lĩnh vực giáo dục mầm non và đã đạt được những thành công nhất định.

 

Khai trương từ năm 2010, đến nay, trường mầm non (MN) tư thục Sao Mai do Công ty CP Điện tử Thành Biên đầu tư đã trở thành một địa chỉ tin cậy, thu hút đông đảo phụ huynh gửi con em vào học tập. Với quy mô gần 8.000 m2 với hàng chục phòng học, trường MN Sao Mai hiện đang thu hút hơn 600 trẻ nhỏ với các lứa tuổi từ 18 tháng đến dưới 6 tuổi.

 

Năm học 2015-2016, trường MN tư thục Hoa Trạng Nguyên trên địa bàn khu dân cư Bắc Trần Hưng Đạo, thành phố Hoà Bình bắt đầu đi vào hoạt động. Với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ giáo viên được tuyển chọn cẩn thận, trường đã bước đầu tạo được niềm tin cho các gia đình ở khu vực lân cận. Quy mô ban đầu của trường là 12 lớp học.

 

Năm học 2016-2017 tới đây, người dân thành phố Hoà Bình tiếp tục chào đón thêm một trường mầm non tư thục nữa, đó là Trường mầm non Hoa Dạ Hợp do Công ty cổ phần thương mại Dạ Hợp là chủ đầu tư. Điểm khác biệt của ngôi trường mới này so với hai trường kể trên không chỉ ở vị trí nằm ở bờ trái sông Đà, thuộc phường Hữu Nghị, mà còn vì một cách tiếp cận rất mới đối với chủ đề giáo dục mầm non. 

 

 

Mô hình giảng dạy theo chuẩn quốc tế của Trường MN Hoa Dạ Hợp

 

Nhu cầu thay đổi về “Chất”

 

Theo lãnh đạo UBND Thành phố, những năm qua, thành phố Hoà Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác xã hội hoá giáo dục hệ MN. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã và đang tham gia ngày càng tích cực vào lĩnh vực này, góp phần tạo thêm nguồn lực và đổi mới trong giảng dạy.

 

Tại các tỉnh thành lân cận, đặc biệt là thủ đô Hà Nội hiện nay, ngày càng có nhiều gia đình chấp nhận đầu tư để con em mình theo học tại các ngôi trường tư thục theo chuẩn quốc tế. Bởi lẽ với mô hình giáo dục mới có sự tiếp cận tiên tiến đối với các chủ đề giáo dục, vừa đảm bảo nội dung chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo, vừa kích thích sự hứng thú của học sinh.

 

Trao đổi với một số giáo viên tại trường MN Hoa Dạ Hợp, được biết, sự hứng thú cũng chính là yếu tố quyết định của giáo dục mầm non, nơi mà kiến thức được đưa đến trẻ thông qua các hoạt động “chơi mà học”.

 

Khác với suy nghĩ thông thường rằng trẻ chỉ cần bắt đầu học từ 5 hay 6 tuổi, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra giai đoạn vàng của phát triển bộ não chính là từ 0 đến 6 tuổi. Trong thời gian này, nếu kích hoạt đúng và khoa học, trẻ sẽ có nền móng vững chắc không chỉ về ngôn ngữ mà còn về các lĩnh vực khác như thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ. Vì thế, công tác “nuôi” không thể tiếp tục lấn lướt công tác “dạy” trong giáo dục mầm non.

 

Đào tạo bậc học mầm non theo chuẩn Quốc tế

 

Là một trường ra đời sau, Trường MN Hoa Dạ Hợp quyết định tập trung vào sự khác biệt đến từ giáo dục sớm.

 

Theo bà Vũ Thị Hợp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP ĐT Thương mại Dạ Hợp, triết lý giáo dục của Trường mầm non Hoa Dạ Hợp được xây dựng trên cơ sở khoa học của thuyết “Trí thông minh đa dạng” do Giáo sư Howard Gardner thuộc trường Đại học Havard, Hoa Kỳ phát triển.

 

Để triển khai chương trình giáo dục tham vọng này, nhà trường phải đầu tư một hệ thống cơ sở vật chất đi kèm khá tốn kém. Đó chính là hệ thống các phòng và khu chức năng riêng biệt phục vụ cho đa trí thông minh như: phòng logic và toán học, phòng ngôn ngữ và giao tiếp, phòng tạo hình không gian, phòng âm nhạc và nghệ thuật, khu vận động và bể bơi, khu khám phá tự nhiên. Cùng với đó là hệ thống hình ảnh, âm thanh đồng bộ và chuyên nghiệp, đảm bảo bao quát mọi hoạt động trong trường.

 

Cũng theo bà Vũ Thị Hợp, giáo dục là lĩnh vực vì cộng đồng nên công ty hoàn toàn không đặt ra mục tiêu lợi nhuận. Trường mầm non Hoa Dạ Hợp là bước đầu trong kế hoạch lâu dài của công ty là phát triển một hệ thống trường học liên cấp tiêu chuẩn quốc tế tại tỉnh Hoà Bình.

 

Trường MN Hoa Dạ Hợp khai giảng trong tháng 7 này sẽ là điểm nhấn trong công tác xã hội hoá giáo dục trên địa bàn Thành phố.

 

 

                                                                            H.T

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục