Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2017 đối với giáo dục chuyên nghiệp. Dự hội nghị, tại đầu cầu tỉnh ta có lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở LĐ – TB&XH và các trường GDCN trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện nay, cả nước có 482 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Trong đó trường TCCN là 245 trường; trường cao đẳng đào tạo TCCN là 183 trường; trường đại học đào tạo TCCN là 27 trường; các cơ sở khác đào tạo TCCN là 27 cơ sở. Quy mô trung bình học sinh năm học 2015 – 2016 là 346.580 học sinh, giảm gần 60.310 học sinh so với năm học 2014 – 2015. Đáng lưu ý là số học sinh nhập học tại các trường ĐH, CĐ đã có xu hướng giảm trong thời gian 3 năm trở lại đây. Cơ cấu học sinh theo nhóm ngành đào tạo có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể là giảm học sinh theo học các nhóm ngành kinh doanh, quản lý, sức khỏe và đạo tạo; tăng tỷ lệ học sinh nhập học các nhóm ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghệ kỹ thuật.

 

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016, GDCN đã đạt được một số thành tựu đáng kể, tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần đáp ứng yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực trung cấp trong việc phát triển KT – XH của đất nước.

 

Tuy nhiên, tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra rất nhiều tồn tại, bất cập trong công tác GDCN hiện nay. Trước tiên là công tác tuyển sinh TCCN tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm học trước; tổng số thí sinh nhập học vào các cơ sở đào tạo TCCN là 143.135 học sinh (đạt 51% tổng chỉ tiêu); nhiều cơ sở giáo dục có đào tạo TCCN  tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, đặc biệt có hơn 20 cơ sở không tuyển được học sinh TCCN trong năm 2015. Một số địa phương xảy ra tình trạng liên kết đào tạo trái quy định, việc mở các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe có xu hướng tăng quá cao so với nhu cầu, quy mô tuyển sinh mất cân đối. Công tác hợp tác quốc tế trong GDCN còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT trong bối cảnh hội nhập quốc tế…

 

Các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận và thống nhất một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của GDCN năm học 2016 – 2017. Cụ thể như tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước; rà soát quy hoạch lại mạng lưới GD nghề nghiệp; nâng cao nặng lực nhà giáo và cán bộ quản lý. Đổi mới chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực người học; nâng cao hiệu quả công tác phân luồng, hướng nghiệp; nâng cao chất lượng hiệu quả dạy ngoại ngữ. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý; tích cực hội nhập quốc tế và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

                                                                       

 

 

                                                 Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Hội thảo nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học tại huyện Tân Lạc

Tại Trường TH&THCS Do Nhân, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), Sở GD&ĐT tỉnh vừa tổ chức Hội thảo Nhân rộng mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý dạy và học. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục