Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 5/8. Dự và chỉ đạo hội nghị còn có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng chính phủ. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh.

 

Năm học 2015-2016, ngành giáo dục, đào tạo đã đạt được một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực như đổi mới hoạt động dạy học, thi, kiểm tra đánh gia chất lượng; đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ dạy và học; chất lượng giáo dục, đào tạo từng bước được nâng lên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động GD&ĐT năm học 2015 – 2016 còn tồn tại một số hạn chế như: công tác xây dựng và thực hiện chính sách còn nhiều bất cập; công tác quản lý và chỉ đạo điều hành hiệu lực, hiệu quả chưa cao; việc dạy học ngoại ngữ, ứng dụng CNTT, thực hiện tự chủ , hội nhập quốc tế còn nhiều hạn chế; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống chưa được quan tâm đúng mức, công tác truyền thông giáo dục chưa tốt…

 

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm giải quyết các hạn chế căn bản của ngành GD thời gian qua như: chất lượng giáo dục không đồng đội giữa các vùng miền, nghiên cứu xây dựng phương án thu học phí theo đúng xu thế, tạo điều kiện cho các trường tự chủ, coi học sinh là trọng tâm, chất lượng đào tạo sau đại học còn nhiều hạn chế….

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực  của ngành giáo dục trong năm học 2015-2016, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, bất cập cần khắc phục như: Giáo dục phổ thông chưa coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, vẫn còn bạo lực học đường, vẫn còn tội phạm vị thành niên. Năng lực ngoại ngữ của học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập. Nhiều nội dung học không mang giá trị thực tiễn. Giáo dục đại học, chuyên nghiệp chưa gắn với nhu cầu xã hội; sinh viên ra trường thất nghiệp trong khi đó nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu nhân lực cao. Số lượng đại học tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đảm bảo yêu cầu. Chất lượng đào tạo thạc sỹ, tiến sĩ hạn chế; công tác quản lý nhà nước về giáo dục còn chậm đổi mới; đầu tư cho giáo dục chưa thật hiệu quả; cơ chế, chính sách tài chính chưa phù hợp; chất lượng và cơ cấu cán bộ, giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu …

 

Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2016, đồng chí Thủ tướng Chính Phủ nhấn mạnh: Cần coi trọng việc giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh; chương trình giáo dục phải đảm bảo vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân trẻ, vừa bảo đảm bảo tính hiện đại, hội nhập. Cần quan tâm giảm tải nhanh, không nặng về khối lượng kiến thức học tập ở nhà trường. Cần dạy cho học sinh biết yêu lịch sử, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, biết sống có trách nhiệm trong tập thể, trong xã hội. Chú ý giáo dục thể chất để tạo một thế hệ thanh niên khỏe mạnh, toàn diện. Tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục nhất là vùng sâu, vùng xa.

 

Về giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, Thủ tướng yêu cầu cần đảm bảo chất lượng và đáp ứng thị trường lao động, hướng tới xây dựng công dân toàn cầu. Khuyến khích liên kết nhà trường với doanh nghiệp, thị trường lao động. Đẩy mạnh tự chủ đại học một cách thực chất và đồng bộ đi đôi với vai trò người đứng đầu. Quan tâm chất lượng đào tạo, tay nghề thực tế, khẳng định nhất nghệ tinh, nhất thân vinh qua việc tìm việc làm và tạo dựng sự nghiệp cho thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Bộ GD & ĐT đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho 18 Sở GD& ĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2015 – 2016, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Đây là năm thứ 8 liên tiếp tỉnh Hòa Bình được nhận cờ của thi đua xuất sắc của Bộ GD & ĐT.

 

                                                                      

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục