(HBĐT) - Tháng 10/2014, trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn) được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tháng 9/2015, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2015 - 2016. Tuy nhiên, đến tháng 9/2015, công trình mới hoàn thiện được phần thô 1 dãy nhà hai tầng và bỏ không từ đó đến nay. Công trình thi công dang dở, ẩm mốc, xuống cấp, gây lãng phí kinh phí đầu tư. Trong khi đó gần 200 trẻ mầm non và đội ngũ CB, GV nhà trường phải chen chúc ở trường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Trường Mầm non Hoa Hồng đã xuống cấp nghiêm trọng

 

Năm học 2016 - 2017  mới bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh có con em đang theo học tại trường mầm non Hoa Hồng thấp thỏm lo âu bởi trường đã xuống cấp trầm trọng. Cơ sở vật chất nghèo nàn ảnh hưởng đến việc dạy, học của cô và trò nhà trường. Nhưng vì trên địa bàn thị trấn Kỳ Sơn hiện nay có 1 trường mầm non nên các bậc phụ huynh không thể có lựa chọn nào khác.

 

Theo kế hoạch, tháng 9/2015, trường mới sẽ đưa vào sử dụng nhưng đến nay mới hoàn thiện phần thô dãy nhà 2 tầng.

 

Trường mầm non Hoa Hồng được xây dựng năm 1998 và đưa vào sử dụng năm 2000 với 11 phòng, trong đó 7 phòng học có diện tích trung bình 35 m2 /phòng học.. Tổng diện tích toàn trường  chỉ có 495 m2, bao gồm các phòng chức năng, phòng học và sân chơi của trẻ. Mặc dù trong những năm qua, các phòng học đã được nhà trường nâng cấp, sửa chữa nhưng vẫn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu dạy và học của cô, trò nhà trường.

 

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất, cô Dư Thị Đông, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do thiếu các phòng chức năng nên trong những năm gần đây, toàn bộ CB - CNV nhà trường đều sinh hoạt chung tại văn phòng, bao gồm cả Hiệu trưởng, Hiệu phó nhà trường. Các dãy lớp học hiện đã xuống cấp. Tường có dấu hiệu nứt vách, bong tróc nhiều mảng. Các lớp học diện tích quá chật chội gây khó khăn cho việc giảng dạy, chăm sóc, nuôi dưỡng. Một số lớp giờ ăn trưa phải ăn ở các phòng xép vì diện tích trong lớp không đủ kê bàn ăn. Trường nằm giữa KDC, diện tích đất chật nên không có khuôn viên để làm sân chơi hoặc tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ. Thậm chí trong dịp khai giảng thường chỉ có trẻ 4 - 5 tuổi đến dự vì sân chật hẹp, không đủ chỗ ngồi.

 

Do cơ sở vật chất quá thiếu thốn nên năm học 2016 - 2017, nhà trường tiếp nhận 195 trẻ, giảm 30 trẻ so với năm học trước. Một số trẻ mầm non trên địa bàn được gia đình cho đi học các trường mầm non trên thành phố Hòa Bình hoặc xã lân cận.

 

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non Hoa Hồng

 

Trường mầm non Hoa Hồng mới được xây dựng tại khu 1, thị trấn Kỳ Sơn với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng do UBND huyện Kỳ Sơn làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, trường có diện tích 2.900 m2 với 8 phòng học, các phòng chức năng và nhiều cơ sở vật chất hiện đại nhằm phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia. Căn cứ theo Hợp đồng số 4/2014/HĐ/XI ngày 16/6/2014, dự án xây dựng trường mầm non Hoa Hồng có thời hạn 350 ngày kể từ khi Ban quản lý giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào ngày 20/10/2014. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án đã quá hạn gần 1 năm mà công trình mới thi công được phần thô của dãy nhà 2 tầng. Nguyên nhân chính bởi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

 

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, sở dĩ một số hộ dân thuộc khu 1, thị trấn Kỳ Sơn chưa nhất trí nhận tiền đền bù là do có sự so sánh về giá đền bù đất thổ cư khi bị thu hồi. Bởi cùng thời điểm UBND huyện Kỳ Sơn thực hiện GPMB để xây dựng trường mầm non Hoa Hồng thì dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình cũng triển khai GPMB. Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình khi thu hồi đất thổ cư đã thỏa thuận và chi trả cho các hộ dân trên 2 triệu đồng /m2. Trong khi bảng giá đất của UBND tỉnh quy định đất tại khu vực này có giá 1, 2 triệu đồng/m2  nên khi thu hồi đất để làm trường mầm non, UBND huyện Kỳ Sơn chỉ có thể chi trả đúng với giá đất theo quy định của UBND tỉnh. Các hộ dân ở gần nhau, đất cùng loại cùng vị trí nhưng lại được đền bù chênh lệch gấp đôi. Đó chính là lý do khiến 4 hộ dân nằm trong quy hoạch xây dựng trường mầm non Hoa Hồng không đồng ý với mức giá đền bù GPMB ban đầu và mong muốn chủ đầu tư xem xét, nâng giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi bị Nhà nước thu hồi đất. Không giải phóng được mặt bằng hơn 1 năm nay, công trình vẫn “giậm chân tại chỗ”, dang dở với 1 dãy nhà 2 tầng.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: “Trước thực tế trường mầm non Hoa Hồng quá tải học sinh, Phòng GD &ĐT huyện đã tham mưu, đề xuất UBND huyện Kỳ Sơn xây dựng trường mới nhằm phục vụ nhu cầu dạy và học của thầy, trò nhà trường. Trong quá trình GPMB đã gặp vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên công trình chậm tiến độ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành, công tác GPMB hiện đã được giải quyết ổn thỏa. Các hộ gia đình đã nhất trí nhận tiền đền bù theo đơn giá của Nhà nước quy định. Dự kiến cuối tháng 9, công trình được tiếp tục thi công và hoàn tất đưa vào sử dụng vào cuối năm nay”. 

                                                                                             

                                                                            

                                                                       Đức Anh

 

 

 

 

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục