Trong số các học sinh đoạt giải Olympic quốc tế được tuyên dương, có 3 em được nhận Huân chương Lao động hạng ba và 5 em được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng ba cho học sinh đoạt giải Olympic quốc tế. (Ảnh: Thống

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng ba cho học sinh đoạt giải Olympic quốc tế. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

 

Tối 3-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh xuất sắc Kỳ thi THPT quốc gia 2016. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu.

Tại lễ tuyên dương, trong số 8 học sinh đoạt Huy chương vàng Olympic quốc tế các môn học, có 3 em nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước và 5 em nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Các học sinh được tuyên dương, nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) gồm: 19 học sinh đoạt Huy chương bạc, Đồng và Bằng khen trong các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực, 8 học sinh đoạt giải cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật quốc tế Intel ISEF năm 2016 và 5 học sinh xuất sắc của Kỳ thi THPT quốc gia 2016 có tổng điểm thi cao của các tổ hợp xét tuyển.

Bộ GD-ĐT cũng tặng bằng khen cho 14 thầy cô giáo có thành tích trong công tác tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2016.

 

Những thầy cô giáo có thành tích trong công tác tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2016. Ảnh (L.H)

 

Năm 2016, Việt Nam đã cử 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic châu Á và quốc tế các môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và một đoàn học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF. Tham dự Olympic Vật lý châu Á, cả 8 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 3 Huy chương bạc, 3 Huy chương đồng và 2 Bằng khen. Tham dự Olympic Tin học châu Á, cả 6 học sinh được tham gia xét giải đều đoạt huy chương, gồm 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng.

Tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế, 23 học sinh thuộc 5 đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt huy chương, gồm 8 Huy chương vàng, 9 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tất cả các đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Quốc tế đều đoạt được Huy chương vàng, trong đó đội tuyển môn Sinh học đoạt được Huy chương vàng sau 15 năm tham gia kể từ năm 2001. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ, đoàn Việt Nam có 6 dự án dự thi, 4 dự án đoạt giải ba, tăng 3 giải so với năm 2015.

Cùng với đào tạo tài năng, trong đào tạo phổ thông tiếp tục có những thành quả với hàng nghìn học sinh đạt kết quả xuất sắc trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2016.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Những thành tích mà các em đạt được là kết quả từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các em học sinh; là kết quả của quá trình phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong cả nước mà các nhà trường, các thầy cô giáo đã dày công “ươm tạo, nuôi dưỡng”; đó còn là kết quả của sự chăm sóc, động viên mà các bậc phụ huynh đã dành cho con em mình trong suốt thời gian qua.

"Trong số các học sinh được tuyên dương hôm nay, nhiều em học tại các trường THPT vùng nông thôn, ở những địa phương còn nhiều khó khăn cả về điều kiện kinh tế - xã hội và cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, nhưng các em đã nỗ lực vượt khó vươn lên, đạt được thành tích xuất sắc" – Bộ trưởng cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận công sức của các thầy giáo, cô giáo, phụ huynh học sinh - những người đến dự buổi lễ hôm nay "đã trải qua hành trình gian nan, nỗ lực vượt bậc trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập". Thủ tướng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến từng thầy cô giáo, những người đã dày công vun đắp biết bao tài năng trẻ làm rạng danh trí tuệ Việt Nam trên các đấu trường khu vực và quốc tế.

"Tuy không có tấm huy chương nào dành riêng cho các bậc phụ huynh, nhưng có lẽ sẽ không có niềm vui, niềm tự hào nào hơn những giây phút như giây phút ngày hôm nay. Không có phần thưởng nào lớn hơn một niềm tin son sắt vào tương lai, tôi hiểu rằng đằng sau những tấm huy chương lấp lánh, những thành tích xuất sắc của những tấm huân chương, những bằng khen của các con, các cháu là biết bao công lao khó nhọc, những hy sinh thầm lặng của những bậc làm cha, làm mẹ, làm ông, làm bà" – Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, huấn luyện, góp phần nâng cao thành tích cho đội tuyển quốc gia VN tại các kỳ thi Olympic quốc tế và Tổ chúc thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 BCH T.Ư Đảng khóa XI.

Thủ tướng cho rằng thành quả của các em học sinh hôm nay là niềm tự hào chung của cả nước và bày tỏ niềm khâm phục nghị lực của các em, khi biết nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn sinh sống ở vùng sâu, vùng xa... nhưng đã vươn lên đạt thành tích học tập xuất sắc.

Nhắc lại thành tích học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự kỳ Olympic quốc tế và đã đạt huy chương vàng môn Toán vào năm 1974, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, qua 42 năm, chúng ta vẫn không ngừng khẳng định trí tuệ Việt Nam khi liên tục giành huy chương, có tên trong các bảng xếp hạng tại các kỳ Olympic, đứng trên nhiều quốc gia giàu có, phát triển hơn Việt Nam.

"Những gì các em đạt được hôm nay là sự kế thừa tinh thần hiếu học, không ngừng vươn lên, chinh phục đỉnh cao trí thức, của rất nhiều thế hệ Việt Nam, trong đó có nhiều bậc tiền nhân đã làm rạng danh đất nước bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự trung thành tuyệt đối với dân tộc, với cội nguồn, với Tổ quốc như Nguyễn Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, v.v…"

Thủ tướng mong muốn những thành quả hôm nay sẽ là những bước chân đầu tiên trên hành trình rộng hơn, lớn hơn với tầm nhìn xa hơn.

"Thủ tướng cũng nhắn gửi đến các em rằng, Tổ quốc không chỉ cần các tấm huy chương của các em hôm nay mà hơn thế nữa, chính các em là những người thuộc thế hệ sẽ đưa Việt Nam bước lên đài vinh quang trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4" – Thủ tướng gửi gắm.

 

                                                                               TheoNhandan

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục