(HBĐT) - Mỗi tối, khi kim đồng hồ chỉ 19 h, một hồi trống lại vang lên ở đầu xóm, cuối xóm nhắc nhở con em xã vùng cao Nam Sơn (Tân Lạc) ngồi ngay ngắn học bài và làm bài tập. “Tiếng trống học đêm” ngân xa như thôi thúc, thành động lực cho phong trào luyện chữ, rèn người ở miền đất còn nhiều khó nhọc này.

 

Con em xóm Bương, xã Nam Sơn nghiên túc ngồi học bài khi tiếng trống học đem vừa vang lên

Theo lời đồng chí Bùi Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã kể lại, cách đây chừng mươi năm, nhiều hộ gia đình vì mải lo kiếm cái ăn, cái mặc nên chẳng mấy quan tâm, chăm lo cho sự học của con em. Học sinh đến  THCS bỏ học không phải là hiếm, nhiều bậc cha mẹ quan niệm chỉ cần biết đọc, biết viết là đủ, không cần phải học lên bậc cao hơn. Ngoài thời gian học trên lớp, các em phải lao động phụ giúp gia đình, thói quen học bài buổi tối gần như không có. Từ sáng kiến của Đoàn Thanh niên xã phát động phong trào “Tiếng trống học đêm” kể từ năm 2007, nhận thức về việc học tập ở trường kết hợp với tự học ở nhà của các bậc cha mẹ và con em trên địa bàn đã thay đổi.

 

Để hoạt động của mô hình triển khai sát với tình hình thực tiễn địa bàn cơ sở, chi Đoàn các xóm đã thành lập đội cờ đỏ làm nòng cốt phối hợp cùng Ban giám hiệu các trường tiểu học, THCS theo sát việc học. Công việc của thành viên các đội là sau hồi trống báo hiệu thời gian học của con em (bắt đầu từ 19 h - 21 h mỗi tối), các thành viên sẽ đến từng nhà đôn đốc, nhắc nhở các em nhỏ vào giờ tự học. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch kiểm tra đột xuất một số hộ gia đình để ghi nhận, làm căn cứ đánh giá tình hình học tập, nề nếp học tập tại nhà. Đội cờ đỏ thường xuyên liên hệ với gia đình, giáo viên chủ nhiệm để trao đổi, bàn bạc, động viên con em chăm chỉ ôn bài, làm bài tập đầy đủ.

 

Sự kết hợp chặt chẽ với các nhà trường còn thể hiện ở chỗ vào ngày cuối của từng tuần, đội cờ đỏ tổ chức sinh hoạt nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, qua đó tuyên dương những gương học tốt, lưu ý những trường hợp học hành còn chểnh mảng. Dánh sách tuyên dương, phê bình được lập cụ thể và chuyển lên nhà trường để thầy, cô giám sát. Với học sinh có kết quả học tập chưa tốt, vào mỗi tối, tổ cờ đỏ sẽ phối hợp với các trường, chi Đoàn xóm đến các gia đình để trao đổi, hướng dẫn và phân công người kèm cặp giúp các bạn nhỏ học tập tiến bộ.

 

Những nỗ lực duy trì mô hình “Tiếng trống học đêm” tại các xóm đã có hiệu quả rõ rệt đối với phong trào học tập của con em. Thầy giáo Bùi Thanh Tân, Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS xã Nam Sơn cho biết: Mô hình đã có tác dụng thiết thực, một mặt kết nối trách nhiệm của gia đình và nhà trường trong quản lý, giáo dục con em ngoài nhà trường, mặt khác tạo ý thức học tập nề nếp cho các em. Thời gian qua, với sự góp phần của mô hình, chất lượng học tập của học sinh ngày càng khả quan hơn. Các em được gia đình chăm lo nhiều hơn, bố trí góc học tập riêng và thu xếp lịch học bài, ôn bài chuyên cần. Cũng từ đó, giáo dục vùng cao nơi đây có những khởi sắc nhất định, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp hàng năm đạt 98% trở lên, nhiều năm liền trên địa bàn không có học sinh bỏ học giữa chừng, hàng chục em đã học lên bậc cao đẳng, đại học.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục