(HBĐT) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Hiệp định Giơ - ne - vơ được ký kết, từ năm 1954, cán bộ và lực lượng vũ trang của ta ở miền Nam được tập kết ra Bắc. Trong đoàn quân tập kết ấy có hơn 2.000 con em các dân tộc thiểu số miền Nam (từ Quảng Trị trở vào).

 

Với tầm nhìn chiến lược, Đảng và Bác Hồ, Chính phủ đã quyết định thành lập riêng hệ trường học sinh dân tộc miền Nam và hệ thống các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc. Tháng 5/1955, trường Dân tộc Trung ương được thành lập đóng tại Ngọc Thụy (Gia Lâm, Hà Nội) với hàng nghìn cán bộ dân tộc miền Nam. Đặc biệt, hầu hết trong số này đều đi ra từ vùng rừng núi vô cùng khó khăn, chiến tranh ác liệt, phần lớn chưa biết chữ và tiếng phổ thông, mang theo những phong tục tập quán, văn hóa, ngôn ngữ khác nhau của dân tộc mình… Trường đã phấn đấu liên tục ngay trong 3 năm đầu với 3 khóa học văn hóa và 2 khóa học chính trị, sau đó tiếp nhận thêm thanh - thiếu niên và nhi đồng người dân tộc thiểu số tập kết ra Bắc sau năm 1957.

  Đoàn công tác Sở VH - TT & DL kiểm tra tiến độ xây dựng, hoàn thiện di tích trường Cán bộ dân tộc miền Nam tại thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy).

Đứng trước yêu cầu mới và để có điều kiện dạy dỗ, học tập tốt hơn, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, năm 1959 trường Dân tộc Trung ương được tách thành 2 trường: trường Cán bộ dân tộc miền Nam và trường Học sinh dân tộc Trung ương. Trường Cán bộ dân tộc miền Nam chuyển về xây dựng cơ sở tại Chi Nê (Lạc Thủy – Hòa Bình) gồm một số gia đình người dân tộc thiểu số đã tập kết ra Bắc.

Theo những tài liệu ghi chép lại, sau khi chuyển về Lạc Thủy, do yêu cầu của cách mạng, trường tiếp tục tổ chức dạy bổ túc văn hóa cùng với xây dựng một số cơ sở sản xuất thực nghiệm, tập huấn về quản lý, điều hành tổ chức sản xuất cho học viên. Trường đã thu xếp chu đáo việc an dưỡng, điều dưỡng sức khỏe cho cán bộ lão thành, gia đình chính sách; tuyển chọn cán bộ tăng cường cho chiến trường miền Nam. Giai đoạn 1966- 1974, trường sơ tán lên Nà Giang (Hà Giang – Cao Bằng), đến năm 1975 trở lại Lạc Thủy và tiếp tục hoạt động đến năm 1977. Hầu hết cán bộ, học sinh trở về miền Nam tham gia xây dựng quê hương, đất nước sau ngày giải phóng, thống nhất Tổ quốc.

Cùng chúng tôi thăm quan di tích lịch sử trường Cán bộ dân tộc miền Nam đang được xây dựng, hoàn thiện tại thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, đồng chí Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Sở VH – TT&DL khẳng định: Trường Cán bộ dân tộc miền Nam là một mô hình đào tạo đặc biệt, duy nhất ở đất nước ta lúc bấy giờ. Trong những năm khó khăn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với sự đùm bọc của cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đào tạo được nhiều lớp cán bộ cho cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cùng cán bộ, con em các dân tộc thiểu số miền Nam vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ quê, vượt qua mùa đông rét buốt ở miền Bắc, khắc phục khó khăn về tiếng phổ thông, thói quen sinh hoạt, sự tự ti, mặc cảm… Hơn 20 năm hình thành và phát triển, trường Cán bộ dân tộc miền Nam đã đào tạo hàng nghìn “hạt giống đỏ”, trở thành cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, nhà nghiên cứu khoa học… Di tích cũng là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, yêu thương của nhân dân hai miền Nam – Bắc.

Trước giá trị, ý nghĩa lịch  sử đặc biệt đó, ngày 26/10/2016, di tích trường Cán bộ dân tộc miền Nam đã chính thức được xây dựng tại thị trấn Chi Nê trên nền địa điểm cũ, xây dựng nhà bia tưởng niệm phục vụ công tác nghiên cứu, thăm quan. 

                                                                          Dương Liễu

 

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục