(HBĐT) - Ngày 31/1/2017, Bộ GD&ĐT đã công bố quy chế thi THPT quốc gia năm 2017, trong đó có một số điểm cần lưu ý như kỳ thi sẽ diễn ra trong 2,5 ngày từ 22/6 đến sáng ngày 24/6. Theo đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài (gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Đáng lưu ý là để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì (không có 2 cụm thi như năm trước).

 

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố Quy chế cũng như hướng dẫn việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017, Sở GD&ĐT đã khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn các trường THPT, Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp các huyện thực hiện ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

 

Chúng tôi đến  trường PTDTNT THPT tỉnh khi thầy và trò nhà trường bước vào đợt ôn thi THPT quốc gia được hơn nửa tháng. Nhà trường hiện có 7 lớp khối 12 với 212 học sinh. Ngoài 3 bộ môn bắt buộc có 125 em đăng ký làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 87 em đăng ký làm bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Nhà trường đã tổ chức ôn thi theo 2 đợt. Đợt I từ ngày 15/2-15/5, ôn thi vào tất cả các buổi chiều và thi thử vào nửa đầu tháng 4. Đợt 2 từ ngày 16/5 đến cách ngày thi 2 ngày, ôn cả ngày và thi thử vào đầu tháng 6.

 

 

Học sinh lớp 12A1, trường PTDTNT THPT tỉnh tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2017.

 

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Quách Đình Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Quan điểm ôn thi là ôn theo hướng tìm giải pháp cung cấp kiến thức, kỹ năng thiết thực nhất nhằm nâng cao điểm thi của học sinh, phấn đấu đạt được chỉ tiêu 100% học sinh đủ điểm xét tốt nghiệp THPT và trên 90% đỗ vào ít nhất 1 trường ĐH, CĐ trong năm 2017. Trong quá trình ôn sẽ tổ chức thi thử 2 lần với mục đích đánh giá xác thực về chất lượng học sinh khối 12, từ đó có giải pháp điều chỉnh việc ôn tập về kiến thức, thời gian, phương pháp, kỹ năng để học sinh tham gia kỳ thi chính thức đạt kết quả cao nhất. Nội dung kiến thức ôn thi chủ yếu là lớp 12; không ôn luyện quá nhiều kiến thức nâng cao; không dạy ôn theo kiểu “tủ” mà phải ôn tất cả những kiến thức đã được quy định trong chương trình học tập hiện hành và trong tài liệu chuẩn kiến thức. Lưu ý riêng với bộ môn ngữ văn thi tự luận có dạng đề mở, trong quá trình ôn tập, giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh cách thức làm bài, trình bày diễn đạt, bày tỏ quan điểm bản thân về các vấn đề của thực tiễn đời sống.

 

Cùng với trường PTDTNT THPT tỉnh, các trường THPT trên địa bàn đã căn cứ hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Các nhà trường phân công nhiệm vụ, chỉ đạo giáo viên ôn thi giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt quan tâm giúp học sinh tiếp thu kiến thức theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

 

Đồng chí Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Sở yêu cầu các nhà trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy chế để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của kỳ thi; tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. Các trường thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, các trường sẽ tạo điều  kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

 

 

                                                                               Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục