(HBĐT) - “100% cháu trong độ tuổi đến trường của dòng họ đều đi học. Mỗi năm dòng họ có trung bình trên 50 cháu có thành tích học tập tốt, nhiều cháu đã học đến thạc sỹ. Dòng họ không có người vi phạm pháp luật, số hộ khá và giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm. Các gia đình trong dòng họ đoàn kết, cùng chung tay thúc đẩy việc học phát triển”. Đó là chia sẻ của ông Bạch Công Nhị, Trưởng dòng họ Bạch Công về công tác khuyến học của dòng họ mình.

 

Dòng họ Bạch Công, xã Tú Sơn (Kim Bôi) có ba chi, trong đó chi Tú Sơn là chi trưởng. Ngoài ra còn có chi Ba Trại (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) và chi Tuy Lai (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội). Dòng họ Bạch Công (Mường Rếch, xã Tú Sơn) là cái nôi của dòng họ Bạch Công, Hòa Bình. Theo sử sách ghi chép lại, từ xưa đến nay, dòng họ có truyền thống hiếu học, dù giàu hay nghèo cũng cho con đi học chữ để làm người. Đã từng có những gia đình nuôi cả thầy giáo trong nhà để dạy  con học. Anh em, con cháu trong dòng họ đoàn kết, thương yêu, sống hòa thuận.

 

 

Ban khuyến học dòng họ Bạch Công xã Tú Sơn (Kim Bôi)  họp bàn về các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2017.

 

Ông Bạch Công Nhị, Trưởng dòng họ Bạch Công cho biết: Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, đầu năm 2016, dòng họ đã quyết tâm xây dựng dòng họ học tập là tiêu chí phấn đấu để khích lệ sự tham gia của mọi gia đình, con cháu trong dòng họ. Theo hướng dẫn của Hội Khuyến học tỉnh, Hội khuyến học huyện, dòng họ Bạch Công đã thành lập Ban Khuyến học do trưởng họ làm trưởng ban; phó trưởng ban là người trong dòng họ có uy tín, có trình độ và đang công tác. Ban Khuyến học có 7 chi họ nhỏ trực thuộc ở 7 thôn trong xã. Tổng số hội viên khuyến học của dòng họ Bạch Công có 252 hội viên, chiếm khoảng 90% hộ gia đình Bạch Công trên địa bàn xã. Ban Khuyến học của dòng họ đã tổ chức hội nghị ra mắt, nhấn mạnh về truyền thống hiếu học của dòng họ, những tấm gương đã thành đạt trong học tập, phát triển KT- XH.

 

Dòng họ xây dựng được quy chế hoạt động gồm 6 chương, 19 điều; tổ chức cho các gia đình trong dòng họ và dòng họ đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn gia đình, dòng họ học tập năm 2016.

 

Kết quả trong năm 2016, dòng họ Bạch Công, xã Tú Sơn có 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập; dòng họ Bạch Công được công nhận dòng họ học tập. Dòng họ đã xây dựng được quỹ khuyến học gần 33 triệu đồng, khen thưởng kịp thời các cháu có thành tích học tập tốt, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Song song với tuyên dương, khen thưởng vào dịp 1/6 hàng năm, dòng họ thẳng thẳn phê bình những gia đình chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến việc học của con em; nhắc nhở những cháu có thành tích học tập đi xuống nghiêm túc chấn chỉnh, cố gắng. Nhờ thế, trong dòng họ xuất hiện ngày càng nhiều gia đình hiếu học, tiêu biểu như hộ các ông Bạch Công Dục (xóm Bãi Chạo), Bạch Công Hoài (xóm Bội), Bạch Công Độ (xóm Đúp)…

 

Đặc biệt, sự hiệu quả, thành công của việc thực hiện công tác khuyến họ trong dòng họ Bạch Công đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các dòng họ khác trên địa bàn xã Tú Sơn và huyện Kim Bôi. Trên địa bàn xã Tú Sơn hiện đang hình thành và phát triển các họ và chi họ khuyến học là chi họ Bùi Văn (xóm Củ), họ Bàn (chủ yếu là người dân tộc Tày thuộc xóm Kim Bắc 1) và họ Lý (người dân tộc Dao, xóm Hạ Sơn). Ngoài ra, các xã khác phát triển dòng họ hiếu học là họ Quách và 2 chi họ là chi họ Bùi Thông (xã Kim Truy), chi họ Bùi (xóm Mớ Sung, xã Hạ Bì).

 

 

                                                                                   Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục