(HBĐT) - Ngày 21/3, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện các Ban của HĐND tỉnh, MTTQ và một số sở, ngành của tỉnh.

 

Năm 2016-2017, toàn ngành có 667 đơn vị trường học, trong đó có 224 trường mầm non, 156 trường tiểu học, 77 trường PTDTNT... Theo phân cấp, Sở Giáo dục & Đào tạo trực tiếp quản lý 54 đơn vị trường học. Năm học 2015-2016, toàn ngành có 17.697 cán bộ, quản lý giáo viên, trong đó 1.882 cán bộ quản lý; 15.815 giáo viên. Cán bộ quản lý giáo dục, toàn ngành có 1.882 người. Trong những năm qua ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều nỗ lực  thực hiện nhiều giải pháp trong việc xây dựng  đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông nhằm khắc phục loại hình giáo viên còn thiếu ; chủ động cân đối giáo viên thừa, thiếu để đảm bảo đủ giáo viên cho các bậc học, cấp học , tăng cường công tác chuẩn hoá giáo viên.

 

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc giám sát.

 

Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục & Đào tạo đã báo cáo với đoàn giám sát về tình trạng thừa, thiếu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn. Phản ánh những khó khăn, vướng mắc mà ngành giáo dục đang gặp phải như: thực hiện chính sách tuyển dụng  giáo viên, kế toán, nhân viên y tế và hợp đồng bảo vệ...; chính sách lương, phụ cấp ưu đãi và một số đãi ngộ về vật chất chưa được đồng đều, hợp lý; chưa có chính sách thu hút  đặc thù đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục...

 

Các đại biểu cùng tham gia đoàn giám sát đã mở rộng thêm một số vấn đề như: quản lý việc dạy thêm, học thêm thế nào, việc chi trả tiền làm thừa giờ đối với giáo viên bậc học mầm non ra sao; việc thi tuyển viên chức ngành giáo dục nên quy định thế nào để đảm bảo chất lượng, hiệu quả; việc sáp nhập trường Tiểu học và THCS ở một số xã và sáp nhập Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện có hiệu ứng như thế nào...

 

Báo cáo rõ những mặt đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách luật đối  với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục  trên địa bàn tính đến thời điểm hiện tại, Sở Giáo dục& Đào tạo đã đưa ra một số kiến nghị cụ thể. Với trung ương: Cần sửa đổi, bổ sung Nghị định 54/2011/NĐ- CP của Chính phủ về chế độ thâm niên đối với nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ qua quản lý nhà nước về giáo dục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo. Có chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non dạy lớp ghép ở các điểm trường lẻ. Đề nghị Chính phủ cho phép các đơn vị sự nghiệp giáo dục được tuyển nhân viên kế toán và nhân viên y tế trường học.  Hiện tại, hầu hết nhân viên bảo vệ tại các cơ sở giáo dục và nhân viên phục vụ đều hợp đồng ngắn hạn, đề nghị HĐND tỉnh , UBND tỉnh giao thêm chi tiêu hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ đối với nhân viên bảo vệ, nhân viên phục vụ cho các cơ sở giáo dục. Đề nghị sớm có kế hoạch tổ chức xét hoặc thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp học…

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao công tác chuẩn bị tài liệu cũng như sự phối hợp của Sở Giáo dục& Đào tạo tỉnh dành cho cuộc giám sát. Cuộc giám sát này nhằm rà soát lại tình hình thực hiện chính sách luật đối  với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục  trên địa bàn, nghe báo cáo của ngành giáo dục để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cần xử lý để nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn. Các kiến nghị  của ngành sẽ được tổng hợp đầy đủ để gửi tới Quốc hội , HĐND tỉnh để bàn thảo, đưa ra những quyết sách mới phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong thời gian tới.

 

 

                                                                                      Thúy Hằng

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục